article detail

Chuyện lạ: Một bài hát khiến cho các laptop và PC chạy Windows bị crash?

Minh Cận
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Một lỗi rất dị thường vừa được Microsoft tiết lộ. Với các máy tính mới hiện nay thì đều đã được các hãng OEM khắc phục lỗi này. Nhưng hãy cùng mình xem xem nó là gì nhé.

Một câu chuyện thú vị vừa được các bộ phận hỗ trợ Windows XP tiết lộ. Đó là có rất nhiều máy tính bị "crash" (treo, đơ) khi đang phát một bài hát. Đồng thời, các máy tính lân cận cũng có khả năng bị "crash" dù cho các máy này không hề bật bài hát này. Bài hát này có tựa đề "Rhythm Nation" của ngôi sao Janet Jackson.

Cá nhân mình khi đang viết câu chuyện này cũng đã tìm bài hát và nghe thử vài lần. Ngoài việc giai điệu khá bắt tai thì mình không thấy máy mình xảy ra bất kì hiện tượng gì. Vậy nguyên nhân là do đâu?

"Họ" đã làm thí nghiệm để đánh giá và tìm kiếm nguyên nhân. (Mình để từ "họ" trong ngoặc kép bởi vì các nguồn tin mình tìm được không chỉ rõ rằng "họ" ở đây là các nhà sản xuất OEM hay chính Microsoft). Từ kết quả của các thí nghiệm đã chỉ ra rằng, bài hát "Rhythm Nation" có chứa tần số cộng hưởng tự nhiên với ổ cứng HDD 5400 RPM. Với các mẫu laptop sử dụng Windows XP đã rất cũ thì chúng ta cũng không còn lạ gì về việc vào thời đó, hệ điều hành thường được cài trên các ổ HDD.

Nếu ai yêu thích bộ môn Vật lý thì hẳn đều sẽ biết đến một hiện tượng cộng hưởng tự nhiên rất nổi tiếng là vụ sập cầu Tacoma Narrows vào năm 1940. Tóm tắt ngắn gọn vụ việc là cây cầu này sập do cộng hưởng với tần số rung lắc khi có gió lớn. Khi cộng hưởng, biên độ dao động tăng lên gấp đôi. Từ đó dẫn đến cây cầu này đã bị sập. 

Như vậy, có thể phần nào chúng ta cũng đã hình dung ra nguyên nhân đằng sau khiến chiếc laptop có sử dụng HDD bị "crash". Microsoft thì lại không nói rõ rằng tần số cộng hưởng này là bao nhiêu. Chỉ biết, các nhà sản xuất đã phải thêm các bộ lọc tần số cụ thể để ngăn chặn được sự cố này. Đồng thời hiện nay, việc SSD dần trở nên phổ biến thì có lẽ hiện tượng này cũng gần như không còn xảy ra nữa.

Mình sẽ để bài hát ở đây để anh em cùng nghe vì mình thấy nó cũng tương đối hay, mang chút gì đó âm hưởng nhạc Pop những thập niên trước. Anh em nào vẫn đang cài Windows trên HDD thì có thể dũng cảm "test" giúp mình để xem độ xác thực là bao nhiêu nhé!

Nguồn: Neowin.com.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập