Cam kết mạnh tay trong việc giới hạn khai thác trên RTX 3000 Series - Muộn rồi NVIDIA !

Thu Hồng
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
NVIDIA lại định "tấu hài" à ???

Đầu năm nay, NVIDIA đã đưa ra thông báo sẽ giới hạn khả năng khai thác trên GeForce RTX 3060 để chúng trở nên kém hấp dẫn đối với giới đào coin. Hiện tại nhà sản xuất này cũng đang chuẩn bị áp dụng công nghệ đó sang RTX 3080, RTX 3070 và RTX 3060 Ti. 

Theo đó, NVIDIA cam kết sẽ giới hạn một nửa tỷ lệ băm Ethereum trên GeForce RTX 3060 Ti , RTX 3070 và RTX 3080 và dán nhãn “Lite Hash Rate” lên mỗi thiết bị để nhận dạng. Công nghệ này chỉ được áp dụng cho những sản phẩm được tung ra thị trường vào cuối tháng 5 và không được áp dụng trên những sản phẩm đã được bán ra trước đó. 

Hết thất vọng này lại tới thất vọng khác 

Tại sao mình lại nói như vậy mà không phải một quan điểm tích cực hơn. Bởi lẽ nếu như bạn nhớ lại, cách đây một thời gian NVIDIA đã giới thiệu card đồ họa GeFore RTX 3060 với SKU GA106-300 Ampe. Với những hứa hẹn “chắc như đinh đóng cột”, NVIDIA GeFore RTX 3060 sẽ làm chùn chân được dân đào tiền ảo với khả năng giới hạn thuật toán khai thác tiền điện tử. Tuy nhiên, đã có rất nhiều lỗ hổng trong kế hoạch khiến cho những nỗ lực của công ty trở nên vô ích, các thợ đào lại được một trận hả hê khi bẻ khóa được giới hạn, còn những người dùng bình thường cũng như các game thủ chỉ biết cạn lời. 

Đó cũng là thời điểm mà giá coin đang tăng rất cao, chúng ta thực sự rất cần NVIDIA làm gì đó để mang lại sự ổn định thị trường. Đáng tiếc là NVIDIA đã làm “không tới nơi tới chốn” khiến người dùng thật sự thất vọng, thậm chí là còn mất tin tưởng vào những tuyên bố của NVIDIA. Nên việc có giới hạn hiệu suất nữa hay không, người dùng cũng dường như không còn quan tâm. 

Ngay lúc này, giá coin lao dốc, Bitcoin sau một đêm tuột hơn 6000 USD. Dân đào đau đầu không còn muốn đầu tư hay nâng cấp trâu cày nữa, người dùng thì vui mừng vì thị trường card sắp đi vào ổn định thì bất ngờ NVIDIA tuyên bố tiếp tục giới hạn hiệu suất khai thác, thực sự quá thừa thãi, nếu không muốn nói là ông chỉ làm cho có mà thôi. 

NVIDIA chưa bao giờ nghiêm túc với vấn đề này. Tất nhiên chúng ta cần phải hiểu rằng, không ai có thể can thiệp được vào việc các dân đào thu gom card đồ họa, kể cả là NVIDIA. Bởi lẽ mục đích cuối cùng của các nhà sản xuất là bán được hàng, chứ họ sẽ không quan tâm mình sẽ bán cho ai. Động thái này của NVIDIA cũng chỉ một phần nào đó nhằm trấn an người dùng, đặc biệt là các game thủ giữa cơn sốt khan hàng, tạo cho họ cảm giác mình vẫn đang được “bảo vệ quyền lợi”. Dân đào hay là game thủ, cũng đều là khách hàng thôi mà. 

Game thủ hãy biết nắm bắt lấy thời cơ 

Bối cảnh thị trường đang có phần diễn biến phức tạp, trước mắt có thể dự đoán giá card đồ họa sẽ giảm dần do giá coin đi xuống. Thế nhưng cũng không thể lường trước bởi nếu như một ngày gần nhất giá coin tăng trở lại, card đồ họa chưa kịp hạ nhiệt thì đã bị gom hàng, game thủ và người dùng rồi cũng sẽ lại khốn đốn. 

Nếu như người dùng đang có nhu cầu mua card đồ họa, thì cũng có thể coi đây là thời điểm vàng, biểu đồ có thể trượt xuống và nhảy lên bất cứ lúc nào. Vì vậy nên nắm bắt ngay khi card có dấu hiệu xuống giá. 

Quay lại với NVIDIA, hãy xem hãng sẽ làm gì với loạt sản phẩm tới. Theo như dự đoán cá nhân của mình, rồi các dân đào kỳ cựu cũng sẽ tìm được cách để mở khóa giới hạn mà thôi. Lúc ấy, khả năng cao chúng ta sẽ lại được chứng kiếm một màn “tấu hài” của NVIDIA. Nhưng thành thật mà nói, NVIDIA chẳng hề thiệt thòi gì nếu như việc giới hạn hiệu suất không thành công. Dẫu sao hãng cũng đã làm điều gì đó để bảo vệ người dùng, còn hiệu quả hay không thì là do may rủi. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập