article detail

CEO Nvidia: "Công ty nhiều lần suýt phá sản"

luxiie
11 tháng trước
Cập nhật 11 tháng trước
Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Nvidia cho biết: 'Công ty luôn phải đối mặt với những thách thức và rủi ro không ngừng.'

Tại sự kiện của tạp chí Harvard Business Review cuối tuần qua, ông Huang đã chia sẻ quan điểm rằng không có công ty nào có thể hoàn toàn đảm bảo khả năng sinh tồn trên thị trường.

"Chúng tôi xây dựng công ty từ con số không và đã trải qua nhiều lần khó khăn, thậm chí suýt phải rời bỏ ngành công nghệ. Chúng tôi không giữ cho mình hình ảnh là một công ty ổn định. Nvidia luôn đối mặt với những thách thức, và ban lãnh đạo cần cảm nhận điều này", ông nói.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng lãnh đạo không nên quá căng thẳng. "Tôi nghĩ rằng công ty giữa lòng ham muốn và tuyệt vọng sẽ tốt hơn nhiều so với những doanh nghiệp luôn lạc quan hoặc bi quan quá mức", ông chia sẻ.

Nhà sản xuất chip đồ họa lớn nhất thế giới đang đóng vai trò then chốt trong đợt bùng nổ công nghệ AI và góp phần hồi sinh Thung lũng Silicon. Các tập đoàn công nghệ hàng đầu đang cạnh tranh để mua những mẫu chip AI đắt tiền do Nvidia sản xuất. Công ty hiện có giá trị thị trường 1.100 tỷ USD, nằm trong số ít doanh nghiệp công nghệ trị giá trên nghìn tỷ USD.

Trải qua hơn 30 năm hoạt động, Nvidia đã nhiều lần đối mặt với nguy cơ sống còn, khiến CEO Huang thừa nhận "người bình thường sẽ không thành lập doanh nghiệp như vậy". Công ty gặp khó khăn và đứng trước nguy cơ phá sản năm 1995 sau khi mẫu chip đầu tiên NV1 không thu hút khách hàng. Họ đã phải sa thải một nửa nhân lực trước khi đạt được thành công với mẫu chip thứ ba là Riva 128 sau vài năm.

Một trong những thách thức mà Nvidia đang phải đối mặt là việc Mỹ siết chặt quy định xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc. Những lệnh cấm mới có thể gây thiệt hại hàng tỷ USD khi họ phải hủy đơn hàng cho các công ty Trung Quốc.

"Hạn chế hiện tại áp dụng đối với năng lực và hiệu năng của chip, không phải lệnh cấm toàn diện. Điều quan trọng là chúng tôi cần tuân thủ quy định, tìm hiểu rõ giới hạn của nó và đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất trong khả năng, vẫn duy trì sức cạnh tranh", ông nói thêm.

Tuy nhiên, việc giảm tính năng của các dòng chip có thể khiến Nvidia mất ưu thế công nghệ và phải cạnh tranh với các sản phẩm tương đương trên thị trường nội địa Trung Quốc. "Các đối thủ tiến bộ rất nhanh. Như bất kỳ ngành nghề nào khác, chúng ta cần phải duy trì tình trạng cảnh báo và làm tốt nhất có thể", CEO Nvidia nhấn mạnh.

Ông Huang thường xuyên đọc sách kinh doanh của Andrew Grove, cựu CEO Intel, đánh giá cao cuốn "Only the Paranoid Survive" (Chỉ người hoang tưởng mới có thể sinh tồn). "Các nhà lãnh đạo chỉ tự dối lòng nếu không xem xét doanh nghiệp của mình luôn đối mặt với nguy cơ", ông chia sẻ.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập