Custom bàn phím cơ là gì? Những lưu ý custom bàn phím tại nhà

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Custom phím cơ đang trở thành xu huớng với nhiều điểm mạnh về tính cá nhân hoá như thiết kế độc lạ, cảm giác gõ phím cực kì tốt, có thể tùy chọn switch, chất liệu phím...

Custom phím cơ là gì?

Custom phím cơ là anh em sẽ tự chọn tất cả các linh kiện cho chiếc bàn phím của mình từ switch, plate, case, keycap tuy theo sở thích cũng như nhu cầu cá nhân. Hiện nay trên thị trường có hai dạng bàn phím custom phổ biến: 

  1. Bàn phím gồm bộ kit bàn phím đã bao gồm case, plate phím, foam tiêu âm, người dùng mua về chỉ cần sắm thêm switch và keycaps.
  2. Bàn phím mà người dùng build từ đầu đến cuối như: đặt in mạch PCB, case, plate phím theo layout mà người dùng mong muốn và còn một số chi tiết khác.

Hướng dẫn tự custom bàn phím cơ tại nhà

  • Layout

Layout là điều đầu tiên mà anh em cần quan tâm khi tự build bàn phím cơ tại nhà. Layout bàn phím là số lượng, các sắp xếp cũng như kích thước các phím bấn trên bàn phím của anh em. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đặc tính cũng như chi phí của chiếc bàn phím.

Nếu anh em là người mới và muốn tiết kiệm chi phí, dễ tìm linh kiện thay thế thì bạn có thể hướng đến layout 60%. Đây là chuẩn layout cực kỳ phổ biến ở phân khúc giá rẻ phù hợp với nhiều đối tượng. Layout 60% cũng khá gọn gàng và tương đối dễ làm quen.

  • Case

Case càng cứng và càng nặng sẽ mang đến cảm giác gõ chắc chắn và ổn định, hạn chế các hiện tượng flick cũng như những tạp âm không đáng có. Trong phân khúc tầm trung và giá rẻ thì case bằng nhôm nguyên khối rất phổ biến. Cao cấp hơn một chút sẽ có case bằng nhôm có kèm theo tạ bằng đồng để tăng khối lượng và độ ổn định cho case.

Ngoài ra, cũng có những chất liệu ít phổ biến hơn nhưng bàn có thể tham khảo để có một chiếc bàn phím custom mang đậm chất riêng như:

- Acrylic (trong suốt hỗ trợ show led bàn phím ở gầm)

- Gỗ (độc, cá tính, loại bỏ khả năng rò điện)

- Nhựa (siêu rẻ, phù hợp cho người tập chơi)

  • Chất liệu plate

Như chọn case bàn phím, khi bạn chọn plate cũng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như đồng, nhôm, mica, carbon…Hiện nay, đại đa số người dùng đều chọn build bàn phím cơ với plate bằng nhôm và đồng khá phổ biến và dễ tìm.

  • Switch

Một trong những yếu tố khá quan trọng mang đến một chiếc bàn phím cơ chất lượng và giá thành hợp lý chính là chọn switch. Khi bắt đầu tự tay build cho mình một chiếc bàn phím cơ thì đó cũng là lúc mà những chiếc bàn phím hãng đã không còn là đủ tốt đối với anh em nữa. Anh em có thể nghĩ đến những loại switch mới, ngoài những loại cơ bản đến từ Cherry như red, brown, blue hoặc có thể chọn cho mình một số dòng switch khác như Gateron, Kailh, Holy Panda…để có được trải nghiệm thú vị hơn.

  • Keycaps

Khi chơi phím cơ custom, chọn keycaps khi tự tay build bàn phím là điều rất thú vị. Đặc biệt, chi phí cho việc mua keycap xịn và keycap lẻ có thể dễ dàng vượt xa mức chi phí dự tính ban đầu đầu. Nếu anh em chưa có nhiều kinh phí cho việc tự build phím cơ custom thì không nhất thiết phải có đến vài bộ keycap và một đống keycap lẻ độc và lạ. Nhưng hãy chọn cho mình những loại keycaps chất lượng để tránh việc mờ chữ, bay màu sau khi sử dụng.

Tổng kết

Trên đây là những điều anh em nên lưu ý khi tự custom một bộ bàn phím cơ. Còn nếu anh em là những người lười hoặc không có nhiều thời gian thì những bộ bàn phím build sẵn đến từ các hãng cũng là những lựa chọn không hề tồi. Chúc anh em build được một bộ bàn phím thật ưng ý nhé!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập