article detail

Chơi lớn, Mỹ bỏ 1,9 tỷ USD để "tống cổ" các thiết bị Huawei, ZTE ra khỏi đất nước

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Cuối nhiệm kỳ, Donald Trump đã ra một quyết định cực lớn!

Nằm trong gói cứu trợ Covid-19 mà Quốc hội Mỹ đã thông qua vào tối thứ Hai là 1,9 tỷ USD trợ cấp cho các nhà mạng viễn thông của Mỹ để loại bỏ và thay thế các mạng và thiết bị của Huawei Technologies và ZTE Corp. Tất cả là để tránh các mối đe dọa an ninh quốc gia.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) lần đầu tiên đưa ra ý tưởng loại bỏ và thay thế các hệ thống này vào đầu năm ngoái. Tuy nhiên các nhà mạng bị ảnh hưởng (chủ yếu là các công ty nhỏ ở khu vực nông thôn) cho biết động thái này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của họ.

Hai tuần trước, cơ quan này đã hoàn thiện các quy tắc yêu cầu các nhà mạng Mỹ loại bỏ thiết bị của Huawei, ngay sau khi chỉ định gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Washington cảnh báo rằng thiết bị của Huawei và ZTE sẽ là thứ để chuyển dữ liệu và thông tin của Mỹ cho Bắc Kinh. Cả hai công ty đã liên tục phủ nhận các cáo buộc.

Ajit Pai, chủ tịch FCC cho biết: “1,9 tỷ USD mà Quốc hội đã thông qua “sẽ tăng cường cả an ninh mạng và an ninh quốc gia của chúng ta”. Gói cứu trợ hiện đang trong tay Tổng thống Mỹ Donald Trump, người dự kiến sẽ ký giải ngân trong những ngày tới.

Khoản tài trợ này được xây dựng dựa trên luật mà ông Trump đã ký hồi tháng 3, cấm các nhà mạng Mỹ khai thác quỹ 8,3 tỷ USD để mua thiết bị mạng từ các công ty Trung Quốc.

Tháng qua, Viện Kinh tế Quốc tế Peterson đã phát biểu rằng, chỉ cần cắt đứt các thiết bị của viễn thông Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng là đã có thể hạn chế những hậu quả không mong muốn làm tổn thương các hãng vận tải Mỹ.

Về phía Huawei, hãng đã phản đối động thái này và gọi đây là một “cách tiếp cận quá đáng” để “buộc loại bỏ các sản phẩm của chúng tôi khỏi mạng viễn thông”.

Người phát ngôn của công ty cho biết: “Sự tiếp cận quá mức này khiến công dân Hoa Kỳ ở những vùng nông thôn gặp khó khăn khi chưa được phục vụ rộng rãi các dịch vụ viễn thông trong thời kỳ đại dịch.

Khoản tiền được thông qua hôm thứ Hai đã giáng một đòn khác vào các gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc, vốn đã vướng vào làn sóng của cuộc chiến thương mại và công nghệ Mỹ - Trung kể từ năm 2018.

Bị Mỹ thúc giục, gây lo ngại về mối đe dọa an ninh quốc gia, các quốc gia đồng minh khác bao gồm Anh, Úc, New Zealand và Nhật Bản cũng đã loại Huawei khỏi việc phát triển mạng 5G của quốc gia.

Theo SCMP

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập