Đài Loan cấm đăng tin tuyển dụng kỹ sư bán dẫn tại Trung Quốc, tránh chảy máu chất xám

Công Minh
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Nhận ra được mong muốn xây dựng chuỗi tự cung ứng chip của Đai Lục, Đài Loan đã nhanh chóng hành động để tránh mất đi các nhân tài của mảng bán dẫn.

Theo tuyên bố mới nhất từ Bộ Lao động Đài Loan, tất cả các công ty nhân sự hoạt động trong và ngoài đảo sẽ không được đăng tin tuyển dụng cho các vị trí việc làm tại Trung Quốc. Đây có thể xem là động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn dòng chảy chất xám từ Đài Loan vào Đại Lục – ngay giữa tâm bão căng thẳng Đài Bắc – Bắc Kinh, đặc biệt là ở các ngành công nghiệp quan trọng như mạch điện tử và chất bán dẫn. 

Về lý do dẫn đến quyết định này, Bộ đã viết trong thông báo như sau:

“Do căng thẳng địa chính trị với Mỹ, công cuộc phát triển bán dẫn tại Trung Quốc đang phải chịu những thiệt hại đáng kể. Hệ quả là Đại Lục đang trở nên hung hăng hơn trong việc nhắm tới chất xám của Đài Loan tại mảng chip, với mục tiêu xây dựng nên một chuỗi cung ứng tự cung tự cấp.” 

Hiện tại, các nền tảng tuyển dụng và thợ săn đầu người (headhunters) đã bị cấm giúp đỡ / đại diện cho bất kỳ công ty nào để thuê các cá nhân về làm việc tại Trung Quốc. Bất kỳ bên nào vi phạm sẽ phải đối mặt với những khoản tiền phạt từ Bộ Lao động. Tiền phạt sẽ còn tăng mạnh nếu việc tuyển dụng đó liên quan đến chất bán dẫn và mạch điện tử. 

Mới đây thì 104 Job Bank, nền tảng tuyển dụng lớn nhất của Đài Loan, cũng đã phải thông báo tới các đối tác về việc “nhanh chóng đóng các vị trí tuyển dụng tại Trung Quốc càng sớm càng tốt để tránh vi phạm quy định.” Chia sẻ với Nikkei Asia, 104 Job Bank cho rằng “quy định mới sẽ chưa thể tác động ngay tới chúng tôi, nhưng lại ảnh hưởng nặng nề tới các doanh nghiệp đang tìm kiếm nhân tài trên nền tảng này, vì họ không có đủ thời gian để chuẩn bị cho mọi thứ.”

Bên cạnh việc áp dụng cho các công ty tuyển dụng của Đài Loan và nước ngoài, điều luật mới này sẽ có hiệu lưc với cả các doanh nghiệp trong nước như Foxconn hay Pegatron đang có cơ sở ở Đại Lục. Các doanh nghiệp này “cũng sẽ phải xoá tất cả danh sách công việc của mình trên 104 Job Bank, sau đó phân phối lại ở các công ty con đã được Uỷ ban Đầu tư Đài Loan chấp thuận hoạt động tại Trung Quốc”, theo phát ngôn viên của nền tảng tuyển dụng này. 

Chuỗi cung ứng bán dẫn tân tiến của Đài Loan từ lâu đã là miếng mồi không thể bỏ qua đối với Trung Quốc, khi quốc gia này luôn tìm cách lôi kéo nhân tài từ ngoài đảo để thúc đẩy sự tiến bộ công nghệ của Bắc Kinh. Trước đây, Đai Lục từng lôi kéo thành công hơn 100 nhân sự từ TSMC về các dự án chip hậu thuẫn bởi Chính phủ như Quanxin Intergrated Circuit Manufacturing (QXIC) hay Wuhan Hongxin Semiconductor Manufacturing Co. (HSMC). Hay các nhà sản xuất smartphone hàng đầu Trung Quốc như Xiaomi hay Oppo vân thường tuyển dụng các cựu chuyên gia bán dẫn từ MediaTek từ Đài Loan để củng cố tham vọng sản xuất chip của riêng mình. 

Để ngăn chặn tình trạng bòn rút nhân tài bán dẫn này, Đài Loan vẫn luôn chủ động tố cáo các trường hợp lôi kéo bất hợp pháp từ Đại Lục. Điển hình như trường hợp của Bitmain Technologies, nhà phát triển chip khai thác tiền điện tử hàng đầu thế giới, khi đã thu hút bất hợp pháp hơn 100 kỹ sư ở Đài Loan nhằm tăng cường năng lực ở mảng trí tuệ nhân tạo (AI). Hơn 20 người đã bị triệu tập để thẩm vấn về sự việc này. 

Theo Nikkei Asia 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập