Đánh giá camera Samsung Galaxy S21 Ultra sau một năm sử dụng: Vẫn cực đỉnh!

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Mình có thể tự tin khẳng định rằng sau một năm sử dụng Samsung Galaxy S21 Ultra, cụm camera trên chiếc máy này vẫn đem lại trải nghiệm quá đẳng cấp!

Về thiết kế, hiệu năng sử dụng, màn hình,… thì chắc chắn rồi, tuy có tuổi đời đã gần 1 năm nhưng nhưng thành phần linh kiện đó được trang bị trên Samsung Galaxy S21 Ultra vẫn là những gì tuyệt đỉnh nhất trong thế giới smartphone tính cả đến thời điểm hiện tại. Thiết kế đẳng cấp, hiệu năng cực kỳ mạnh mẽ, màn hình 120Hz mượt vô cùng và màu sắc đúng “tinh thần của Samsung”,… Tất cả những điều trên đã hoà quyện một cách hoàn hảo để biến chiếc máy này trở thành một chiếc smartphone “không thể chê” đúng nghĩa nhất!

Đúng vậy, mình mua Samsung Galaxy S21 Ultra không chỉ vì những thứ kể trên mà còn là vì cụm camera của chiếc máy này nữa. Phải thừa nhận rằng, đến thời điểm này, mình vẫn có ấn tượng cực kỳ mạnh mẽ về cụm camera này kể cả về thiết kế lẫn chất ảnh cho ra với cá nhân mình vẫn thực sự đỉnh. Nếu anh em nào đã quên thì hãy cùng mình điểm qua đôi chút về những thông số của cụm camera này nhé:

  • Camera chính: 108MP, f/1.8, tiêu cự 24mm, điểm ảnh 0.8µm.
  • Camera góc siêu rộng: 12MP, f/2.2, tiêu cự 13mm, điểm ảnh 1.4µm.
  • Camera tele zoom 10x: 10MP f/4.9, tiêu cự 240mm (ống kính tiềm vọng), điểm ảnh 1.22µm.
  • Camera tele zoom 3x: 10MP, f/2.4, tiêu cự 70mm, điểm ảnh 1.22µm.
  • Camera selfie: 40MP, f/2.2, tiêu cự 26mm, điểm ảnh 0.7µm
  • PDAF bắt nét theo pha, chống rung OIS, laser AF, tích hợp AI.
  • Quay video lên tới 8K 24fps, 4K 30/60fps, 1080p 30/60/480fps, 720p 960fps.

Camera chính vẫn quá xuất sắc sau một năm sử dụng

Mình có thể tự tin khẳng định với anh em rằng đây vẫn là một trong những chiếc camera chính trên điện thoại tốt nhất thế giới hiện nay. Anh em có thể dễ dàng nhận thấy điều đó thông qua bức ảnh dưới đây: Với 108MP thì kể cả những chi tiết khi anh em zoom hết cỡ thì vẫn quá nét, ở điều kiện đầy đủ sáng thì anh em chỉ việc bấm thôi là có ảnh đẹp. Nếu anh em nào dùng Instagram mà bố trí newfeed theo thiên hướng tươi sáng trẻ trung thì anh em có thể up ảnh trực tiếp từ máy lên Insta luôn mà không phải hậu kỳ. Nhưng nếu anh em là người đam mê chỉnh ảnh “nghệ nghê” thì camera chính của Galaxy S21 Ultra hỗ trợ tới 12bit màu đó, anhtha hồ mà hậu kỳ luôn!

Vậy còn ở điều kiện thiếu sáng thì sao? Anh em cũng có thể nhìn trực tiếp xuống bức ảnh mình có để phía bên dưới đây. Thực tế thì hiện tượng bệt màu là có xảy ra nhưng chi tiết cũng như màu sắc tổng thể ảnh vẫn được thể hiện vô cùng tốt. . 

Với sự tối ưu giữa hệ thống phần cứng và phần mềm tới độ hoàn hảo, khả năng bắt nét vô cùng nhanh, AI xử lý cũng nhanh không kém, màu sắc, vùng tối, vùng sáng đều được cân bằng, độ tương phản là vừa đủ, HDR cũng vô cùng mượt mà… thì tựu trung, chất ảnh trên camera chính của Galaxy S21 Ultra là “không thể chê”!

Bộ đôi camera Dual-tele vẫn đỉnh toàn diện

Trên thực tế, đây là bộ đôi camera mà cá nhân mình sử dụng tương đối nhiều trong đời sống thường ngày (mình dùng camera tele zoom 3x nhiều hơn). Đến đây, mình vẫn có thể tự tin nói rằng cụm Dual-tele được tích hợp trên Samsung Galaxy S21 Ultra vẫn cực kỳ xuất sắc và được việc sau một năm sử dụng. Đưới đây là một vài hình ảnh mình đã chụp bằng camear tele zoom 3x của máy. Với tiêu cự tiêu chuẩn là 70mm thì chắc chắn rồi, chi tiết ảnh được hiện lên vẫn sắc sảo thấy rõ, màu sắc của ảnh sau được xử lý thì hoàn toàn không khác gì so với mắt nhìn trực tiếp. Vậy đã là quá đủ đố với đại đa số nhu cầu hằng ngày của cá nhân mình.

Vậy còn ống kính tiềm vọng thì sao. Trên thực tế, anh em hoàn toàn có thể chụp được những bức ảnh cực kỳ ngầu và ảo diệu bằng ống kính này khi tiêu cự của nó lên tới 240mm với điều kiện là anh em gắn máy lên một chiếc tripod tĩnh. Rõ ràng, tuy chất lượng ảnh bị giảm thiểu nhưng nó vẫn có thể dùng được nhé, tốt hơn hẳn so với Galaxy S20 Ultra năm ngoái đó!

Vậy còn camera góc siêu rộng?

Chắc chắn rồi, đây là camera được anh em sử dụng nhiều thứ hai trên một mẫu smartphone mà nên mình đoán chắc rằng đa phần anh em sẽ quan tâm tới chất ảnh của chiếc camera này. Tất nhiên, camera góc siêu rộng được tích hợp trên Galaxy S21 Ultra vẫn sẽ giữ đúng truyền thống của hãng: Màu sắc rực rỡ, chi tiết vẫn rất tốt mặc dù “số chấm” lại không được cao như camera chính, ảnh cũng sẽ được AI xử lý viền nên hiện tượng méo vật thể cực kỳ ít xuất hiện.

 Ở điều kiện đầy đủ sáng, vẫn sẽ là “một chạm là ăn luôn”. Còn ở điều kiện ánh sáng phức tạp, (trời tối, vùng sáng tối chênh lệch nhiều) thì mặc dù Samsung Galaxy S21 Ultra không thể hiện xuất sắc như lúc đầy đủ sáng, thế nhưng chất lượng hình ảnh vẫn là cực tốt. Lúc này HDR hoạt động rõ rệt, vùng sáng được cân bằng lại, giảm thiểu được vấn đề cháy sáng. Ảnh cũng không nhiều noise hạt, lấy nét vẫn đủ nhanh để bắt khoảnh khắc.

Ngoài ra, camera này còn cho phép anh em chụp ảnh macro “miễn chê”. Dưới đây là bức ảnh mà mình đã chụp bằng chế độ macro này của máy. Như anh em có thể thấy nếu, nếu mà mình hậu kỳ ảnh này thêm tí chút thì mình có thể để làm hình nền máy tính được luôn, chất lượng ảnh như thế này đối với mình là quá đủ, mình không đòi hỏi gì cao hơn cả!

Những tính năng bá đạo cũng được mình tận dụng triệt để sau một năm sử dụng

Một tính năng chụp hình đặc biệt của Samsung Galaxy S21 Ultra đó là "trình lấy nét nâng cao" khi chụp gần chủ thể. Cụ thể khi đưa ống kính của máy sát vào vật nào đó, máy sẽ tự động nhận diện và gợi ý người dùng bật tính năng này để cho chất lượng ảnh tốt nhất. Khi bật, máy sẽ sử dụng camera góc siêu rộng để làm hạn chế hiệu ứng mờ nhòe viền của chủ thể nên hiệu ứng closed-up (mờ phông nền) sẽ không như khi chụp bình thường. Tắt tính năng "trình lấy nét nâng cao", đưa máy lại gần và chụp, người dùng thấy phần nền phía sau được làm mờ đi rất nhiều, còn khi bật tính năng này thì độ mờ giảm đi đáng kể. 

Chế độ chụp một chạm của Samsung cũng rất thú vị. Máy sẽ tự động ghi lại và chỉnh sửa hiệu ứng hình ảnh, video vô cùng độc đáo.

Thật thiếu xót khi không nhắc đến tính năng quay video trên Galaxy S21 Ultra. Samsung cho phép sử dụng sự linh hoạt của các ống kính cho việc quay video, độ phân giải cao nhất lên tới 8K và khả năng chụp ảnh khi quay lên tới 36MP. Năm nay, Samsung làm tốt với chế độ ổn định video Super Steady và đặc biệt là Chế độ Góc nhìn đạo diễn. Chế độ Góc nhìn đạo diễn sẽ khai thác tất cả các camera cùng một lúc bao gồm cả camera selfie 40MP, khẩu độ f/2.2 cho phép "đạo diễn" đoạn phim của riêng minh bằng cách chuyển đổi camera. Tính năng này thú vị với mình và nhiều khả năng là cả anh em nữa. Anh em tham khảo video dưới đây nhé!

Tạm kết

Đối với cá nhân mình, sau một năm sử dụng Samsung Galaxy S21 Ultra thì thực sự mình vẫn chưa có bất cứ điểm nào trên chiếc máy này làm mình có thể chê được cả vì cơ bản, đã là flagship của Samsung thì không có chiếc máy nào là không tốt, từ thiết kế cho tới công năng sử dụng chung. Mình là một người yêu thích chụp ảnh và qua bài đánh giá camera của Galaxy S21 Ultra sau một năm sử dụng trên, anh em có thể hiểu được rằng cụm camera trên Galaxy S21 Ultra chiếm được cảm tình của mình lớn như thế nào, và đây cũng là lý do chính mà mình quyết định sẽ giữ chiếc máy này thêm một hoặc hai năm nữa và mình mong rằng những thế hệ Galaxy S mới vẫn sẽ phát huy được những điểm mạnh kể trên để mình “có cớ” mà tiếp tục nâng cấp chứ!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập