Cuộc lột xác ngoạn mục của ROG Zephyrus G15: Gaming laptop không chỉ để chơi game

Thầy thuốc nhân dân
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Mặc dù được nâng cấp phần cứng ấn tượng trong năm nay nhưng thứ để người ta quan tâm nhất về ROG Zephyrus G15 lại đến từ ngoại hình

ROG Zephyrus G14 và G15 2020 đã giúp cho ASUS tạo được ấn tượng mạnh với giới gamer với thiết kế mỏng nhẹ, bắt mắt cộng thêm một hiệu năng mạnh trong phân khúc. Chính vì thế năm nay ASUS đã cho ra mắt một phiên bản nâng cấp mới mà với mình nó rất đáng được quan tâm trong lần ra mắt này.

Năm nay với sản phẩm ROG Zephyrus G15 ASUS muốn hướng trực tiếp đến đối tượng là những bạn trẻ năng động, làm việc trong môi trường sáng tạo nghệ thuật với những tính năng của sản phẩm phục vụ chính cho những đối tượng này. Đặc biệt hơn, ASUS còn muốn nhắm thẳng vào đối tượng người dùng là nữ muốn có một chiếc máy có ngoại hình bắt mắt, nhẹ nhàng nhưng vẫn phải đáp ứng được cấu hình đủ cao để đáp ứng các nhu cầu liên quan đến sáng tạo nghệ thuật - đây là một điểm mới mà mình sẽ đề cập đến ở phần sau.

Với thiết kế năm nay, ASUS đã thay đổi gần như hoàn toàn vẻ bề ngoài của chiếc Zephyrus G15 so với người tiền nhiệm. Tuy triết lý thiết kế vẫn tương đồng là hướng tới sự sáng tạo trong không gian sử dụng tuy nhiên những chi tiết thì được làm khác biệt hoàn toàn. Dễ thấy nhất là mặt A của máy khi nhìn vào đã thấy ngay sự khác biệt lớn khi thay đổi từ họa tiết nhôm phay xước của đời trước sang dạng tạo hình đục lỗ cùng với họa tiết gradient bên dưới được ASUS gọi là Dot Matrix. Khiến cho chiếc máy khi được ánh sáng chiếu vào ánh lên những lớp màu sắc rất bắt mắt người nhìn.

Tuy không có hệ thống Anime Matrix như chiếc ROG Zephyrus G14 nhưng với họa tiết này đem lại một sự “chuyên nghiệp” hơn cho người sử dụng. Cá nhân mình thì thích dạng họa tiết này hơn so với Anime Matrix của G14 vì nó không quá màu mè và gây sự chú ý không cần thiết, điều này giúp những ai đã và đang làm việc trong môi trường đông người không bị quá phân tâm khi cứ ai đi qua lại nhìn vào chiếc máy của mình. Nói thêm rằng để tạo ra được hiệu ứng ánh sáng đẹp như vậy thì ASUS đã rất tỉ mỉ cắt CNC 8279 lỗ trên mặt A của máy và để xuống dưới một lớp Prismatic Film với họa tiết gradient. 

Qua đây thể hiện được sự chăm chút rất kĩ cho sản phẩm này của ASUS. Ngoài ra có một chi tiết nhỏ là phần mặt A gần với bản lề được làm theo hình chữ V cắt kim cương bóng nên khi có ánh sáng chiếu vào sẽ tạo nên một sự phản chiếu lại với mắt người nhìn, rất tinh tế. Tiếp đến khi mở màn hình lên thì mình rất ấn tượng với viền màn hình của chiếc máy này, viền 2 bên của nó chỉ dày có 4,6mm. Tuy các cạnh màn hình không được đều nhau nhưng lại viền màn hình được làm chìm xuống khiến cho mình cảm thấy màn hình như được tràn ra hết. Nói chung về trải nghiệm thị giác với màn hình này là rất tốt. Hay thậm chí một chi tiết rất nhỏ thôi là 3 dải đèn LED thông báo trạng thái cũng được ASUS làm rất đồng bộ với thiết kế tổng thể của chiếc máy, chứ không như một số chiếc máy làm 3 chấm đèn nhỏ nhỏ.

Qua đây có thể thấy sự nghiên cứu về thiết kế của sản phẩm này được ASUS nghiên cứu rất kĩ càng từ những chi tiết được coi là nhỏ nhất. Về bản lề của chiếc máy này thì được làm theo kiểu Ergolift và có thể mở được tối đa 180 độ. Về kiểu dáng Ergolift thì được giữ nguyên của phiên bản trước nhưng khả năng mở được 180 độ thì theo mình là 1 điểm nâng cấp, tuy với mình nó không ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình mình trải nghiệm nhưng nó là một tính năng có thể tạo ra sự an toàn cho bản lề, các bạn cứ tưởng tượng chẳng may chiếc máy đang mở mà bạn rơi cái balo vào nếu không có tính năng này hoàn toàn chiếc máy có thể tách làm đôi nhưng khi có tính năng này thì điều đó sẽ không xảy ra. 

Về mặt C của máy thì vẫn phiên bản năm nay vẫn giữ lại một chiếc bàn phím với tiêu chuẩn TKL cùng 4 phím macro phía trên nhưng về “chất” phím đã được thay đổi làm cảm giác gõ của mình tốt hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm. Độ nảy tốt hơn, độ sâu phím cũng sâu hơn, tuy nhiên thì kích cỡ của phím với mình là hơi nhỏ và khoảng cách phím cũng sát nhau nên với những người tay to một chút sẽ cảm thấy hơi khó chịu khi phải gõ phím trong thời gian dài. Bên cạnh đó, phần touchpad đã được cải thiện khi kích thước giờ đây đã lớn hơn tương đối nhiều và vẫn được phủ kính. Mình rất thích touchpad này, trong quá trình sử dụng nó đem lại cho mình một cảm giác rất yên tâm với độ chính xác tuyệt đối cũng như độ mượt mà và thân thiện mỗi khi mình sờ vào nó. Touchpad to như vậy thì khi chơi game thỉnh thoảng mình cũng thấy hơi vướng nhưng ASUS đã trang bị 1 phím tắt nhanh để mình chuyển sang dùng chuột và không lo bị ấn nhầm vào touchpad nữa. 

Điểm cuối trong phần thiết kế mà mình muốn nói cho các bạn và nó cũng là sự thay đổi mà mình cho là cần thiết và phù hợp với sự thay đổi về đối tượng khách hàng của ASUS năm này đó là nút nguồn năm nay đã được trang bị cảm biến vân tay một chạm. Sự thay đổi này là nhỏ thôi nhưng nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tập người dùng trọng tâm của sản phẩm này.

Phiên bản mình đang dùng ở đây là phiên bản cao nhất của chiếc máy với những linh kiện thuộc hàng khủng nhất thị trường hiện tại. Với CPU Ryzen 9 5900HS, RAM 32GB bus 3200, ổ cứng SSD NVMe 1TB và card đồ họa NVIDIA RTX 3080. Phải nói rằng đây là cấu hình gần như là mạnh mẽ nhất trên laptop hiện tại rồi, nên theo mình thì không tác vụ nào có thể làm khó được nó. Cấu hình đã không còn lại điểm cần quan tâm đến nữa vì nó đã quá mạnh rồi nên mình quan tâm hơn đến những cải tiến của của so với phiên bản trước. 

Đầu tiên, về màn hình thì nay ASUS đã trang bị một màn hình có độ phân giải 2K thay vì FullHD như phiên bản cũ, kèm theo đó là các công nghệ khủng kèm theo như tần số quét lên đến 165Hz, độ trễ chỉ 3ms, độ phủ màu màn hình đạt tuyệt đối ở dải màu DCI-P3, rồi có cả công nghệ Adaptive - Sync rất cao cấp chỉ được xuất hiện trên những tấm nền đắt tiền . Những thông số phải nói là lần đầu tiên xuất hiện trong thế giới laptop và thuộc top những màn hình tốt nhất thị trường hiện tại. Vừa chơi game cực tốt mà giải trí hay thậm chí làm việc chuyên nghiệp cũng vô cùng thoải mái. Không phải lo lắng bất kì điều gì với màn hình của Zephyrus G15 khi máy xuất xưởng đã được ASUS tinh chỉnh và kiểm tra kĩ lưỡng mới cho xuất bán. Ngoài những thông số hàng đầu thì ASUS còn làm thêm phần mềm tinh chỉnh màu sắc trực tiếp trong phần mềm Armoury Crate phù hợp cho từng tác vụ riêng biệt như Cinema, FPS, Racing, Vivid,...

Tiếp đến về hệ thống âm thanh cũng được cải tiến với rất nhiều công nghệ mới. Với 6 loa đạt tiêu chuẩn Dolby Atmos được đặt cả trên mặt C và mặt D của máy giúp cho trải nghiệm âm thanh qua loa của mình với chiếc máy này ở mức tốt nếu không muốn nói là rất tốt. Âm lượng lớn và được phát ra từ 2 bên tạo nên hiệu ứng âm thanh vòm rất thú vị, các chi tiết của âm thanh được tái tạo đầy đủ, kể cả những âm rất nhỏ của âm thanh nền mình cũng có thể nghe thấy và nó có âm bass khá chắc tuy nhiên chưa có độ vang nên âm thanh phát ra giống như các bạn nghe trong một căn phòng nhỏ chứ chưa được cảm giác của một nhà hát. Nhưng cuối cùng mình vẫn phải dành một lời khen cho hệ thống loa của chiếc máy này. 

Ngoài hệ thống loa chất lượng cao thì hệ thống thu âm là micro năm nay cũng được cải tiến với 3 Mic được bố trí ở cả mặt trước và sau hỗ trợ công nghệ thu âm 3D - thu được âm thanh ở mọi hướng xung quanh chiếc máy này, rất phù hợp cho những cuộc họp online đang diễn ra rất thường xuyên hiện nay, cộng thêm công nghệ chống ồn chủ động bằng AI của ASUS loại bỏ đi đáng kể noise khi đàm thoại. Mình luôn bật tính năng chống ồn này lên khi đàm thoại qua chiếc máy này, người nghe ở phía đầu kia có phản ánh với mình rằng noise gần như biến mất mà giọng của mình thì không bị méo. Phải nói là một tính năng rất hữu hiệu trong thời điểm hiện tại.

Với hệ thống âm thanh như vậy thì những bạn nào có nhu cầu như làm nhạc trên laptop thì mình nghĩ là sẽ rất phù hợp với chiếc máy này.

Một thay đổi khác nữa là các cổng kết nối năm nay đã được đồng bộ với tất cả là USB 3.2 Gen 2 cả dạng Type A và Type C. Các cổng kết nối bây giờ đã có tốc độ cao như nhau và số lượng cổng cũng đã nhiều lên nên việc kết nối thiết bị ngoại vi cao cấp với chiếc máy này cực kì tiện lợi, cắm vào đâu cũng giống nhau và đều mang lại một tốc độ rất tốt. 

Còn một điểm nữa mà ban đầu mình nghĩ là một điểm mạnh mà khi trải nghiệm thực tế thì mình cảm thấy nó là một điểm yếu đấy chính là hệ thống tản nhiệt của chiếc máy này. Theo như ASUS công bố thì với phiên bản 2021 hệ thống ống đồng tản nhiệt đã được tăng thêm từ 4 lên 6 ống đồng, chiều dài và độ phủ cũng đã nhiều lên, quạt thì có công suất cao hơn, khe thoát gió cũng được tăng lên là 4 khe thay vì 3 khe của phiên bản cũ và đặc biệt được tra keo tản nhiệt kim loại lỏng - một loại keo tản nhiệt cao cấp có khả năng tản nhiệt tốt nhất so với những loại keo khác. 

Thông số thì là vậy nhưng thực tế mình sử dụng chiếc máy này thì lại ngược lại với những gì ASUS công bố. Mặt phím và phần tiếp xúc với tay của mình nóng lên khá nhanh, cộng thêm nhiệt độ của CPU và GPU khi chạy liên tục với những tác vụ nhẹ nhàng như viết gõ văn bản nhưng cũng không quá mát, trung bình ổn định ở 50 độ cho CPU và khoảng hơn 40 độ cho GPU. Phải nói rằng nếu nhìn số thì đúng là không phải là nóng, tuy nhiên đây mình chỉ sử dụng những tác vụ rất nhẹ nhàng là gõ văn bản nhưng chiếc máy vẫn duy trì mức nhiệt độ tương đối cao như vậy thì thật sự trải nghiệm của cá nhân mình thấy không được tốt lắm. Hay như khi chạy những tác vụ năng hơn như chơi game hay render thì nhiệt độ CPU vọt lên trên 90 độ là chuyện thường xuyên và GPU cũng khoảng gần 80 độ. Vậy thì những cải tiến về tản nhiệt của ASUS có thực sự có tác dụng? Cá nhân mình không đánh giá cao hệ thống tản nhiệt của chiếc máy này dù nó được quảng cáo với những công nghệ hàng đầu nhưng trải nghiệm thực tế thì không phải như vậy.

Điểm khác biệt cuối cùng mình nhận thấy so với phiên bản cũ là về pin của chiếc máy này đó là về pin, thì với phiên bản mới này dung lượng pin đã được tăng từ 76Wh lên 90Wh và có khả năng sạc nhanh 50% pin chỉ trong 30 phút - tuy nhiên ASUS cũng khuyến cáo rằng tính năng này chỉ hoạt động khi máy tắt...hmmm cũng khá là khó hiểu đến từ công nghệ này của ASUS.

Oke và vậy là mình đã đánh giá và so sánh dựa trên những gì mình trải nghiệm chiếc máy này cũng được khá lâu. Với mình chiếc ROG Zephyrus G15 phiên bản 2021 là một sự nâng cấp lớn, thể hiện sự lắng nghe khách hàng của ASUS và hãng cũng đã rất tỉ mỉ trong từng công đoạn để cho ra mắt chiếc máy này. Điều này rất đáng được công nhận, vì dù hãng có lớn thế nào thì cũng không tránh được những sai sót nhưng quan trọng là hãng sản xuất biết lắng nghe người dùng và thay đổi sao cho sản phẩm của mình trở nên tốt hơn, phù hợp hơn với người dùng thì đó là một điều tốt.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập