Chip A16 Bionic sẽ được Apple sản xuất trên tiến trình 4nm

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Theo như thông tin từ phonearena.com, Chip A16 Bionic sẽ được Apple sản xuất trên tiến trình 4nm và cũng là con chip đầu tiên trên thế giới được sản xuất trên tiến trình

iPad Air 2020 hiện đang là thiết bị di động trang bị vi xử lý 5nm được thương mại hóa đầu tiên trên thế giới. Theo như nguồn tin từ phonearena.com, Apple vẫn sẽ đi đầu trong công nghệ sản xuất chip trên tiến trình 4nm trong tương lai. 

Theo nguồn thông tin này, Apple sẽ thiết kế vi xử lý, còn khâu sản xuất sẽ được bàn giao cho Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC). Đây là một trong những đối tác lớn nhất của Apple trong lĩnh vực sản xuất phần cứng.

TSMC luôn là đối tác được Apple ưu ái nhất khi mà công nghệ của hãng này khá phù hợp với những mẫu thiết kế mà Apple đề ra. Lấy một ví dụ cụ thể, vi xử lý 5nm của TSMC sản xuất ra có tới 171.3 triệu bóng bán dẫn trên 1mm vuông diện tích, nhiều hơn gấp đôi so với 89.97 triệu bóng bán dẫn trên 1mm vuông diện tích của A13 Bionic 7nm được sản xuất bởi công ty khác. 

Tương tự, với A14 Bionic được sản xuất bởi TSMC, bộ vi xử lý này có tổng số 11.8 tỷ bóng bán dẫn. Trong khi đó, A13 Bionic được sản xuất bởi đối tác cũ của Apple chỉ có 8.5 tỷ bóng bán dẫn mà thôi.

Tại sao những thông số này lại quan trọng? Chúng ta có thể hiểu nôm na rằng mật độ bóng bán dẫn càng cao và các nút xử lý càng thấp thì vi xử lý sẽ càng mạnh mẽ và càng tiết kiệm năng lượng. Đó là lý do mà TSMC luôn là sự lựa chọn hàng đầu với Apple với tính tương thích công nghệ mạnh mẽ.

TSMC cùng với Apple sẽ sản xuất những bộ vi xử lý A16 Bionic đầu tiên. Dự kiến A16 Bionic sẽ được ra mắt chính thức vào năm 2022 và sẽ được tích hợp trên những flagship iPhone 14 mạnh mẽ nhất.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập