[CES 2021] Intel chia sẻ về CPU Alder Lake, mong muốn tái hiện thành công của Apple M1

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Nếu không còn chịu cảnh trì hoãn như nhiều dự án trước đó, biết đâu Alder Lake sẽ thực sự làm được những điều tuyệt vời?

Tại sự kiện CES 2021, Intel đã dành thời gian để chia sẻ thêm về Alder Lake - sản phẩm đáng chú ý tiếp theo trên mặt trận chipset của "đội Xanh". Không chỉ nhắc lại những thông tin trên phương diện công nghệ, công ty cũng đã chia sẻ cả về tầm nhìn và tham vọng không nhỏ dành cho thế hệ mới này.

Về cơ bản, giống như người tiền nhiệm Lakefield, line-up Alder Lake sẽ có hướng đi gần giống với công nghệ big.LITTE của ARM: Kết hợp hai loại nhân tiết kiệm điện (Gracemont) và hiệu năng cao (Golden Cove), qua đó giúp CPU tăng cả về hiệu năng lẫn hiệu suất. Theo Intel đánh giá, đây sẽ là tiến trình "mới và tối ưu hơn" so với 10nm SuperFin đang được dùng trên Tiger Lake. 

Ngoài ra, thay vì tập trung vào các thiết bị di dộng như Lakefield, Alder Lake sẽ là nền tảng cho các loại vi xử lý di động (các loại chip dòng U, H, G, v.v..) và vi xử lý desktop trong tương lai. Dự kiến, các sản phẩm thế hệ mới này sẽ được xuất xưởng lần đầu vào nửa cuối năm nay. 

Thông tin đáng chú ý nhất của buổi chia sẻ nằm ở tầm nhìn của Intel, với tham vọng phát triển chip lai để vươn xa hơn phạm vi của các thiết bị di động. Công ty cho rằng Alder Lake sẽ là sản phẩm gần nhất về mặt công nghệ với Apple M1, đồng thời dự định sẽ mở rộng độ phủ sóng để tái hiện thành công của đối thủ - chỉ khác là bằng chính đôi tay và công nghệ riêng của mình. 

Có thể thấy Intel vẫn đang khá tham vọng với tương lai, dù cho gần đây đã xuất hiện những thông tin liên quan đến việc dây chuyền của công ty phải gấp rút cải tiến. Nếu không còn chịu cảnh trì hoãn như nhiều dự án trước đó, biết đâu Alder Lake sẽ thực sự làm được những điều tuyệt vời? 

Theo The Verge 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập