Chrome đang dần bớt ngốn RAM hơn trên Windows, macOS và Android

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Điển hình như trong bản cập nhật M89 mới nhất, trình duyệt của chúng ta đã được tích hợp một số công cụ để tinh giản bộ nhớ tiêu thụ trên Windows, macOS và Android.

Sau khi phải nhận quá nhiều chỉ trích về tình trạng ngốn RAM, có vẻ Chrome đang dần có những cải thiện nhất định trong khoảng thời gian gần đây. Điển hình như trong bản cập nhật M89 mới nhất, trình duyệt của chúng ta đã được tích hợp một số công cụ để tinh giản bộ nhớ tiêu thụ trên Windows, macOS và Android.

Với Chrome M89; Google đang sử dụng trình phân bổ bộ nhớ “nhà làm” là PartitionAlloc nhằm tăng tính bảo mật, giảm độ trễ phân bổ và tối ưu hoá việc tiêu thụ bộ nhớ trên thiết bị. Hiện tại thì cả Chrome cho Android lẫn Windows 64-bit đều được trang bị PartitionAlloc, và hiệu quả cho ra theo Google có vẻ là khả quan: 

“Với Chrome M89, chúng tôi nhận thấy mức tiết kiệm bộ nhớ lên đến 22% trên Windows trong quá trình sử dụng. Với trình kết xuất thì con số này là 8%, còn với GPU thì đó sẽ là 3%. Ngoài ra, hiệu suất phản hồi của trình duyệt cũng được nâng lên 9%.”

Trên macOS, Google mới đây cũng đã giảm mức độ ngốn bộ nhớ của các tab chạy nền đi khoảng 8%. Ngoài ra, với sự trợ giúp của công cụ Tab Throttling, năng lượng mà các tab này tiêu thụ khi chạy nền cũng được cải thiện 65% kể từ trước Chrome 87. 

Còn trên smartphone, Google cũng sử dụng Android App Bundles để tối ưu quá trình tải xuống dữ liệu cho Chrome, cùng với đó là isolatedSplits để cho phép tải phân tách tính năng tuỳ nhu cầu người dùng. Điều này cũng giúp trình duyệt của chúng ta ít crash hơn, kèm theo đó là khởi động và phản hồi cũng nhanh hơn. Mặc dù những con số phần trăm kể trên có thể vẫn còn mơ hồ so với trải nghiệm Chrome thực tế, nhưng đó cũng là tín hiệu cho thấy Google thực sự có cải thiện với trình duyệt phổ biến này. 

Theo 9to5Google

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập