Chơi game trên laptop cực đỉnh bằng RTX 3090 với kết nối qua khe SSD M.2

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Hiện nay, những mẫu laptop chạy RTX 3000 series vẫn chưa xuất hiện trên thị trường. Nhưng nếu bạn có đủ sự can đảm thì hay thử theo cách dưới đây nhé!

Làm thế nào để một chiếc laptop có thể sử dụng card đồ hoạ của những chiếc PC, giải pháp đơn giản nhất là sử dụng một chiếc eGPU. Hiện nay, giao tiếp chủ yếu trên những chiếc eGPU là Thunderbolt 3, tuy nhiên, băng thông giao tiếp trên Thunderbolt 3 chỉ có 40Gbps ~ 5GB/s mà thôi. Một số hãng sản xuất laptop Gaming lại sử dụng những cổng đặc thù riêng để đem lại băng thông lớn hơn. Thế nhưng, bạn đã bao giờ nghĩ đến việc sử dụng cổng… M.2 để kết nối với một chiếc eGPU?

Một công ty con của Lenovo tại Trung Quốc có tên là Kosin đã kết nối chiếc laptop sử dụng Ryzen 5 4600U với tên gọi Xiaoxin Air 14 và một chiếc RTX 3090 thông qua cổng M.2 Tất nhiên, SSD trên khe cắm này đã bị loại bỏ và thay vào đó là một card chuyển đổi giao tiếp để thực hiện màn trình diễn trên. Ngoài ra, phần vỏ của chiếc laptop đã được thay đổi để chiếc laptop có thể kết nối trực tiếp với eGPU.

Hệ thống được khởi động và nhận diện chính xác RTX 3090. Để đo lường sức mạnh của hệ thống này, nhân viên kĩ thuật đã sử dụng bài benchmark 3DMark -TimeSpy. Kết quả thu được rất cao với hơn 14000 điểm tương đương với bài test của một chiếc RTX 2080Ti. Tất nhiên là với R5 4600U thì điểm số này có phần hơi “bóp” một chút. Tuy nhiên, nó cũng khiến cho chiếc máy tính có định hướng tầm trung này sở hữu sức mạnh vượt trôi hơn rất nhiều.

Liên kết PCIe 3.0 x4 trên khe cắm của một chiếc máy tính xách tay chắc chắn sẽ không thể hiện được đầy đủ sức mạnh của một chiếc card đồ hoạ, nhưng so với cách sử dụng eGPU truyền thống thì sử dụng khe M.2 này có phần hơi “cục súc” nhưng lại rất hiệu quả. Tất nhiên, bạn khó mà ứng dụng được nó tại nhà bởi vì nó có khả năng làm cho chiếc laptop của bạn mất luôn bảo hành. Chưa kể là phụ kiện chuyển đổi này không hề dễ kiếm trên thị trường.

Nói đến băng thông PCIe 3.0 trên laptop sử dụng Ryzen 4000U, chúng ta lại có thể nhận thấy rằng, RTX 3090 trên giao tiếp PCIe 3.0 x4 đã rất mạnh rồi, vậy thì PCIe 3.0 x8 sẽ còn mạnh hơn rất nhiều nữa. Điều đó càng khẳng định rằng, có rất nhiều nghi vấn trong việc card đồ hoạ RTX 2070 trở lên không xuất hiện trên những chiếc laptop chạy Ryzen 4000U/H

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập