Card đồ họa RTX năm 2021 sẽ bán chạy nhưng Nvidia sẽ chẳng vui chút nào

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Bán nhiều chắc chắc là sẽ thu được lãi nhiều, vậy thì điều gì lại khiến một ông lớn như Nvidia phải buồn rầu trong năm 2021.

Cho đến thời điểm hiện tại, Nvidia GeForce RTX 3000 series vẫn là dòng card đồ họa có giá trị nhất trên thị trường. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử chúng ta phải mua những chiếc card đồ họa flagship với mức giá lên đến cả 50 triệu đồng. Mặc dù đắt đỏ là vậy nhưng card đồ họa của Nvidia vẫn bán rất chạy, thậm chí còn thường xuyên rơi vào tình trạng cháy hàng là đằng khác. Năm 2020 xem chừng quả là một năm bội thu của Nvidia, vẫn giữ được ngôi vị card đồ họa hàng đầu thế giới, lại có thể bán được những chiếc card đồ họa siêu to khổng lồ với giá cũng rất là đắt đỏ. Thế nhưng, đó lại không phải là một tín hiệu tốt với Nvidia trong năm 2021 nếu họ không nỗ lực cải thiện những vấn đề của họ.

Định luật “Huang” của Nvidia có thể chỉ là trò đùa mà công ty này mang lại cho cộng đồng công nghệ có thêm thứ để mà bàn tán thôi. Nhưng nếu Nvidia đang nghiêm túc thì họ cũng ngầm thừa nhận rằng bản thân đang gặp khó trong việc hạ thấp tiến trình để theo đuổi định luật Moore. Nếu không thể khiến những chiếc card đồ họa có thể đạt hiệu suất cao hơn với mức năng lượng tương đương mà cứ cố gắng nhồi nhét RT Core và ỉ lại vào Tensor Core. Chặng đường để đến với chiếc card đồ họa Next-gen sẽ gặp không ít thách thức. Thực tế, card đồ họa cao cấp đã chạm ngưỡng về mặt thiết kế. Làm sao mà thị trường và các nhà sản xuất có thể chấp nhận một chiếc card đồ họa có nhiều hơn 3 slot PCIe được chứ?

Một thực tế khác cũng không dễ dàng gì để chấp nhận ở hiện tại là Nvidia và nhiều nhà sản xuất vi xử lý trên thế giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng thiếu về các nguyên liệu sản xuất. Các tấm wafer không chỉ khan hiếm mà chúng còn trở nên đắt đỏ hơn. Điều này ảnh hưởng đến lộ trình ra mắt và mở bán các sản phẩm. Ngoài ra, chúng còn làm sụt giảm doanh số bán ra theo kế hoạch của công ty.

Nvidia bị kìm hãm về khả năng sản xuất và kinh doanh nhưng ít nhất thì họ vẫn kiểm soát được số lượng card đồ họa bán ra ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, đó không phải là tương lai quá đáng sợ với Nvidia trong năm 2021mà còn một điều khác nguy hiểm hơn rất nhiều. Một hình ảnh dưới đây ở Trung Quốc cho thấy một mỏ tiền ảo ETH đang được đào bởi khoảng 80 chiếc PNY RTX 3080. Hình ảnh đó chứng minh hai điều, một là tiền ảo vẫn có giá trị và vẫn đang được các nhà đầu tư đào bởi những cỗ máy mới, hai là số lượng card đồ họa Nvidia được bán ra tuy nhiều nhưng không phải tất cả số đó đến được tay game thủ.

Với một trang trại trâu cày ETH như thế này, người đầu tư sẽ phải bỏ ra ngân sách 100.000 USD (khoảng 2.3 tỷ VND) chưa kể chi phí tiền điện hàng tháng. Mỗi tháng, trang trải này sẽ cung cấp cho nhà đầu tư 17,3 đồng ETH – khoảng gần 300 triệu VND đồng theo tỷ giá ETH ở thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư sẽ mất khoảng 8 tháng để hoàn vốn nếu không tính đến tiền điện phải trả hàng tháng. Tất nhiên còn phụ thuộc thêm vào việc đồng ETH tăng hay giảm.

Vậy là cũng giống như trường hợp của Play Station 5, những tay đầu cơ đang trở thành một mối nguy cho thị trường, nhưng lần này thì nguy hiểm hơn vì họ không làm lợi bằng việc bán sản phẩm với giá chênh lệch. Họ ném chúng vào các trang trại đào tiền ảo, biến chúng thành trâu cày.  Và khi chúng đã hết giá trị thì lại đẩy chúng ra thị trường với giá rẻ để “phục vụ” game thủ. Ở thời điểm hiện tại, nếu Nvidia không thể kiểm soát được những chiếc card đồ họa của mình được bán cho ai, bản thân họ cũng khó mà nắm bắt được nhu cầu thực sự của thị trường, để rồi khi những loạt trâu cày bị thải ra thị trường thì nó lại giống như một làn sóng ồ ạt đánh vào những chiếc card đồ họa mới của Nvidia. Thế là Nvidia lại bị những chiếc card đồ họa do chính mình sản xuất gây khó dễ cho việc phát triển kinh doanh.

Đứng ở vị thế của một đối thủ của AMD, việc card đồ họa của Nvidia không đến tay những người thực sự cần đến nó chính là cơ hội để đối thủ có thể nhảy vào và lấp đầy khoảng trống đó. Big Navi của AMD bản thân nó đã là một vấn đề mà Nvidia khó để đối phó một cách thẳng thừng thì nay việc đó lại càng trở nên khó khăn hơn. Còn nếu như game thủ bỏ cuộc với một cấu hình PC chỉ vì không thể mua được card đồ họa, thì Play Station và Xbox sẽ là sự lựa chọn thứ hai của họ. Dù họ có chọn gì để chơi game đi nữa thì AMD vẫn là người chiến thắng trên thị trường chứ không phải là Nvidia mặc dù Nvidia luôn nằm ở kèo trên về hiệu năng sản phẩm.

Bởi vậy, cho dù card đồ họa của Nvidia, đặc biệt là dòng GeForce RTX 3000 series, đang được bán rất chạy trong năm 2020 thì đó cũng không phải là tín hiệu vui mừng cho hãng khi bước vào một năm 2021 đã được định trước là có rất nhiều sóng gió và trở ngại.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập