article detail

Đã có Bang đầu tiên của Mỹ chính thức cấm ứng dụng TikTok

luxiie
11 tháng trước
Cập nhật 11 tháng trước
Thống đốc bang Montana vừa kí kết quy định việc cấm cửa hàng ứng dụng Google Play và App Store cung cấp TikTok trong khuôn khổ bang của họ là bất hợp pháp.

Ngày thứ Tư, Thống đốc Montana Greg Gianforte đã ký vào luật để cấm ứng dụng video ngắn TikTok do Trung Quốc sở hữu hoạt động trong bang này nhằm bảo vệ người dân khỏi việc thu thập thông tin tình báo được cho là do Trung Quốc tiến hành, làm cho Montana trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này.

Thống đốc Montana Greg Gianforte đã ký vào luật để cấm ứng dụng video ngắn TikTok Montana sẽ tuyên bố việc Google và Apple không được phép cung cấp TikTok trong bang này, nhưng sẽ không áp dụng bất kỳ hình phạt nào đối với những người sử dụng ứng dụng này. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2024 và gần như chắc chắn sẽ đối mặt với các vụ kiện pháp lý.

Công ty ByteDance, chủ sở hữu TikTok

Trước đó, TikTok đã phát đi thông cáo cho biết rằng luật mới "xâm phạm quyền tự do ngôn luận đầu tiên của người dân Montana bằng cách cấm TikTok một cách bất hợp pháp" và cho biết họ sẽ "tiếp tục nỗ lực để bảo vệ quyền lợi của người dùng trong và ngoài Montana".

TikTok, có hơn 150 triệu người dùng Mỹ, đã nhận được yêu cầu cấm ứng dụng trên toàn quốc từ các nhà lập pháp và quan chức bang Mỹ do lo ngại về tiềm năng ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc đối với nền tảng này.

TikTok có nguy cơ bị cấm hoàn toàn tại nước Mỹ

Ứng dụng này đã trở nên vô cùng phổ biến với giới trẻ. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, 67% thiếu niên Mỹ từ 13 đến 17 tuổi sử dụng TikTok, và 16% tổng số thiếu niên cho biết họ sử dụng ứng dụng này hầu như liên tục. TikTok cho biết "đa số lớn" người dùng của họ đều trên 18 tuổi.

Vào tháng 3, một ủy ban Quốc hội đã thẩm vấn Giám đốc điều hành TikTok, Shou Zi Chew, về khả năng chính phủ Trung Quốc có thể truy cập vào dữ liệu người dùng hoặc ảnh hưởng đến những gì người Mỹ thấy trên ứng dụng. Tuy nhiên, các yêu cầu cấm TikTok trên toàn quốc hoặc trao quyền cho chính quyền Biden để đàn áp hoặc cấm TikTok chưa được tiến triển trong Quốc hội.

Gianforte, một đảng viên Cộng hòa, cho biết dự luật này sẽ thể hiện "ưu tiên chung của chúng tôi để bảo vệ người dân Montana khỏi giám sát của Đảng Cộng sản Trung Quốc."

TikTok đã lặp đi lặp lại rằng họ chưa bao giờ chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc và cho biết công ty sẽ không làm như vậy nếu được yêu cầu.

Nguồn: Reuters

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập