article detail

Cảm nhận ban đầu về Macbook Air M2: mướt mườn mượt!

Duy An
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Điểm độc đáo nhất trên Macbook Air M2 không phải con chip mới mà là thiết kế mới mang âm hưởng từ Macbook Pro 14' và 16' và chính nó cũng tạo nên cơn sốt với iFan!

Đây là chiếc Macbook Air M2, mình có cơ hội được sử dụng nó được vài tiếng thôi, nhưng mình lại có rất nhiều những thứ ấn tượng với chiếc máy này. Và nếu mà để dùng một từ gì chung để diễn tả thì đó là mượt mượt mượt. Phần mềm mượt, cái này thì anh em đã quá quen với MacOS rồi nhỉ, mà phần cứng cũng mượt luôn. 

Thiết kế - phiên bản gọn nhẹ hơn của Macbook Pro 14'

Chắc chắn rồi, điểm mình ấn tượng nhất khi mà cầm vào chiếc máy này chính là "TRỜI ƠI!!sao nó lại có thể mỏng thế nhỉ". Khi mà mình nhìn ảnh của nó, mình liên tưởng đến sự dày dày thô thô của những chiếc Macbook Pro 14 và 16 inch, dù biết là Macbook Air, nó là air, nó sẽ mỏng hơn rất nhiều, nhưng đúng là khi trải nghiệm thực tế mình lại càng ấn tượng. Chính xác là nó còn mỏng hơn chiếc Macbook Air M1. Thậm chí nó còn nhẹ hơn 0,05 kg. Dã man. nhìn ai chiếc máy, có ai đoán là Air M2 nó mỏng hơn và nhẹ hơn không ạ. Mình đã bị hoàn toàn hoàn toàn đánh lừa về mặt thị giác khi nhìn vào chiếc Macbook Air M2 này.

Đặt cạnh XPS 13 Plus mới thấy Air M2 mỏng thế nào Sự đánh lừa này một phần đến từ việc là độ dày mặt trước hoàn toàn tương đồng với mặt sau. Không biết quan điểm của anh em thế nào chứ cá nhân mình đây là kiểu thiết kế tuyệt vời nhất mà Apple đã từng làm từ trước đến nay. Nó hiện đại, mảnh dẻ, tinh tế, và rất dễ chịu khi nhìn vào. Mọi thứ nó đều phẳng, phẳng và phẳng mặt trước có duy nhất logo táo làm to hơn. Xong. Không có chữ Macbook Air như trước đây, viền dưới, mặt sau, tất cả đều rất trơn. rất mượt mà. 

Tuy nhiên, do đây là Macbook, chất lượng hoàn thiện cực kỳ tốt, nên là máy mỏng và trọng lượng nhẹ không có nghĩa là nó bị flex hay yếu ớt. Mà ngược lại nó vẫn rất chắc chắn và ae có thể thoải mái mang đi mang lại và đặt ở bất kỳ đâu.  

Năm nay Apple ra mắt 4 phiên bản màu sắc khác nhau, và mình đang có phiên bản màu Starlight cũng là màu mới, mình thích màu này hơn là bản màu Gold năm ngoái, nó sáng hơn dịu hơn. nhiều ae cũng thích bản Midnight, nhưng phiên bản đó rất dễ in lại mồ hôi và dấu vân tay, còn màu Starlight này thì lúc nào cũng trắng sáng sạch sẽ thơm tho, nên đây cũng là một chi tiết nhỏ nhưng rất đáng chú ý. 

Cổng kết nối đầy đủ hơn nhưng vẫn hơi ít

Màu của dây sạc đồng bộ luôn với tone màu của máy. Macbook air bây giờ có riêng cổng sạc Magsafe rồi, nên 2 cổng USB Type-C hỗ trợ Thunderbolt 4 ở đây không mất luôn 1 cổng để cắm sạc nữa. 

Anh em có thể cắm thêm hub hay ổ cứng thoải mái hơn, tuy nhiên, nó sẽ chỉ xuất được 1 màn hình thôi nhé. Ở bên phải có thêm 1 jack tai nghe 3.5mm hỗ trợ tai nghe có trở kháng cao. Ở phía sau thì chẳng có gì ngoài mấy nút cao su vát phẳng giúp kê máy lên cao hơn một tí, nhìn nó nuột!

Loa cũng nhận được sự cải tiến từ Apple

Nếu như anh em nhìn quanh chiếc Macbook Air M2 này thì anh em sẽ không thể thấy hệ thống âm thanh nó nằm ở đâu cả. Như ở bản cũ thì 2 dải loa nằm ngay ở 2 bên cạnh chỗ kê tay, còn bây giờ Apple đã giấu nó ở giữa bàn phím và màn hình để thiết kế trông nó sạch hơn nữa. Cách làm thực ra cũng không phải mới vì Microsoft đã làm với những chiếc Surface Laptop rồi. Tuy nhiên, chất âm của nó thì phải gọi là quá đỉnh. Bass đánh sâu và chắc hơn và nó gần tiệm cận với loa của Macbook Pro 14' rồi. 

Macbook Air M2 có 4 loa có khả năng phát ra âm thanh xung quanh Spatial Audio thay vì chỉ là Stereo như Macbook Air M1. 

Màn hình, webcam và mic cũng quá tuyệt!

Màn hình cũng có sự thay đổi lớn, nó dài hơn, mỏng hơn, và nâng kích thước lớn hơn thành 13.6inch. 

Nó vẫn chưa mỏng được như Dell XPS hay Razer Blade, nhưng do là viền 2 cạnh và viền trên làm đều nhau nên nhìn vẫn cảm thấy dễ chịu, trừ, cái notch. 

Apple cứ làm như quả viền này mỏng lắm ý mà phải đưa cái notch vào đây. Nói quá lời một chút thì mình thấy nó hơi vô dụng, ngoài việc để tăng cái nhận diện đây là chiếc Macbook đời mới. Bù lại Apple đã trang bị webcam 1080p vào đây thay vì 720p như trên Macbook Air M1. Đi kèm với dải 3 mic, khử noise tốt, không có gì để mà phải phàn nàn ở đây. 

Chất lượng hiển thị của màn hình cũng được nâng lên một chút so với Macbook Air M1, nhưng mình thấy sự khác biệt là không nhiều, nó sáng hơn, đâu đó peak được khoảng gần 450 nits thực tế. nên là ae có thể an tâm sử dụng ở bất kỳ đâu. Đặt cạnh thử Dell XPS 13 Plus thì nó vẫn chưa thể sáng bằng được.

Cấu hình làm mình hơi băn khoăn

Okie, hãy nói về hiệu năng. Con chip Apple M2. Apple đã có 1 ý đồ, đó là Air không có quạt, Pro thì có quạt. Bản chất là để Air nóng hơn, từ đó hiệu năng của Air kém hơn Pro khi thực hiện các tác vụ liên tục, để rồi Pro 13 có lợi thế hơn một chút. Tuy nhiên, năm ngoái Apple đã thất bại với ý đồ đó, vì Air và Pro hiệu năng gần như bằng nhau, nhưng có vẻ như năm nay Apple đã rút kinh nghiệm, Apple đã đẩy công suất điện của Apple M2 lên một chút, làm con chip nóng hơn một chút, để rồi chiếc Air M2 khi mình chạy vòng lặp CB R23 nó bị giảm dần xuống, còn Pro 13 M2 thì không. Macbook Air nó không có quạt, nó yên tĩnh đấy, nhưng nó không có quạt. Mình sẽ test kỹ xem sự chênh lệch về hiệu năng có đáng để cân nhắc hay là không, nên là anh em follow kênh Hưng Khúc và Thinkview để không bỏ lỡ nhé. 

Con chip M2 sẽ yếu hơn một chút khi so sánh với i7 1280P trên Dell XPS 13 Plus Điểm anh em cần lưu ý cuối cùng là SSD, bản 256GB chỉ có 1 chip NAND, nên là tốc độ của nó giảm đến 50% so với bản 256GB đời trước, Apple bắt ae phải nâng cấp lên 512GB thì mới có 2 chip NAND. Phải nói Apple tìm mọi cách để bào luôn. Trải nghiệm ban đầu của mình làm việc cả chiều hôm qua, mở rất nhiều tab chrome và youtube thì vẫn chưa thấy chuyện gì xảy ra cả. Mình sẽ trải nghiệm kỹ hơn và chia sẻ với anh em sau. 

Đó là những ấn tuợng ban đầu của mình về Macbook Air M2, đây chưa phải bài đánh giá chi tiết nhé đâu anh em nhé. Anh em thì thấy sao về con máy này mình tin chắc rằng nó vẫn sẽ bán chạy nhất trong năm 2022 và 2023 mà thôi.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập