
CPU có thực sự ảnh hưởng quá trình chơi game?
Những thứ mình chia sẻ dưới đây cũng là những trải nghiệm của mình nên còn những thiếu sót gì các tiền bối cứ bình phẩm xây dựng kiến thức chung cho cộng đồng nhé. Bắt đầu thôi!
Đầu tiên, mình xin giải thích một chút tổng quan về cách xử lý của bộ máy tính khi chơi game: “Người chơi gửi lệnh qua chuột, bàn phím sau đó tín hiệu sẽ được xử lý bởi chipset sau đó được gửi lên CPU để xử các dữ liệu tính toán (VD: đường đạn, hiệu ứng vật lý) sau đó tín hiệu sẽ đi đến chip cầu bắc (CPU hiện nay thì thường tích hợp chip cầu bắc trong die của chip) rồi được chuyển đến RAM rồi đi đến GPU để vẽ ra những gì CPU tính toán rồi xuất lên màn hình cho người chơi”. Sau khi hiểu được quy trình xử lý này chúng ta sẽ đi tối ưu từng công đoạn xử lý để cho ra kết quả theo đúng những gì ta mong muốn. Vậy ta mong muốn điều gì?
Với chơi game cũng có chơi game “this, that”, mình xin phép chia nhanh thành hai nhu cầu chơi game chính: Game Esport và game AAA. Với nhu cầu đầu tiên là game Esport thì thường là những game có chất lượng đồ không quá cao và có sự đối kháng giữa các đội là rất lớn nên các bạn sẽ cần một lượng FPS (tốc độ khung hình) cao đến rất cao để có một trải nghiệm tốt nhất mà không cần một chất lượng hình ảnh quá đẹp (nhanh quá sao nhìn kịp có đẹp không :D). Nhìn được nhiều hơn đối thủ sẽ chiến thắng chứ nhìn đẹp hơn đối thủ không làm các bạn chiến thắng game đâu. Ngược lại với game Esport thì các game AAA thường là sẽ hướng tới một trải nghiệm game về cốt truyện, về chất lượng đồ hoạ, về hiệu ứng âm thanh,... Lúc này các bạn lại không cần (chứ không phải là không nên) một FPS quá cao mà cần một chất lượng về hình ảnh và các hiệu ứng khác thật đẹp, thật chân thực để thoả mãn được con mắt của các bạn. Với hai hướng chơi game rất khác biệt như vậy mà cách chọn một cấu hình để đáp ứng đúng với hai nhu cầu này cũng khác nhau.
Game Esport: Để đạt được FPS cao chúng ta cần tối ưu quá trình xử lý thông tin từ khâu CPU tính toán đến lúc GPU vẽ xong. Chi tiết hơn chúng ta cần:
- CPU không cần hàng top nhưng cũng phải tầm trung với khoảng 6 nhân thực VD như: Intel Core i5 10400 hay Ryzen 3600 là những sự lựa chọn cân bằng giữa giá và hiệu năng các bạn cần để chơi tốt. Vì khi này CPU phải xử rất nhiều các dữ liệu nhỏ để đẩy xuống GPU “vẽ” ra thật nhiều khung hình nên lúc này nếu CPU xử lý tính toán không kịp thì sẽ giảm FPS của các bạn mà nếu CPU khoẻ quá so với GPU thì lại kiểu vừa làm vừa chơi thì nó lại phí tiền.
- RAM ưu tiên các mẫu có mức độ trễ thấp, bus cao được thì tốt và chạy dualchannel để đảm bảo được tốc độ đường truyền dữ liệu từ CPU xuống GPU mượt mà (FPS càng cao thì lượng dữ liệu qua lại trên RAM càng lớn). Đặc biệt tác vụ chơi game sẽ yêu cầu xử lý những file trung bình hoặc nhỏ nhưng số lượng rất nhiều nên cần độ trễ thấp để tốc độ giữa các lần vận chuyển dữ liệu được nhanh hơn. Ngoài ra bus RAM khi này cũng cần cao đặc biệt với CPU Ryzen để tốc độ truyền tải được đảm bảo.
- GPU lúc này chỉ cần một sản phẩm ở lineup tầm trung ví dụ như: RTX 2060 hay như RTX 2070 Super với mức giá hiện tại đang rất tốt trên thị trường đã có thể đáp ứng cho bạn trong 5 năm tới với các game dạng này. Vì chơi game khi này cần nhiều khung hình nên GPU không phải xử lý các hiệu ứng đồ hoạ phức tạp mà chỉ cần tập trung cho ra nhiều khung hình nhất có thể.
Tóm lại, với nhu cầu chơi game Esport thì các bạn nên hướng đến sự cân bằng giữa CPU, RAM và GPU để có thể đạt được mức khung hình tốt nhất. Ngoài ra, các bạn cũng nên chọn những chiếc màn hình có độ phân giải từ 2K trở xuống và có tần số quét cao từ 144Hz, 240Hz hay thậm chí 300hz để đáp ứng được số khung hình xuất ra từ GPU.
Game AAA: Để có một chất lượng đồ hoạ ở mức đẹp đến rất đẹp thì lúc này khâu “vẽ” của GPU là quan trọng nhất. Chi tiết hơn chúng ta cần:
- CPU khi này không cần phải mạnh thậm chí để tiết kiệm bạn có thể dùng một CPU i3 10100 hay Ryzen 3100 cũng vẫn có thể đáp ứng được đa phần các game AAA với mức FPS > 60 (với GPU đủ khoẻ). Vì khi này số khung hình không cần cao nên các tính toán vật lý sẽ ít đi (còn các bạn có tiền thì thêm nếu có thể :D).
- RAM lúc này bạn cần lưu ý chút về dung lượng, theo mình nên từ 16GB có bus cao (còn có thêm độ trễ thấp càng tốt nhưng không bắt buộc). Vì RAM sẽ cần xử liệu dữ liệu lớn với tần suất không quá cao nên bus RAM cao sẽ khiến thông tin được đi với tốc độ nhanh hơn (còn bạn nhiều tiền mua được RAM vừa bus cao vừa độ trễ thấp thì nó sẽ như cánh cửa thần kì của Doraemon vậy :D vừa nhanh vừa liên tục).
- GPU - đây sẽ là thành phần quan trọng nhất trong bộ máy này. Khi chơi ở độ phân giải cao sẽ yêu cầu GPU “vẽ” đẹp hơn và cùng lúc đó GPU sẽ hoạt động max công suất và càng mạnh thì hình ảnh sẽ càng đẹp và xuất được càng nhiều FPS. Bạn cần dồn càng nhiều tiền vào linh kiện này càng tốt dạng như RTX 2070 Super hay thậm chí mới nhất là RTX 3080 mà không lo nghẽn với CPU vì GPU đang “tập trung vẽ” thật đẹp với số khung hình dao động không quá cao thì CPU sẽ không phải xử lý quá nhiều các hiệu ứng vật lý (Còn đương nhiên lại là nếu bạn có tiền thì bạn có up thêm tiền vào CPU để mượt mà hơn nữa nhưng ý mình là bạn nên ưu tiên dồn tiền vào GPU trước)
Tóm lại, với nhu cầu chơi game AAA thì các bạn nên hướng tiền về GPU để có những khung hình đẹp ở độ phân giải cao. Ngoài ra, các bạn cũng nên chọn những chiếc màn hình có độ phân giải 4K hoặc 2K có màu sắc, tương phản, độ sáng thật tốt thậm chí chơi luôn màn OLED bao đẹp và có tần số quét cao không cần cao kể cả 60Hz cũng vẫn ổn so với khung hình xuất ra từ GPU. Lúc này bạn sẽ được trải nghiệm sự ảo diệu một cách “chân thật” nhất :D
***Trường hợp đặc biệt cho game AAA:
Đây là một ngoại lệ cho các bạn khi lựa chọn cấu hình đó là với những game đặc biệt như Total War: THREE KINGDOMS hay như HITMAN 2 thì với những game dạng như này lượng NPC (nhân vật trong game do máy tính điều khiển) trong một khung hình là rất rất lớn đồng thời sự chi tiết trong các cử động, tương tác hay những âm thanh của NPC với không gian xung quanh trong một khung hình là rất phức tạp. Khi này CPU càng nhiều nhân và xung nhịp cao sẽ cho ra số khung hình nhiều hơn một CPU yếu.
Ông Chalie Dell, Giám đốc Kỹ thuật của tựa game THREE KINGDOMS cho biết: "Chúng tôi đã tạo mẫu hàng nghìn binh lính mà từng binh lính đều có mức độ chi tiết cao được thể hiện ở các mặt như cử động, tương tác, quyết định tìm đường và nhiều thứ khác.”Ngoài ra, CPU thường phải xử lý nhiều tác vụ cùng lúc, tùy theo diễn biến màn hình. Hãy lấy khung cảnh sau làm ví dụ: hai hàng tiền tuyến khổng lồ đang giao tranh với nhau, mỗi hàng có đến hàng nghìn binh lính và bạn dùng camera phóng to đến khá gần. Trong trường hợp này, phần lớn thời gian của CPU sẽ bị phân chia cho nhiều tác vụ xử lý: giao tranh theo từng động tác của các NPC, cơ chế va chạm và xây dựng chồng ma trận nhằm vẽ ra tất cả các thực thể.” Nói cho dễ hiểu hơn là CPU phải kiểm soát sự hiện diện và tương tác của hàng nghìn NPC diễn ra cùng lúc.”
Tổng kết, bài viết này hướng đến một trải nghiệm chơi game tối đa trong một mức tiền tối thiểu nhưng nên các bạn có nhiều tiền hơn thì các bạn cứ đầu tư theo những linh kiện được ưu tiên trước sau đó còn tiền thì nâng cấp những linh kiện còn lại sau. Và nếu bạn giàu đến độ tiền tính bằng cân thì cứ quất những linh kiện xịn nhất, mới nhất, đắt nhất và nhớ mua Windows bản quyền nhé.