article detail

Cầm 80 triệu, build con PC Gaming có card đồ hoạ chơi game mạnh nhất thế giới!

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Tôi có thể chỉ có bạn làm thế nào để build con máy này, nhưng tiền đâu để build thì không nói được đâu nha!

Sau khi đã trải qua những ngày mưa gió tăm tối với một bộ máy cực kì thanh lịch, một thứ có thể thổi bùng tâm trạng trở nên hứng khởi mỗi khi nhìn thấy nó (Đọc thêm:). Tuy nhiên, mình vẫn cảm thấy thiếu một thứ gì đó, một thứ có thể trung hoà được những thứ rực rỡ toả ra trong những ngày nắng đẹp. Một concept ngầu lòi với tone đen làm chủ đaọ, sự gai góc xù xì và mạnh mẽ đối lập lại với bộ máy đó. Và lần này thì mình không mơ mộng gì nữa, mình sẽ mua thực tế hơn. Còn tiền đâu để mua thì mình cũng không nói cho các bạn biết đâu nhé!

Lần này ngôi sao của dàn máy chính là MSI RTX 3090 GamingX Trio 24GB, mẫu card đồ hoạ này có giá gần gấp đôi so với RTX 3080 10GB mà mìnhi đã sở hữu trước đây. Nếu xét về hiệu năng thuần tuý thì đây là GPU phổ thông mạnh mẽ nhất trên thị trường hiện tại. Còn nếu xét trên khía cạnh hiệu năng tổng thể thì mình lại càng tin tưởng vào truyền thống tạo ra những card đồ hoạ chất nhất thị trường. Dù sao, đây cũng là lần đầu tiên được “cầm nắm" một chiếc RTX 3090 trên tay nên mình sẽ xăm soi nó một chút.

Sự ra mắt của RTX 3090 là một thời điểm đẹp để MSI thay đổi thiết kế trên các dòng card đồ hoạ của mình. Sức hấp dẫn từ hiệu năng thuần tuý của nhân đồ hoạ thế hệ mới là một chất xúc tác cực tốt để người dùng có thể chú ý hơn đến những biến đổi trong ngôn ngữ thiết kế của sản phẩm. Nếu như Gaming X Trio là một phiên bản được kết thừa những DNA từ dòng Gaming X huyền thoại, phối màu đậm chất game thủ, bề mặt được lấy cảm hứng từ lớp vảy rồng, kích thước lớn thể hiện độ hoành tráng, thì Gaming X Trio trên RTX 3000 series lại được lột xác để trở nên hiện đại hơn, nhiều góc cạnh hơn, nhiều điểm nhấn hơn. Điều làm mình ấn tượng nhất trên Gaming X Trio mới là vết móng rồng được khéo léo điểm lên phần trung tâm của chiếc card đồ hoạ, “chất" và “chiến" hơn hẳn.

Không chỉ có thiết kế, RTX 3000 series là lần đầu tiên Nvidia áp dụng số 9 vào phần hậu tố trên tên card đồ hoạ với hàm ý rằng đây là những sản phẩm đỉnh cao nhất. Cũng đã lâu rồi chúng ta mới thấy có nhiều card đồ hoạ trên thị trường chiếm nhiều hơn 2.5 slot PCIe. Kích thước của RTX 3090 Gaming X Trio là rất lớn, không chỉ dày mà còn dà. Điều này biến nó trở thành một trong những chiếc card đồ hoạ “cồng kềnh" nhất trên thị trường. Và tất nhiên là, nếu không có sự “to và nạc" đến từ dàn tản nhiệt ấy thì RTX 3090 không thể đủ sức tự làm mát cho chính mình.

RTX 3090 Gaming X Trio cần tới 3 đầu nguồn phụ 8 pin để cung cấp đủ năng lượng hoạt động bởi vậy bộ nguồn đi kèm cũng không thể bị xem nhẹ. Như kinh nghiệm xương máu của mình thì nếu đã có tiền mua RTX 3090 thì bạn nên trang bị con nguồn thấp nhất là 1000W và ít nhất là đạt chuẩn 80Plus Gold, còn nếu có điều kiện hơn nữa thì 80Plus Platinum hoặc Titanium là ổn hơn. Bởi được trang bị backplate bằng kim loại nên các game thủ cũng nên trang bị thêm dàn quạt case xịn xịn một chút để tăng cường luồng gió bên trong case giúp phần backplate này mát mẻ hơn, và cũng là để hỗ trợ tản nhiệt cho card đồ hoạ.

Sau khi đã có được mảnh ghép quan trọng nhất, mình sẽ bắt đầu lựa chọn những thứ quan trọng xung quanh nó với concept của một chiếc PC Gaming. Đầu tiên là một combo Main và CPU thật ngầu và mạnh. Mình đã chọn Intel Core i5-10600K để bắt cặp cùng với bo mạch chủ Z490 MAG Tomahawk. Sở dĩ mình đưa ra sự lựa chọn này là vì mình sẽ không sử dụng quá nhiều CPU vào game, i5-10600K cung cấp cho mình một mức xung nhịp Turbo 4.8Ghz và mình có thể OC nhẹ một chút lên 4.9GHz all core để có một trải nghiệm game mượt mà hơn. Về mặt lâu dài, mình không cũng không cần phải đầu tư quá nhiều vào hệ thống tản nhiệt để đạt được một nhiệt độ lý tưởng cho bộ máy. 

Và cũng bởi hiệu năng không quá mạnh mẽ như những dòng CPU cao cấp nên mình có thể thoáng tay lựa chọn những bo mạch chủ chất, hợp chủ đề mà không lo sợ về khả năng gồng gánh của nó. MSI MAG Tomahawk là một bo mạch chủ mang chủ đề quân đội, lầm lì, xù xì và gai góc nhưng vẫn rất trật tự và ngăn nắp, nhẹ và thoáng.

Để đồng bộ một chút về hoạ tiết trên bo mạch chủ, mình lựa chọn G.Skill TridentZ RGB. Đây không phải là một mẫu RAM còn mới, nhưng nó lại cực kì hợp với phong cách của Tomahawk. Đặc biệt là dải led tuyệt đẹp trên TridentZ RGB lại là một điểm nhất tốt cho một setup “thiếu sáng" như thế này.

Để có thể chứa được con quái vật RTX 3090 Gaming X Trio thì bạn cần một mẫu case đủ lớn, ngoài ra nó cũng có thể khá là nóng nên cần điều chỉnh thêm môt chút về airflow để đạt được hiệu quả tản nhiệt cao nhất. Bởi vậy mình chọn MSI MPG SEKIRA 500G với tone đen, mặt ngoài pha giữa kính và nhôm xước cũng với các viền kim loại sáng bóng làm điểm nhấn. Độ lớn và thoáng thì không cần bàn cãi nữa, nó quá đủ để mình có thể thực hiện những ý tưởng về một chiếc case độ tản nhiệt nước custom trong tương lai. 

Nhưng đó chỉ là khi nó thực sự hợp với thẩm mĩ chung của cả bộ máy, còn ở trong thời điểm hiện tại, mình sẽ lựa chọn giải pháp tản nhiệt AIO của MSI là MAG Core Liquid 360R. Nó giúp CPU của mình không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi nhiệt độ phả ra từ card đồ hoạ, đồng thời cũng giúp mình tối ưu airflow tốt hơn. Và nó cũng thực sự đồng bộ với các sản phẩm khác đến từ MSI. 

Một số món khác mình sẽ mua tuỳ ý, chỉ cần vừa mắt là được. Và đây là kết quả sau khi đã ráp tất cả mọi thứ lại. Mình có một góc gaming khá ưng ý, đậm chất rồng. Tất nhiên là, RTX 3090 Gaming X Trio vẫn là chất nhất rồi!

Cũng giống như với bộ máy trước, mình sẽ test em nó với 3DMark TimeSpy. Kết quả lần này chắc chắn sẽ ngon lành hơn rất nhiều rồi. Tuy nhiên mình sẽ loại bỏ kết quả của CPU để khách quan hơn.

Sau 2 bài test đồ hoạ của TimeSpy thì chúng ta có thể thấy RTX 3090 mạnh hơn RTX 3080 khoảng 15% hiệu năng. Nhưng đó có phải lý do duy nhất để RTX 3090 có mức gía cao gần gấp đôi so với RTX 3080. Chắc chắn là không phải vậy rồi. RTX 3090 còn sở hữu VRAM cực khủng, dung lượng cao hơn tới 140% so với 10GB GDDR6X trên RTX 3080, băng thông giao tiếp cũng cao hơn, và đây là những điểm mà bài test TimeSpy chưa có khả năng thể hiện được.

Hai tựa game mình thường dùng để “đồ sát" card đồ hoạ sở hữu 2 nền tảng đồ hoạ khác nhau. Trong khi GTA V sử dụng thư viện DX11 với một thế giới mở cùng rất nhiều những hiệu ứng đủ khả năng vắt kiệt VGA đến mức cao nhất. Bên cạnh đó là Shadow of Tomb Raider, một tựa game tiên phong của thời đại đồ hoạ mới với Ray Tracing và DLSS

Đã mắt lắm các bạn ạ. Quả thực là khi thể hiện được sức mạnh của card đồ hoạ thì điều mà bạn sẽ nhận lại được là những trải nghiệm hết sức chân thật. Nếu RTX 3080 đã làm tốt thì RTX 3090 còn làm tốt hơn thế nhiều hơn nữa. Và đặc biệt là ở những độ phân giải cao, những tựa game sử dụng nhiều Vram thì sức mạnh của RTX 3090 lại càng có đất diễn hơn.

Mình cũng vui tay render một project phim 4K thời lượng 10 phút với nhiều lớp hiệu ứng khác nhau. Và chỉ cần hơn 20 phút thôi, mọi việc đã hoàn thành xong xuôi. Nếu bạn là một content creator mà lại thích style ngầu và nhiều cảm hứng thì bộ máy này xứng đáng cho bạn đó.

Qua phần “sướng" nhất rồi, giờ là đến phần “khổ” nhất đây anh em ạ. Tính tiền! À riêng con ghế CH120X của MSI là tôi được tặng theo chương trình khuyến mại của hãng nhé! Anh em có thể tham khảo thể lệ ở đây

Thể lệ: Từ 05.11 đến 10.12.2020, khách hàng mua ngay 03 sản phẩm MSI* để túm lấy cơ hội may mắn sở hữu siêu phẩm ghế gaming 𝐌𝐒𝐈 𝐂𝐇𝟏𝟐𝟎𝐗 

  • Áp dụng: Khi mua các sản phẩm: Bo mạch chủ, Card đồ họa, Màn hình gaming, Vỏ case, Tản nhiệt nước AIO, Nguồn máy tính và Ghế gaming.

*Danh sách sản phẩm hợp lệ và cách thức tham gia, khách hàng vui lòng truy cập link để biết thêm chi tiết: https://msi.gm/31sS6FS

MAINMSI MAG Tomahawk5.700.000
CPUIntel Core i5-10600K7.300.000
VGAMSI RTX 3090 GamingX Trio49.900.000
RAMG.Skill TridentZ RGB 16GB 3000MHz2.350.000
SSDT-Force Delta Max SSD 256GB2.000.000
CaseMSI MPG Sekira 500G4.800.000
CoolingMSI MAG Core Liquid 360R4.700.000
PSUCorsair RM850x 3.250.000
Total80.000.000
Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập