Đánh giá bộ đôi Asus ROG Flow X13 và XG Mobile: Siêu PC Gaming chỉ có 13 inch

Thầy thuốc nhân dân
2 năm trước
Cập nhật 1 tháng trước
Với màn thể hiện vô cùng ấn tượng của Asus ROG Flow X13, thật khó có một chiếc laptop Gaming nào có thể đấu lại với nó trong thời điểm hiện tại.

Asus ROG Flow X13 là một chiếc laptop vô cùng ấn tượng. Từ những ngày đầu tiên sử dụng nó, mình đã có không ít lời khen ngợi về một thiết bị chơi game có tính di động cao, khả năng biến hoá khôn lường và những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ trên một barebone mỏng nhẹ, nhỏ gọn và linh hoạt của một mẫu laptop 13 inch. Không cần đến những yếu tố bên ngoài, chỉ cần một mình Flow X13 thôi là đã đủ thuyết phục mình sở hữu chúng để phục vụ cho nhu cầu giải trí của mình. Có lẽ, ở thời điểm hiện tại, chưa có đối thủ nào có thể so sánh với Flow X13 trong phân khúc laptop gaming siêu nhỏ gọn.

Thế nhưng, suy cho cùng, với nội tại bên trong của Flow X13, thì nó cũng chỉ đủ để đáp ứng phần nào nhu cầu chơi game mà thôi. Thế mạnh và cũng là điểm yếu chí mạng của nó chính là tính mỏng nhẹ. Làm sao mà chiếc laptop nhỏ gọn này là có thể đáp ứng được xu hướng chơi game ngày một khắt khe với những trải nghiệm xịn xò, bắt mắt từ những tựa game AAA thế hệ mới với một cấu nhìn như vậy? Và sẽ thiếu công bằng cho chính Flow X13 nếu mình không thể tận dụng hết 100% sức mạnh độc quyền của nó.

Đó chính là XG Mobile, thứ vũ khí chiến lược của Asus trang bị cho chiếc máy tính 13 nhỏ bé này có thể làm được điều mà ngay cả nhiều mẫu Laptop Gaming to lớn ao ước. Máy tính 13 inch chơi mượt các tựa game 4K tưởng chừng như là điều không tưởng thì nay nó đã trở thành sự thực ngay trước mắt bạn.

Nói qua về XG Mobile, đây là một giải pháp tương tự như eGPU đã xuất hiện rất lâu nhưng khác với những mẫu eGPU khá cồng kềnh khác trên thị trường sử dụng VGA thì XG Mobile là một mẫu card đồ hoạ sử dụng nhân đồ hoạ Mobile. Nhờ vậy mà kích thước của nó nhỏ gọn đi đáng kể và có tính linh hoạt cao. Cho dù bạn có mang thêm cả chiếc XG Mobile này cho vào Balo đi du lịch thì nó vẫn rất gọn gàng và dễ dàng hơn nhiều những chiếc laptop được trang bị Ryzen 9 và RTX 3080 khác.

Ngoài ra, việc sử dụng một hệ thống có GPU rời như bộ đôi Flow X13 và XG Mobile cho phép bạn giảm bớt gánh nặng cho hệ thống tản nhiệt. Điều đó cũng giúp cho một chiếc laptop 13 inch không quá nóng về tổng thể cũng như những hệ thống xử lý như CPU và GPU không phải “san sẻ” sự nóng bỏng của nhau. Như vậy, cả tuổi thọ của hệ thống cũng như hiệu năng của từng bộ vi xử lý đều được đảm bảo ở mức hoạt động cao nhất như kì vọng.

Nói về hiệu năng, thông thường thì bạn vẫn phải hi sinh hiệu năng của một chiếc card đồ hoạ khi sử dụng eGPU rời. Đối với những mẫu eGPU sử dụng cổng Thunderbolt 3/4 thì băng thông kết nối thông qua giao tiếp này chỉ dừng lại ở 40Gbps, cá biệt mẫu Alienware Graphics Amplifier thì sử dụng cổng giao tiếp riêng để kết nối trực tiếp card đồ hoạ. Đấy là chưa kể việc những mẫu eGPU này thường phải chia sẻ băng thông cho các kết nối khác như USB hub chẳng hạn. Như vậy thì chẳng còn được bao nhiêu luồng dữ liệu thực tế dành cho card đồ hoạ.

Và bạn đã có ROG XG Mobile, một eGPU cho phép bạn kết nối với băng thông lên đến 8 Lane PCIe cho card đồ hoạ, tương đương với một GPU được gắn trong những chiếc laptop gaming thông thường. Đặc biệt, đây lại là RTX 3080 Mobile đỉnh nhất trong giới di động nữa chứ. Chưa hết đâu, nó còn cho phép bạn kết nối thêm với 4 thiết bị sử dụng cổng USB nữa. Khả năng này xoá nhoà hạn chế về cổng kết nối của một laptop 13 inch mỏng nhẹ. Thậm chí, XG Mobile còn sạc luôn cho laptop của bạn mà không cần phải cắm thêm nguồn qua riêng. Rất tiện lợi nếu như bạn cần mang máy đi ra ngoài khi không phải mang cả hai phụ kiện một cách cồng kềnh.

Lúc này mình thấy rằng RTX 3080 Mobile trên XG Mobile có nhiều tiềm năng hơn hẳn những chiếc laptop có sử dụng chung GPU. Bởi vậy lần này mình quyết định thử thách ROG Flow x13 cùng XG Mobile trong bài test cực kì dễ sợ là… “chơi game 4K” trên một chiếc laptop 13 inch. Tất nhiên, mình không thể bật Setting 4K trên màn hình chính của Flow X13 rồi. Mình sẽ kết nối cặp đôi này với một trong những mẫu màn hình gaming cực kì đắt đỏ một thời của Asus, ROG Swift PG27UQ 4K, 144Hz, HDR lại còn được trang bị G-Sync nữa. Hi vọng bộ đôi song sát của mảng laptop gaming có thể cân tốt những trải nghiệm mà mình kì vọng trên chiếc màn hình xứng tầm này.

Trải nghiêm game 4K, mượt mà một cách đáng ngạc nhiên

Toàn bộ cấu hình dùng để chơi game 4K của mình trong lần thử thách này bao gồm Flow X13 phiên bản max Ping với Ryzen 9 5980HS, RAM 32GB, SSD 1TB tức là cao hơn phiên bản mà mình đã trải nghiệm trước đó. Kết hợp với RTX 3080 Mobile 16GB VRAM và chơi trên màn hình Asus ROG Swift PG27UQ 4K. 

Đầu tiên là màn khởi động cho giãn gân cốt của GPU RTX 3080 trên XG Mobile, mình lựa chọn nhữn bài test trên 3DMark là TimeSpy Extreme đại diện cho các tựa game 4K trên nền DirectX 12, FireStrike Ultra cho 4K trên DirectX 11. Điểm số mà mình đạt được trên những bài test này như sau. Điểm số trên cả TimeSpy Extreme và FireStrike Ultra đều rất cao. Cao hơn cả một chiếc máy bàn sử dụng i9-9900K và RTX 2080. Cụ thể là TimeSpy Extreme mình đạt được là 5120 điểm và FireStrike Ultra mình đạt được 7457 điểm. Nếu bạn nào muốn đọ điểm với chiếc máy này thì có thể mở 3DMark để hình dung một cách rõ ràng hơn về sự mạnh mẽ của bộ đôi nhỏ gọn mà siêu khoẻ này.

Tiếp theo là phải trải nghiệm sự đã mắt của bản thân trước một tựa game 8 năm tuổi mà vẫn còn hot, đó là GTA V. Lý do mình lựa chọn GTA V vì cho đến thời điểm hiện tại, những chiếc card đồ hoạ RTX 3000 series mới cho phép mình có đủ khả năng chơi mượt mà tựa game này ở độ phân giải 4K. Mình đã thử trong một số hệ thống máy tính để bàn chơi game và cũng chỉ gọi là vừa đủ chứ không hẳn là quá mượt mà trên những mẫu màn hình gaming tần số quét cao.

Mình đã thử Max Setting ngay ở lần thử đầu tên với độ phân giải 4K, game vẫn rất mượt với số khung hình loanh quanh trong khoảng 60fps +- 10fps. Để mượt hơn một chút thì mình hạ nhẹ Setting xuống các hạng mục 1 bước, đa phần là ở High, một số là VeryHigh. Kết quả khả quan hơn rất nhiều khi FPS lên được trên 80-90fps như vậy là đã quá đủ để trải nghiệm tựa game này.

Mình có thử tiếp hai tựa game mới được game thủ đón nhận nhiều trong thời gian vừa qua là Ghost Runner và Metro Exodus Enhanced Edition. Đây là hai tựa game được trang bị cả hai tính năng của Nvidia là Ray Tracing và DLSS. Để chơi game ở độ phân giải 4K đã khó mà chơi trên nền đồ hoạ có Ray Tracing thì lại còn khó nhằn hơn. Thế nhưng với Ghost Runner, mình có thể đạt được mức khung hình trong khoảng 90-100Fps ở mức đồ hoạ cao nhất. Còn với Metro Exodus Enhanced Edition, mình cũng có thể đạt được mức khung hình 70-80 fps ở mức đồ hoạ Ultra. 

Tựa game duy nhất có thể làm khó được hệ thống này là Assassin Creed’s Valhalla. Những tựa game AC thì vốn đã nặng và khó có hệ thống nào có thể khuất phục. Thế nhưng Flow X13 và XG Mobile vẫn có thể giúp cho bạn chơi được tựa game này đủ mượt từ 30-90FPS tuỳ bối cảnh. Tất nhiên nếu bạn cần chơi mượt hơn chút thì có thể hạ Setting xuống một chút.

Đặc biệt, mình cũng cập nhật luôn tình hình chơi tựa game nổi tiếng trên PlayStation là Days Gone mới được phát hành trên nền tảng PC. Thử luôn 4K thì quả thực là quá đẹp, quá tuyệt vời, không chơi 4K thì hơi phí cuộc đời. Mặc dù không có Ray Tracing hay DLSS nhưng tựa game này nên mình đã đẩy setting đồ hoạ lên cao nhất nhưng hơi đuối với hầu hết là số khung hình dưới 60 fps. Hạ xuống một mức setting mình đã đạt được con số trên 60fps mong muốn nhưng mình thực sự không muốn chơi ở 60fps chút nào nên đã hạ tiếp một bậc nữa để có thể chơi mượt mà hơn ở khoảng 70-80fps. Lúc này thì mình đã có thể chơi tựa game này với 4K mượt mà lắm rồi nền quyết định không xuống mức đồ hoạ sâu hơn nữa sẽ gây ảnh hưởng đến trải nghiệm.

Khi chơi những tựa game nặng như thế này. CPU trên Flow X13 thường hoạt động không nhiều, xung nhịp có những lúc lên đến 4.8GHz nhưng thường thì hoạt động ở khoảng 4.2 - 4.3GHz, tiêu thụ khoảng 30W điện, nhiệt độ chỉ trên 70 độ một chút mà thôi. Còn với XG Mobile, hầu hết mọi trường hợp thì đều hoạt động hết công suất nhưng cũng chỉ trên 80 độ và tiêu thụ chưa đến 120W điện. Thực tế thì RTX 3080 có thể tiêu thụ công suất lớn hơn nhưng chắc chắn hệ thống tản nhiệt sẽ cồng kềnh hơn và thiếu độ cơ động hơn. Đây có lẽ là ý đồ của nhà sản xuất.

Bộ đôi ROG Flow X13 và XG Mobile mang lại một xu hướng mới linh hoạt, năng động hơn cho laptop chơi game. Khi ra ngoài bạn chỉ cần một phần của nó là chiếc laptop 13 inch mà thôi. Còn khi bạn ở nhà có đầy đủ màn hình, bàn phím và chuột, bạn có thể trải nghiệm game một cách nghiêm túc hơn trong khi không cần phải mua thêm một chiếc máy tính bàn cồng kềnh nữa. Khi đó, XG Mobile có thể giúp cho bạn hoàn thiện hệ thống để có thể chơi game giống như một chiếc PC thực thụ. Cuộc sống game thủ hiện đại đã khác nhiều, không cần rườm rà, không quá cồng kềnh, chỉ cần một chiếc Flow X13 thôi là đủ.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập