Cuối cùng laptop Window cũng có 10 bit màu

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Apple đang là vô đối trong khả năng hiển thị hình ảnh trên laptop. Nhưng với sự ra mắt của ROG Zephyrus Duo 16 với màn hình 10 bit màu liệu mọi thứ đã thay đổi?

Năm ngoái Apple đã chính thức công bố màn hình 10 bit màu trên Macbook Pro 16 inch và Macbook Pro 14 inch (thực tế nhiều dòng Macbook trước đó đã có 10 bit màu nhưng Apple chưa hề công bố). Màn hình 10 bit màu đem lại chất lượng hiện thị gần như vô đối cho Macbook, ngay cả khi chúng ta mang những dòng máy Windows đắt tiền nhất để so sánh. Nghe hơi buồn!

Rõ ràng, laptop Window cũng sẽ phải có những đại diện đứng lên làm đối trọng, gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Và có lẽ trong năm nay, trọng trách này sẽ được đặt lên vai chiếc ROG Zephyrus Duo 16, khi mà ROG công bố chiếc máy này sẽ có tuỳ chọn màn hình MiniLed, độ sáng 1100 nits và ern thị 10 bit màu. Vậy thì thực sự màn hình 10 bit màu là gì? Công dụng thực sự của màn 10 bit màu là gì? Anh em hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Độ sâu màu là gì?

Độ sâu màu sắc hay còn gọi là độ sâu bit là số lượng bit để biểu thị màu của mỗi pixel. Trong đó, mỗi pixel sẽ được cấu tạo từ ba màu cơ bản là đỏ, xanh lá và xanh dương. Mỗi màu sắc được gọi là kênh màu và phạm vi chuyển sắc của màu được xác định bởi độ sâu màu. Điều này có nghĩa tất cả màu sắc mà bạn có thể thấy trên màn hình là nhờ vào những điểm màu này kết hợp với nhau. Hiện tại đa số các mẫu laptop trên thị trường đang sử dụng màn hình 6 bit hoặc 8 bit màu.

10-bit màu là gì?

Bit hiện tại là đơn vị nhỏ nhất để tính dữ liệu số hóa, có thể là 0 hay 1, hoặc là trắng và đen. Vậy với độ sâu 10-bit thì chúng ta sẽ có 2^10 (1024) cho mỗi giá trị đỏ, xanh lá và xanh dương. Sau khi pha trộn chúng ta sẽ có 1024 x 1024 x 1024 = 1,07 tỷ màu sắc khác nhau. Đối với 8-bit thì nó sẽ khoảng 16 triệu màu sắc. Vì vậy, màn hình 10-bit sẽ có khả năng hiển thị màu sắc, hình ảnh với độ chính xác và hoàn hảo hơn so với 8-bit rất nhiều.

Công dụng của màn hình 10 bit màu

Độ sâu màu 10 bit sẽ giúp giảm khoảng cách giữa các màu, giúp màu sắc được hiển thị một cách chính xác và tự nhiên hơn. Với một chiếc laptop như chiếc Zephyrus Duo 16 thì điều này sẽ rất tuyệt vời cho cả hai đối tượng khách hàng mà chiếc máy này nhắm đến: gamer và creator. 

Đối với việc chiến game hay giải trí nói chung, một chiếc màn 10 bit sẽ cho anh em trải nghiệm độ chuyển tuyệt với khi chuyển từ màu này qua màu khác. Cùng với đó là cảm giác tự nhiên, chân thực trong từng khung hình.

Với những creator, 10-bit còn lợi thế hơn trong quá trình tái tạo màu trong chụp ảnh hay quay phim. Vì nhược điểm của 8-bit là khi ghi hình các vùng thiếu sáng sẽ có thể xuất hiện các dải bóng rời rạc, không đạt được độ chuyển màu mượt mà. Tuy nhiên khi có màn hình 10-bit, số lượng màu được tăng lên gấp 4 lần và có 1024 cấp bậc màu khác nhau của đỏ, xanh lá, xanh dương với hơn cả tỷ màu được tái tạo. Nhờ vậy, chất lượng video, hình ảnh hay những thiết kế của anh em cũng trở nên hoàn hảo hơn.

Về 10 bit trên Zephyrus Duo 16

Zephyrus Duo 16 được trang bị màn hình 10 bit màu, đó là một dấu hiệu cho thấy laptop windows 2022 sẽ có nhiều mẫu máy cao cấp cũng được trang bị tấm nền này. Bởi thông thường các hãng máy tính đều đặt hàng từ một vài công ty sản xuất màn hình và tích hợp vào sản phẩm của mình. Giống như thế hệ màn hình 2K 165Hz vừa được công bố trong năm vừa qua, hàng loạt mẫu laptop gaming phân khúc cao cấp đã đều sở hữu tấm nền này. 

Tuy vậy, dù là 10 bit màu, nhưng đấy mới chỉ là trên thông số, chất lượng hiển thị thực tế mới là điều quan trọng. Ví dụ như trên Macbook Pro 16, nó có 10.000 bóng miniled, tạo hiệu ứng local dimming tốt hơn, màu đen sâu hơn và độ tương phản cũng tốt hơn, nhưng trên Zephyrus Duo 16 nó mới chỉ có 512 bóng miniled mà thôi. 

Những trang bị khác trên màn hình của Zephyrus Duo 16

Màn hình trên Zephyrus Duo 16 sẽ được trang bị tấm nền Dolby Vision độ phân giải QHD tần số quét 165Hz, tỷ lệ 16:10, sử dụng 512 bóng LED mini, độ sáng lên tới 1100 nits, đạt chuẩn VESA DisplayHDR 1000, độ tương phản 100,000:1, độ phủ màu 100% DCI-P3. Đây cũng là màn hình Laptop đầu tiên trên thế giới đạt chứng chỉ ROG Nebula HDR, mang tới trải nghiệm chơi Game và xem phim HDR đỉnh cao.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập