“Coin thủ” đánh lừa thuật toán giới hạn đào tiền trên RTX 3060 bằng… chân cắm HDMI giả

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Kết hợp với bản driver tai hại mà NVIDIA… lỡ tay tung ra, công sức ngăn chặn giới “coin thủ” của đội Xanh sẽ sớm đổ sông đổ bể?

Cụ thể thì đây là phát hiện tới từ một người dùng trên diễn đàn Quasar Zone, tận dụng điểm yếu của thuật toán chống đào tiên trên RTX 3060 khi không phân biệt được màn hình giả - thật được cắm vào card. Kết hợp với bản driver “cởi trói” Hash Rate tai hại mà NVIDIA… lỡ tay tung ra, có lẽ công sức ngăn chặn giới “coin thủ” của đội Xanh sẽ sớm đổ sông đổ bể trong tương lai gần. Đáng chú ý là tổng chi phí bỏ ra để giải quyết rào cản này là rất ít: Driver thì miễn phí, còn chân cắm thì cũng chỉ có… 6 USD (khoảng 140.000 Đồng) mà thôi. 

Trong thử nghiệm của mình, anh này đã sử dụng một hệ thống gồm 4 card đồ hoạ RTX 3060 – đều đã cài driver gỡ bỏ giới hạn và gắn chân cắm HDMI giả - và đo đạc hiệu suất đào tiền để kiểm chứng. Có vẻ như mọi thứ diễn ra khá suôn sẻ khi mức Hash Rate mà mỗi card cho ra lên tới 48 MH/s, góp phần vào con số 192 MH/s ấn tượng của cả bộ máy. Ngoài ra, các linh kiện khác như CPU (Intel Pentium G3220) hay bo mạch chủ (GIGABYTE G1. Sniper 5) anh này sử dụng cũng không quá hiện đại, khiến cho điều kiện vận hành lại càng thêm tối ưu về giá thành. 

Về lý thuyết, lẽ ra hiệu năng đào Ethereum của RTX 3060 đã có thể trở lại như cũ nếu được cài đặt driver “mở khoá” 470.05 – nay đã bị NVIDIA gỡ bỏ khỏi trang chủ. Nhưng trên thực tế, vẫn còn một số yêu cầu cần được thoả mãn để mọi thứ thực sự xong xuôi. Đầu tiên là với bo mạch chủ, driver này sẽ yêu cầu RTX 3060 giao tiếp thông qua giao thức tối thiểu PCIe 3.0 x8. Ngoài ra với từng card, người dùng sẽ cần kết nối với một màn hình riêng thông qua cổng HDMI hoặc DisplayPort. 

Nếu như điều kiện PCIe 3.0 x8 suy cho cùng cũng không quá khó giải quyết thì với điều kiện thứ hai, mọi thứ sẽ hơi phức tạp khi mỗi card sẽ cần có một màn hình riêng – dẫn tới chi phí cho cả một dàn “trâu” 3060 sẽ bị đội lên đáng kể. Tuy nhiên thì khi được kết nối với một thiết bị (tương tự) màn hình, driver này lại không thể giúp card phân biệt thật – giả. Vậy nên việc sử dụng adapter HDMI để “giả dạng” là hoàn toàn có thể, và nó tỏ ra tiết kiệm hơn rất nhiều so với đầu tư màn hình thực sự. 

Theo Tom’s Hardware

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập