article detail

Chip Snapdragon X Plus mới của Qualcomm: Windows trên Arm được nâng cấp LỚN!

Tiep Than
1 tuần trước
Cập nhật 1 tuần trước
Qualcomm vừa công bố bộ xử lý Snapdragon X Plus, bộ xử lý dựa trên Arm dành cho laptop. Bộ xử lý Snapdragon X Series có thể là sự thay đổi CPU lớn nhất

Snapdragon X Plus

Mới hôm qua, Qualcomm đã công bố sự xuất hiện sắp tới cho bộ vi xử lý Snapdragon X Plus cùng với nhiều thông tin hơn về chip Snapdragon X Elite đã được công bố trước đó. Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên chúng ta thấy bộ vi xử lý Qualcomm trên máy tính xách tay nhưng đây là lần đầu tiên công ty đưa ra một con chip cạnh tranh với Apple, Intel và AMD về tốc độ. 

Snapdragon X Plus Snapdragon X Plus là chip máy tính xách tay được trang bị tất cả các công nghệ tốt nhất đối với AI PCs thế hệ tiếp theo. Nó có 10 nhân oryon, 42 MB bộ nhớ đệm, xung nhịp tối đa 3,4 GHz và NPU Qualcomm Hexagon với 45 TOPS (số lượng phép tính toán học có thể giải quyết trong một giây). Qualcomm cũng cho thấy hiệu suất CPU của con chip Snapdragon X Plus nhanh hơn tới 37% so với Intel Core Ultra 7 155H khi cả hai chip đều chạy ở cùng mức lượng điện tiêu thụ. Và khi so sánh với Apple thì Snapdragon  X Plus nhanh hơn 10% so với bộ xử lý M3 của Apple trong các tác vụ CPU đa luồng. 

Best-in-class CPU

Snapdragon X Plus cũng hỗ trợ bộ nhớ LPDDR5x với tốc độ truyền tối đa 8448 MT/s và có GPU Adreno tích hợp 3,8 teraflop (TFLOP), với khả năng xử lý tốt ba màn hình gắn rời ở độ phân giải 4K 60Hz HDR, hai màn hình 4K 120Hz hoặc một màn hình 5K 60Hz.

Snapdragon X Elite

Nhà Qualcomm cũng chính thức công bố ba bộ xử lý Snapdragon X Elite 12 nhân với tần số đa luồng tối đa là 3,8 GHz và tối đa 4,6 TFLOP iGPU. Cả ba đều có cùng NPU và hỗ trợ cùng bộ nhớ với tốc độ tương đương với Snapdragon X Plus. Hai dòng chip mạnh nhất của Qualcomm được hỗ trợ tính năng Dual-Core Boost có tốc độ lên tới 4,2 GHz, nghe thì hơi giống Turbo Boost của Intel hoặc Turbo Core của AMD. Điều nổi bật nhất ở các bộ xử lý Arm này là chúng không có kiến trúc lai giống như chip Apple Silicon và Intel. Dưới đây là bảng so sánh tương quan cấu hình các bộ xử lý Snapdragon X.

Bảng so sánh cấu hình các bộ xử lý Snapdragon X 

Theo Qualcomm, các thiết bị đầu tiên sử dụng bộ xử lý Snapdragon X Plus sẽ xuất hiện vào giữa năm 2024. Dòng sản phẩm Surface Pro 10 bị rò rỉ gần đây dự kiến sẽ là một trong những PC Windows 11 AI đầu tiên trên thế giới chạy chip Snapdragon X Plus.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập