[Chia sẻ] Đồ công nghệ mình đã mua trong 2020: Không phải đời mới, những vẫn rất tốt

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Không phải đời mới nhất, nhưng vẫn rất tốt với mình (và nhiều anh em khác, mình tin vậy)

Với một cậu sinh viên năm cuối lật đật vừa học, vừa làm như mình; việc tích đủ tiền mua được món đồ công nghệ yêu thích cũng đã là điều may mắn. Đặc biệt trong một năm phức tạp như 2020, khi COVID-19 đã gián đoạn cuộc sống và công việc của không ít anh em. 

Vì vậy, mình thường sẽ không chạy theo đám đông để gắng săn những món sang, xịn, mịn nhất nhì hiện tại. Thay vào đó, mình chi cho những gì mình chưa có, với những lựa chọn đủ hợp lý dù có thể đã cũ. Và với những kèo thơm đã lụm được, mình nghĩ 2020 với mình đã là một năm viên mãn về khoản mua bán rồi. Dưới đây là những thứ mình đã mua và trải nghiệm với chúng, mời anh em cùng xem nhé.  

iPhone XR 128GB 

Kể từ khi bắt đầu dùng đồ Apple, mình luôn mong muốn có thể thử tạo ra một hệ sinh thái nhà Táo với hiệu năng / giá thành tốt nhất có thể. Và với mình, chiếc XR này là một mảnh ghép quan trọng để sớm hướng tới mục tiêu đó. Một phần cứng đủ mạnh (Apple A12 Bionic, 3GB RAM), một thời lượng pin đủ lâu ,... Công việc của mình trong một ngày vẫn có thể đáp ứng là rất tốt. Mình chủ yếu trả lời mail, Zalo, Viber; rảnh thì chơi 1-2 ván Tốc Chiến (Settings tối đa, chế độ 60 FPS); tối xem YouTube mà pin nhìn chung cũng chỉ tụt tầm 60-70%. Đến cuối ngày cắm sạc vẫn chưa báo yếu, thực sự rất tuyệt. 

Chưa kể, XR còn có khả năng chống rung bá đạo thực sự. Vậy nên một vài chuyến đi trong năm qua mình có thể yên tâm để gimbal ở nhà và quay bằng tay. Chất lượng footage cho ra vẫn rất ok, đủ khiến mình hài lòng và có thể sử dụng làm 1 số clip du lịch. 

Khi quay hay chụp, mình cũng yên tâm lưu trữ với bộ nhớ 128GB. Từ khi có XR thì mình cũng cài rất nhiều ứng dụng (cho thỏa nỗi tủi hờn so với 16GB bộ nhớ hồi trước), lưu nhiều nhạc từ Spotify và quay 4K. Mình còn khoảng 2 bộ footage 4K quay bằng iPhone để làm project chưa xóa, ấy mà máy vẫn còn tận 56GB ngay lúc này. Với mình vậy cũng đã là rất ok rồi. 

Điểm trừ duy nhất mà mình không thích ở máy là vẻ ngoài hơi dày và nặng, nặng thấy rõ nếu bạn đang cầm 6, 7 hay X, Xs. XR với mình sẽ hơi khó đút vào túi quần một chút, hay cũng sẽ nhanh gây mỏi tay hơn khi cầm để quay chụp. Nhưng nhìn chung, những ngày quay chụp nhiều cũng khá hiếm, vậy nên mình cũng dẫn quên đi luôn. 

Và tất cả chỉ gói gọn trong mức giá... hơn 9 triệu một chút, tất nhiên là hàng cũ và cũng có thay mặt lưng rồi (Đồng nghĩa mất kháng nước). Nhưng mình nghĩ ngay bây giờ XR cũng đang có giá rất hợp lý khi mua mới (khoảng 12 triệu hơn cho phiên bản 64GB), nên cũng vừa tư vấn cho mẹ và người thân có nhu cầu đổi máy. Tuy nhiên, iPhone XR VN/A lô mới sẽ không còn bán kèm sạc và tai nghe, anh em cần lưu ý để tư vấn giải pháp thay thế cho phù hợp.

AirPods 2 (VN/A) bản sạc có dây 

Tuy rằng có chất âm không hề ấn tượng, thậm chí với mình là không khác biệt so với AirPods 1, nhưng AirPods 2 hàng VN/A vẫn là một lựa chọn tốt với mình vì nhiều lý do. Đó là khả năng tương thích hoàn hảo với iPhone, là dáng vẻ nhỏ gọn, đút vừa trong túi đựng bao diêm quần bò, là micro lọc tiếng ồn bá đạo và quan trọng nhất, còn mở bán và bảo hành chính hãng. Mình thì mua hàng second-hand thôi, nhưng mua ở trung tâm cũng khá lớn và vẫn còn bảo hành. 

Tuy nhiên, AirPods 2 cũng đã được cảnh báo rất nhiều về tình trạng điếc tạm thời/vĩnh viễn một hoặc cả hai bên tai, và chính mình cũng đã dính phải tình trạng này trong quá trình sử dụng. Tuy vậy do mua hàng VN/A còn bảo hành, mình đã được hỗ trợ đem lên hãng và nhận về một đôi tai mới. Vậy nên khi mua AirPods, dù cũ hay mới, anh em cũng nên lưu ý kỹ về các chính sách bảo hành để đảm bảo quyền lợi khi sản phẩm gặp lỗi. 

Apple Watch Series 1 (42mm)

Thời buổi mọi người ra đường đeo Series 4, 5, SE với 6 các thứ; mình thì lại mua... Series 1. Thực ra phần vì cũng nhận được kèo ổn (1,5 triệu Đồng, fullbox), phục vụ được tôn chỉ của bản thân; phần vì cũng là đồ của cậu bạn thân lâu năm. Chiếc đồng hồ này từng đồng hành cũng hắn từ những ngày mới ra, đi học Đại học, du học,... mà có vẻ vẫn còn chinh chiến tốt lắm. 

Bản thân mình dùng để trải nghiệm khả năng đồng bộ là chính, chứ cũng không câu nệ quá nhiều chức năng, vậy nên Apple Watch Series 1 về cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu của mình. Xem giờ, xem tin nhắn đến, nghe cuộc gọi, đo sức khỏe,... Đủ cả, với một khả năng kết nối tốt với các thiết bị Táo còn lại mình đang có. 

Tuy vậy, nếu muốn dùng một số ứng dụng liên lạc thông dụng như Zalo, Viber,.. Apple Watch Series 1 hiện tại vẫn sẽ chưa có. Mình trước xem con Watch SE cho mẹ mà không thấy các ứng dụng trên, cũng hơi lăn tăn vì mẹ hay dùng chúng để liên lạc khách hàng. 

Tuy nhiên, do có phần cứng đã lâu, nên đồng hồ của mình tỏ ra khá giật với watchOS 6.1. Khả năng vuốt chạm, mở ứng dụng nếu cần cũng bị delay, không thể gọi là mượt mà được. Dáng vẻ của đồng hồ cũng đã cũ nữa nên dày hơn so với thế hệ 4 đổ đi, đeo vào có thể bị cấn khi gập cổ tay lên trên. Nhiều anh em hỏi mình có nên mua Series 1 để đeo hay không, mình nghĩ là nên cân nhắc kỹ. Với 2,5-3 triệu tùy phiên bản trên thị trường; chi bằng hãy để dành thêm để mua ít nhất là Series 4 cũ cho thoải mái. 

Nhưng nếu anh em chỉ muốn dùng cho biết, muốn xem nhà Táo kết nối ra sao, cường độ sử dụng ít trong ngày,.. thì Series 1 cũ cũng không đến nỗi nào. 

Nintendo Switch V1 

Một trong những sự lựa chọn đã giúp mình tìm lại niềm vui chơi game, sau một khoảng thời gian dài không còn hứng thú do công việc. Dù không phải sản phẩm đời mới hơn như Switch Lite hay Switch V2, nhưng những gì nó đem lại vẫn rất đủ để khiến mình hài lòng.

Với mình, điểm mạnh lớn nhất của Switch V1 năm ở 2 điểm: Vừa có thể mang đi khắp nơi, vừa có nhiều tựa game độc quyền thú vị để khám phá. Từ những trải nghiệm vui vui xoay quanh anh chàng sửa ống nước Mario, cho đến những thứ có phần "nghiêm túc" hơn như Zelda: Breath of the Wild,.. Tất cả đã giúp mình tiến gần hơn với kho tàng Nintendo - tuổi thơ của rất nhiều người. 

Ngoài ra với mình, Switch vừa đủ mạnh và đủ thuận tiện để trải nghiệm các game platform - thể loại mà mình đang vọc vạch dạo gần đây. Mình thì đang chơi Ori, Hollow Knight và Hades; chúng đều có thể hoạt động rất mượt và cho cảm giác chơi rất tốt (có rung lắc, Gyro các kiểu mà không cần mang thêm tay cầm). Vậy nên dù được giới thiệu là cỗ máy cho gia đình, mình vẫn có thể có trải nghiệm tốt đứng trên phương diện một người ưa solo. 

Với những game platform 2D, trải nghiệm của mình với Switch vẫn là rất tốtCùng với đó, lối chơi tách được joy-con cũng giúp mình rủ rê người thân, người yêu hay bạn bè nếu muốn; giúp mỗi cuộc chơi, cuộc vui trở nên nhộn nhịp hơn hẳn. Thỉnh thoảng đi quay, mình vẫn cùng anh em tranh đua Mario Kart 8. Thua ra đập vào, kể cũng rất vui và tiện. 

Chơi Kart 8 cùng anh em trong giờ giải lao, cũng vui đấy chứ

Có thể Switch V1 không pin lâu như V2 (khoảng 3,5 tiếng so với 5 tiếng trên V2), nhưng với mình đây vẫn là một cỗ máy đủ ổn để khỏa lấp những khoảng thời gian rảnh rỗi chán chường trong ngày. Mình nghĩ cũng hiếm ai có thể đủ khỏe để chơi liền tù tì 3 tiếng game không nghỉ trong ngày, kể cả khi ngồi tàu xe hay đi máy bay (trừ khi đi nước ngoài). 

Bên cạnh đó, Switch V1 giờ cũng có giá rất tốt với hàng cũ (4,5-5 triệu full phụ kiện), vậy nên các game thủ giờ cũng đã dễ mua máy để trải nghiệm hơn so với trước kia. Tuy vậy nếu mua, hãy chuẩn bị tinh thần mua game với giá... gấp đôi trên PC nhé. Đồng thời hãy tìm hiểu sẵn về chai xịt RP7, đề phòng một ngày joy-con của bạn có bị trôi analog. 

Tạm kết

Về cơ bản, đó là những món công nghệ mình đã chi trong năm qua. Có thể chúng không phải mới nhất, sang nhất; nhưng với mình đó cũng là quá đủ để phục vụ cuộc sống và công việc - Lý do mình tin là quan trọng nhất khi chúng ta bỏ tiền ra mua đồ về. Một tổ hợp thiết bị với khả năng tương thích tốt, một cỗ máy giải trí với những hiệu ứng khồng ngờ đến,... Năm công nghệ 2020 với mình cũng là viên mãn rồi. 

Còn anh em thì sao? Anh em đã mua gì rồi? Món đồ nào của mình với anh em là tốt nhất? Đừng ngại ngần bàn luận cùng ThinkView nhé. 

Thảo luận (2)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập