Card đồ hoạ mới của Intel sẽ không thể “chung một mái nhà” với chipset và CPU AMD

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Nước cờ này của Intel sai quá, nhưng không đi lại được nữa rồi!

Trở thành tâm điểm chú ý của nhiều ngày nay, card đồ hoạ rời Intel DG1 đã chính thức được công bố rộng rãi trên thị trường. Mặc dù Intel vẫn rất kín tiếng về hiệu năng của chiếc card đồ hoạ này nhưng đa phần đại chúng vẫn muốn thấy được tiềm năng của nó, nhất là trong thời điểm card đồ hoạ đang khan hiếm như hiện tại. Tuy nhiên, bạn sẽ cảm thấy thất vọng tràn trề vì Intel DG1 không đơn giản chỉ là một chiếc card đồ hoạ cắm là chạy như Nvidia hay AMD.

Theo Legit Reviews, một trang tin công nghệ đã cố gắng liên hệ với Intel để xin sản phẩm mẫu cho bài review của mình và họ đã được Intel phản hồi như sau.

Card đồ hoạ rời Iris Xe sẽ tương thích với vi xử lý Intel thế hệ thứ 9 Coffee Lake-S và thế hệ thứ 10 Comet Lake-S trên bo mạch chủ chipset H310C, H410, B365 và B460. Chúng sẽ không được bán rời mà sẽ bán theo dạng máy đồng bộ dựng sẵn. Những bo mạch chủ này cần được cài một loại Bios đặc biệt để tương thích với Intel Iris Xe.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, Intel DG1 sẽ không thể chạy trên những hệ thống máy tính thông thường, cho dù đó có là Intel hay là AMD, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.

Điều này vừa hợp lý ở một số khía cạnh nhưng lại rất bất hợp lý ở một số khía cạnh khác. Nhìn vào các chipset và CPU được hỗ trợ, chúng ta có thể thấy rằng, Intel đang bổ sung thêm một chút sức mạnh cho nhưng dòng CPU và bo mạch chủ đời cũ. Nó có thể vẫn còn giá trị với các dòng máy dành cho doanh nghiệp, dự án và một đối tượng nhỏ về người dùng. Tuy nhiên, nó lại chẳng hề mang ý nghĩa phát triển lớn gì về phía Intel, nói một cách phũ phàng hơn thì Intel chỉ đang cố gắng bào tiền trên dây chuyền sản xuất 14nm theo phong cách Bob Swan trước khi dịch chuyển qua dây chuyền 10nm. Thị trường máy tính lại đang trông đợi vào một dòng CPU mạnh mẽ hơn như Rocket Lake-S và nó cũng có sẵn nhân đồ hoạ Iris Xe. Bạn sẽ lựa chọn CPU mới hay CPU cũ trong trường hợp này? Với quan điểm của một người sử dụng máy tính thông thường, mình sẽ lựa chọn CPU đời mới nhất cho hệ thống của mình.

Có một điểm khá là vô lý trong việc ra mắt Intel DG1 lần này. Với tư cách là một chiếc card đồ hoạ đặc thù gần như là chỉ có thể gắn vào các hệ thống máy tính đồng bộ với bo mạch chủ và BIOS đặc biệt. Asus là một đơn vị có hệ thống sản phẩm máy đồng bộ để hỗ trợ sâu và rộng cho những chiếc Intel DG1. Tuy nhiên, làn này chúng ta lại thấy trong số những đơn vị AIB sản xuất card đồ hoạ Intel DG1 lại có sự xuất hiện của Colorful trong khi đó, profile của hãng này chưa hề có sự xuất hiện của những chiếc máy tính đồng bộ.

Nếu Intel DG1 không có gì khác biệt ngoài một option mở rộng cho máy đồng bộ sử dụng Intel Core thế hệ thứ 9 và 10 thì cách làm của Intel đang trở nên quá cồng kềnh và thực sự chẳng có gì đáng mong đợi ở một chiếc card đồ hoạ như thế này. 2021 có thể là một năm tiếp tục buồn với Intel bởi những kế hoạch còn dang dở của những CEO tiền nhiệm.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập