article detail

Cẩm nang tối ưu laptop gaming đơn giản nhất 2023 ft. Acer Nitro V ANV15-51-55CA

Công Minh
5 tháng trước
Cập nhật 5 tháng trước
Mặc dù hầu hết đều là những điều cơ bản, nhưng mình tin rằng tất cả sẽ là vừa đủ để chúng ta đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng, nhẹ nhàng và hạn chế tối đa rủi ro.

Ở thời điểm bài viết này được đăng tải thì có lẽ, không khí mua sắm Black Friday cũng bắt đầu bao trùm khắp nơi rồi. Và nếu đang có nhu cầu sắm sửa một chiếc laptop gaming để tryhard cuối năm, đây sẽ là thời điểm thích hợp nhất dành cho anh em đấy. Mua xong rồi, mình biết là anh em đang rất háo hức bật máy, cài game rồi ngay lập tức hòa mình những ván đấu. Thay vào đó thì chi bằng hãy chờ một chút, cùng nhau tối ưu vài thứ, khi đó thì rất nhiều phiền hà không đáng có sẽ được bỏ lại, trải nghiệm mình tin là sẽ tốt hơn nhiều đấy. 

Sẵn tiện khá lâu rồi mới lại dùng laptop gaming, mà vừa hay lại đang có chiếc Acer Nitro V ANV15-51-55CA rất mới ở đây, hãy để ThinkView chỉ cho anh em vài mẹo tối ưu đơn giản nhưng khá hiệu quả ngay thôi. 

Cập nhật phần mềm thường xuyên 

Với việc không thể nâng cấp thoải mái giống như trên desktop, cập nhật phần mềm sẽ là biện pháp gần như duy nhất để giúp phần cứng laptop tươi mới, qua đó duy trì hoạt động ổn định. Tùy từng thành phần trên laptop mà phần mềm mới của chúng sẽ có tác dụng khác nhau, có thể là tinh chỉnh hiệu năng cho CPU, GPU, cải thiện độ ổn định nếu là Bluetooth, hoặc là thêm thắt các tính năng mới cho hệ điều hành. 

Với mình thì nếu là game thủ, bạn sẽ nên quan tâm hơn cả về driver của hệ điều hành và card đồ họa (hay GPU). Lượng người chuyển qua Windows 11 để giải trí đang có xu hướng tăng, và mình tin rằng đó phần lớn là do sự ổn định mà Microsoft đang đem lại - thông qua những bản cập nhật tăng cường về bảo mật và các tính năng mới phục vụ game thủ, sẽ được nói thêm ở phía sau. 

Còn với card đồ họa, cập nhật phần mềm sẽ giúp chúng hoạt động trơn tru, bảo mật hơn và quan trọng là tối ưu hơn với các tựa game mới ra mắt. Điều nảy sẽ cực kỳ quan trọng với các tín đồ game AAA, khi nhà phát triển của chúng thường sẽ hợp tác với các đơn vị sản xuất phần cứng để cùng nhau đem tới trải nghiệm tích cực cho game thủ, giúp hai bên đều có lợi. 

Có rất nhiều cách để chúng ta có thể kiểm tra và cập nhật driver, và thường tốt nhất sẽ là qua kênh thông tin chính thống của từng hãng. Với mình khi sử dụng Acer Nitro V ANV15-51-55CA thì đó sẽ là Windows Update cho Windows, NVIDIA Driver Download cho card rời RTX 4050 cũng như tới trang chủ của hãng, tìm đúng tên sản phẩm để có được các driver, BIOS, v.v. sao cho phù hợp. 

Lưu ý chế độ điện năng 

Không biết có anh em nào đã từng gặp phải trường hợp là mua laptop mới, mở máy lên cắm điện rồi mà cảm giác cứ chầm chập chưa? Nếu rồi thì rất có thể, đó là do anh em chưa xem xét về chế độ điện năng đấy. Điều này xảy ra là vì ở hầu hết trường hợp, thiết lập điện năng của laptop Windows sẽ để mặc định là “Balanced” (Cân bằng), trong khi thứ chúng ta thực sự cần thì phải là “Best Performance” (Hiệu năng tối đa).

Với Windows 11, tùy chọn này sẽ được ẩn sâu trong phần Cài đặt (Settings), không dễ tìm như với Windows 10. Để làm được điều này, chúng ta sẽ nhập vào thanh Tìm kiếm dòng chữ “Power, Sleep..”, sau đó tìm tùy chọn “Power, Sleep and Battery Settings” và chỉnh về thiết lập mong muốn trong phần “Power Mode”, cơ bản vậy là xong.

Ngoài ra, mỗi dòng laptop gaming thường sẽ có phần mềm hỗ trợ riêng, và chúng ta cũng cần tinh chỉnh ở đó máy để đạt hiệu năng tối đa. Chẳng hạn với Acer Nitro V ANV15-51-55CA thì đó sẽ là cộng cụ Acer NitroSense, và ở mục Scenario Profile sẽ có các lựa chọn về chế độ để chúng ta tùy chỉnh: Quiet để máy chạy yên tĩnh tối đa, Balanced cho hoạt động bình thường, chơi game Esports và Performance để phần cứng bung tỏa hết cỡ. 

Tinh chỉnh về card đồ họa 

Bạn có hầu bao chỉ đủ cho laptop gaming tầm trung, nhưng vẫn muốn chơi mượt game bom tấn như với máy cao cấp? Hãy để các thuật toán đồ họa ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) biến điều đó thành sự thực. Được áp dụng trên nhiều dòng card rời từ khoảng 2018 - 2019, những công cụ như DLSS (NVIDIA), FSR (AMD) hay XeSS (Intel) cơ bản đã đảm bảo về hiệu quả, tận dụng tốt AI để tạo nên sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu năng và FPS cho game thủ. 

Hiện tại, rất nhiều game bom tấn đã có sẵn những tùy chọn trên trong phần Settings, ví dụ tiêu biểu có thể kể tới Cyberpunk 2077 với đầy đủ toàn bộ DLSS, FSR lẫn XeSS. Và như mình đang chọn DLSS thì anh em có thể thấy, mức khung hình game cho ra là mượt mà hơn hẳn so với khi chưa bật, trung bình chênh lệch tương đối đáng kể là khoảng 20%. 

Không bật DLSS, Ultra Settings:

Khi bật DLSS, Ultra Settings:

Để có được điều này thì về lý thuyết, chúng ta sẽ phải đánh đổi một chút về chất lượng hình ảnh - khi này đã được render ở độ phân giải thấp hơn so với thiết lập gốc. Tuy nhiên, sẽ rất khó để chúng ta nhận ra sự khác biệt, vì tất cả cũng đã được AI can thiệp để có chất lượng là tối ưu nhất. 

Riêng với card đồ họa NVIDIA RTX 4000, chúng ta sẽ còn có thêm Frame Generation - công nghệ độc quyền của dòng card này tận dụng AI để render ra những khung hình hoàn toàn mới. Lúc này, việc lựa chọn đúng “nền văn minh” như với Acer Nitro V ANV15-51-55CA sẽ là rất quan trọng, cụ thể ra sao thì anh em có thể xem các con số phía dưới. 

Chưa bật Frame Generation, Ultra Settings:

Đã bật Frame Generation, Ultra Settings:

Thường xuyên dọn rác ổ cứng 

Với laptop gaming, nhiều anh em mình thấy thường sẽ liên tục tải game mới về chơi, tải file nặng để làm việc, v.v. từ ngày này qua tháng nọ. Để rồi đến một lúc, ổ cứng tự nhiên báo đỏ, và đó cũng là thời điểm mà chiếc máy thân yêu của chúng ta trở nên ngày một lờ đờ. Để khắc phục điều này, anh em có thể tự hình thành thói quen dọn dẹp dữ liệu thường xuyên. File nào không cần, game nào không chơi,..  có thể xóa bớt hoặc đẩy sang ổ cứng rời chẳng hạn. 

Cắm sạc, cắm sạc và cắm sạc - Điều quan trọng phải nói ba lần 

“Sức mạnh càng lớn, điện ăn càng nhiều,” đó là câu nói tuy không rõ là của ai nhưng lại phản ánh rất chính xác về laptop gaming. Khi được cấp nguồn điện đủ lớn từ bộ sạc, những gì tinh túy nhất trên một chiếc máy chuyên để chơi game mới được phát huy: Quạt chạy lớn hơn, card chạy “sung” hơn, màn hình sáng hơn, v.v. Nhìn chung là một bộ mặt hoàn toàn khác cho với khi chạy bằng pin rời. 

Một lưu ý dành riêng cho thao tác tưởng chừng rất đơn giản này là khi cắm, hãy chắc chắn anh em đã ấn ngập phần chân tiếp xúc. Một số dòng máy sẽ có phần lỗ tiếp xúc được làm có nấc, ví dụ như với Acer Nitro V ANV15-51-55CA thì chúng ta sẽ cần ấn đến khi có tiếng “cục”, tức là chân cắm đã đi tối đa vào trong, điện khi đó mới bắt đầu vào. 

Tạm kết 

Nhìn chung, đó là một vài mẹo cơ bản để anh em tối ưu hiệu năng cho chiếc laptop gaming yêu quý, qua đó có được trải nghiệm giải trí tốt nhất sau một ngày làm việc căng thẳng. Mặc dù hầu hết đều là những điều cơ bản, nhưng mình tin rằng tất cả sẽ là vừa đủ để chúng ta đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng, nhẹ nhàng và hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy tới.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập