article detail

Đánh giá chi tiết Acer Nitro V: Sự cân bằng hoàn hảo?

Công Minh
5 tháng trước
Cập nhật 5 tháng trước
Có thể những gì Acer đã làm không phải là mới hoàn toàn, nhưng vẫn là đủ để tạo ra một sự lựa chọn thú vị cho người dùng laptop ở khoảng thời gian cuối năm.

Vài năm trở lại, mỗi khi nhắc tới cụm từ “laptop gaming quốc dân”, cái tên Acer Nitro 5 gần như chắc chắn sẽ được xướng lên. Sở hữu nhiều điểm mạnh thiết thực như ngoại hình hầm hố, đi kèm cấu hình và mức kinh phí đa dạng, “Ngài” vẫn luôn là cái tên được đề xuất mỗi khi ai đó cần mua laptop gaming tầm trung. Sang tới 2023, thị trường xuất hiện nhiều tân binh sáng giá, sàn diễn của Nitro cũng có phẩn ít đi. Và hẳn đó là lúc Acer nhận thấy dòng máy cần một sự thay đổi, một luồng gió mới để giữ vững vị trí “quốc dân” trong lòng người yêu công nghệ. 

Để rồi cách đây ít tuần, Acer Nitro V âm thầm lộ diện, với ngoại hình lạ mắt nhưng cũng không kém phần thân quen. Kết hợp với những điểm mạnh sẵn có về cấu hình cũng như mức giá, dường như Acer đang muốn tạo nên cho dòng máy một sự cân bằng hoàn hảo, thứ sẽ giúp nó vững bước trên con đường “quốc dân” của mình theo một cách mới mẻ hơn. 

Thiết kế 

Về thiết kế thì khác hẳn với các sản phẩm Acer Nitro dày bản mà chúng ta hay biết, Acer Nitro V ANV15-51-55CA lại mang trên mình một bộ vỏ tinh gọn, mỏng nhẹ hơn phần nào. Gần như những chi tiết cơ bắp, hầm hố đều đã bị lươc bỏ, để lại cho chúng ta một chiếc máy tương đối vuông vắn, “văn phòng” hơn khá nhiều. Nếu là người quan tâm tới thương hiệu Acer, chắc hẳn bạn đọc sẽ nhận thấy ngay sự quen thuộc của thiết kế này. Cụ thể thì đó là những gì chúng ta có thể thấy ở dòng máy Aspire 7 phổ thông, với sự mỏng nhẹ, cách bố trí cổng kết nối, khe tản nhiệt, v.v. gần như là tương tự. 

Tuy nhiên, Acer cũng đã có những thay đổi để thiết kế của máy đúng chất Nitro hơn. Chẳng hạn như phần khe thoát nhiệt được làm góc cạnh hơn, lớp phủ bề mặt cũng làm trơn hơn thay vì nhám sần, hay đặc biệt phần nắp máy có được thiết kế tương đối phá cách, với hàng loạt đường gân Xanh Lam và Bạc cùng logo Nitro sáng bóng làm điểm nhấn. Ngoài ra, bản lề cũng đã được làm thành dạng nâng, khi mở một góc đủ rộng thì khung phím sẽ được nâng lên một chút, cơ mà góc cần mở hơi rộng quá nên là điểm này cũng chưa hữu dụng lắm. 

Bạn cảm thấy Acer Aspire 7 hơi thiếu điểm nhấn? Bạn thấy Acer Nitro 5 cũng ấn tượng nhưng còn dày bản nặng nề? Vậy thì Acer Nitro V sẽ giải quyết tất cả, với việc kết hợp những điểm tốt nhất của cả hai dòng sản phẩm để tạo nên sự cân bằng lý tưởng. Với thiết kế cũ, Acer Nitro nhiều năm nay đã được coi là laptop gaming quốc dân rồi. Và điều này hứa hẹn sẽ còn được tiếp tục khi chiếc máy đã có được vẻ ngoài dễ tiếp cận: Chỉnh chu, hiện đại và thân thiện hơn. 

Việc thay đổi về thiết kế cũng giúp Acer Nitro V trở nên nhẹ nhàng hơn so với các máy Nitro cũ. Với cân nặng chỉ còn 2.1kg, dòng máy thậm chí đã tiến gần tới con số thường thấy trên một vài mẫu laptop gaming siêu nhẹ nổi tiếng. Đi kèm với cục sạc cũng không quá dày, combo máy cùng sạc này sẽ đáng cân nhắc hơn rất nhiều, đặc biệt là với những ai có nhu cầu thường xuyên di chuyển, cần khả năng làm việc và giải trí lưu động. 

Về độ hoàn thiện, Acer Nitro V không tỏ ra quá là khác biệt so với những sản phẩm cũ. Chúng ta vẫn sẽ có chất nhựa như của dòng Nitro 5 Tiger, với độ bóng quen thuộc ở nắp máy và hơi nhám nhẹ ở chiếu nghỉ tay. Hiện tượng flexing cũng có xảy ra, thấy rõ một chút khi nhấn vào nắp máy. Tuy nhiên xét tới việc lớp vỏ của Nitro 5 trước giờ hiếm khi bị phàn nàn về độ bền, chúng ta vẫn có thể yên tâm điều này sẽ được duy trì trên mẫu máy mới.

Tựu chung lại, việc sử dụng lại thiết kế cũ đã vừa giúp Acer tiết kiệm chi phí, vừa mở ra một cảm giác sử dụng mới cho người dùng với Nitro series. Mặc dù điều này có thể dẫn tới một vài sự cắt giảm, nhưng trước mắt thì điều này sẽ khiến dòng máy có được nhiều thiện cảm hơn với những người có nhu cầu làm việc - giải trí hỗn hợp, vốn đang ngày càng nhiều lên ở thời buổi hiện tại. 

Cổng kết nối

Về cổng kết nối, Acer Nitro V sở hữu gần như mọi thứ mà bạn sẽ cần. Cụ thể thì ở cạnh trái, máy sẽ sở hữu cổng nguồn, cổng mạng LAN, cổng HDMI, 2 cổng USB-A 3.2 Gen1 và 1 cổng USB-C 3.2 Gen2. Còn ở cạnh phải, chúng ta sẽ có 1 cổng USB-A 3.2 Gen1 nữa cùng jack tai nghe 3.5mm combo. Khe thẻ nhớ đáng tiếc là sẽ không xuất hiện. 

Việc được bố trí dạt hết sang tay trái cũng là nước đi khá ổn của Acer, khi các thiết bị sử dụng sẽ không bị vướng dây vào tay phải cầm chuột của chúng ta. Ngoài ra, việc này cũng để hãng đặt một khe thoát gió lớn ở cạnh phải, đảm bảo tốt hơn khả năng lưu thông không khí bên trong thân máy.

Về kết nối không dây, Acer Nitro V sẽ có được Bluetooth 5.1 cùng Wi-Fi 6 - những chuẩn mới đã tương đối quen thuộc trên laptop hiện nay. Điều này sẽ giúp cho sản phẩm có được khả năng kết nối ấn tượng, ổn định, đồng thời đảm bảo được về tốc độ truyền dẫn dữ liệu để chúng ta tải file, tải game nhanh chóng hơn. 

Màn hình

Về màn hình, chúng ta vẫn sẽ có được màn hình 15.6-inch với tỉ lệ 16:9 trên Acer Nitro V, đi kèm tần số quét lên tới 144Hz. Trải nghiệm mà người viết có được là không quá khác biệt so với thế hệ Nitro cũ, nhưng đây cũng không hẳn là một điểm trừ vì cảm giác chơi các game FPS, lướt web hay xem phim trên đây nhìn chung là vẫn mượt mà. Viền dưới màn vẫn sẽ hơi dày, nhưng lần này việc làm bản lề nâng đã giúp hãng “gọt” đi bớt một chút ở đây. 

Bàn phím và touchpad 

Bàn phím của Acer Nitro V sẽ không có keycap dày bản, vuông vắn hầm hố như trên các dòng Nitro cũ, mà thay vào đó có vẻ tròn trịa đậm chất văn phòng hơn. Thực tế thì đây cũng chính là cụm phím thường thấy trên series Aspire 7, nên ngoại hình và cảm giác sử dụng của nó sẽ có phần “trung tính”, bớt gaming hơn. Khi gõ thử, hành trình của phím này hơi nông, phù hợp để sử dụng hỗn hợp hơn là tryhard chơi game liên tục. 

Ngoài ra, LED của phần phím này cũng sẽ là đơn sắc Trắng thay vì 4 vùng màu như thường lệ. Điều này vô hình chung sẽ khiến chất “gaming” của dòng sản phẩm giảm đi một chút. Tuy nhiên với những ai đang tìm kiếm một sản phẩm để làm việc đa dụng thì có thể sẽ lại hứng thú, vì cảm giác gõ của phím vừa ổn, LED đơn sắc cũng dễ dùng, tránh bị phân tâm. 

Layout phím của Acer Nitro V cũng sẽ là phím full-size, có đầy đủ phím số và chữ. Với những ai thường xuyên cần nhập liệu thì đây sẽ là điểm cộng lớn. Điểm khác biệt lớn nhất của cụm phím này so với trên dòng Aspire sẽ là sự xuất hiện của phím cứng NitroSense, giúp chúng ta mở nhanh phần mềm cùng tên để theo dõi các thông số về nhiệt, về quạt, v.v. 

Touchpad của máy khá lớn về bề ngang, cảm giác tracking ổn nhưng bề mặt chỉ thoải mái ở mức đủ dùng - do lớp phủ vẫn là bằng nhựa. Dù sao nếu chỉ để dùng trong các trường hợp cần kíp như khi ra ngoài làm việc hoặc không tiện dùng chuột, chất lượng như thế này cũng là vừa đủ. 

Cấu hình và hiệu năng 

Về cầu hình, Acer Nitro V sẽ có đa dạng tùy chọn tùy từng mức giá. Với việc chủ đề chính của bài viết là “sự cân bằng”, cũng khá hợp lý khi chiếc máy được đưa tới ThinkView sở hữu phần cứng vừa miếng: Chưa phải quá mạnh nhưng cũng không hề yếu, khả năng nâng cấp cũng là có để giúp người dùng cải thiện trải nghiệm làm việc, giải trí. Cụ thể thì sản phẩm ở đây sẽ có được vi xử lý Intel Core i5-13420H 8 nhân 12 luồng, xung nhịp tối đa 4.6GHz, đi kèm với card đồ họa rời NVIDIA GeForce RTX 4050 6GB 75W, 8GB RAM DDR5 cùng 512GB SSD NVMe

Cập nhật: Hiện tại theo tìm hiểu của người viết, các sản phẩm Acer Nitro V đang được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam đều đang có sẵn 16GB RAM DDR5 chạy kênh đôi. Điều này đồng nghĩa rằng, hiệu năng thực của chúng có thể sẽ nhỉnh hơn một chút so với kết quả trong bài viết. 

Về CPU Intel Core i5-13420H, đây sẽ là một con chip hiệu năng cao tầm trung của thế hệ Intel 13th Gen trên laptop, với số nhân và luồng được giữ ở mức vừa phải để phù hợp với các hệ thống mỏng nhẹ. Về sức mạnh thuần túy, có thể i5-13420H sẽ chưa bằng các tùy chọn vi xử lý ở cùng tầm giá, nhưng việc duy trì được nhiệt độ khá mát khi chạy nặng (khoảng 90 độ khi benchmark, dưới 80 độ khi dùng thực tế) sẽ lại khiến nó phù hợp với chiếc laptop này. 

Về sức mạnh thực tế, khoảng 4.2GHz tối đa khi chạy đơn nhân cũng là tạm ổn để xử lý những tác vụ quãng ngắn. Hơn nữa thì khi chạy các tác vụ đa nhân nặng, việc duy trì ổn định được ở 70W cũng sẽ giúp những tác vụ này được hoàn thành nhanh hơn. 

Còn về card đồ họa rời, RTX 4050 là một trong những lựa chọn đã quá quen thuộc ở laptop gaming giá rẻ - tầm trung của 2023. Với sức mạnh tiệm cận RTX 3060 “quốc dân” của thế hệ cũ cùng lượng VRAM ngang bằng (6GB), mẫu card này sẽ khắc phục triệt để điểm yếu về VRAM của các sản phẩm dòng xx50 tiền nhiệm, qua đó giúp người chơi yên tâm hơn khi trải nghiệm các game thế giới mở AAA. 

Và để có thể giúp chiếc card này hoạt động tốt trên thân hình mỏng nhẹ của Acer Nitro V, hãng đã để nó ngốn tối đa chỉ 75W điện - một con số ở mức vừa phải. Nhờ vậy nên nhiệt độ của card lúc chạy nặng cũng sẽ khá là mát mẻ, chẳng hạn như lúc cày các tựa game nặng như Cyberpunk 2077, chế độ quạt Gaming mạnh nhất, nhiệt độ cũng chỉ là khoảng hơn 70 độ. Còn nếu để quạt ở Daily Use (chế độ thường) thì có thể sẽ còn dưới 70 độ một chút. 

Tuy nhiên, mát đến đâu thì quan trọng FPS vẫn phải cao. Và để cho bạn đọc có cái nhìn sâu hơn, ThinkView sẽ để hình ảnh test các tựa game khác nhau ở dưới, đi kèm mức thiết lập chi tiết. Với các game Esports như Liên Minh Huyền Thoại hay VALORANT, chúng ta có thể thoải mái trải nghiệm với thiết lập đồ họa cao nhất, còn với các game AAA như Cyberpunk 2077 hay Marvel’s Spider-Man: Miles Morales, máy cũng thể hiện tương đối ấn tượng. 

Trải nghiệm Liên Minh Huyền Thoại, thiết lập đồ họa Cao nhất:

Trải nghiệm VALORANT, thiết lập đồ họa Cao nhất:

Trải nghiệm Cyberpunk 2077, thiết lập đồ họa Ray Tracing: Medium, DLSS Auto:

Trải nghiệm Marvel’s Spider-Man: Miles Morales, thiết lập đồ họa Cao, DLSS Auto:

Một tính năng mà bạn đọc nên tận dụng với card đồ họa RTX 4000 đó là Frame Generation độc quyền, được tích hợp trong thiết lập của một số game AAA để “nhờ” AI render thêm nhiều khung hình mới, giúp FPS tổng thể được tăng mạnh. 

Trước khi bật Frame Generation:

Sau khi bật Frame Generation:

Cuối cùng là về khả năng nâng cấp, đây vẫn sẽ là điểm mạnh được Acer Nitro V duy trì. Bên cạnh việc có thể lắp thêm một thanh RAM nữa để chạy RAM kênh đôi, điều mà người viết khuyên bạn đoc nên ưu tiên, thì máy cũng cho phép chúng ta nâng thêm một thanh SSD NVMe nữa để mở rộng không gian lưu trữ. Với RAM thì máy sẽ hỗ trợ tối đa 32GB, còn bộ nhớ thì sẽ lên tới 2TB. 

Thời lượng pin

Về thời lượng pin, viên pin 57Wh của máy sẽ giúp chúng ta có thể trụ được khoảng 4h sử dụng, chấp nhận được với một sản phẩm cho nhu cầu hỗn hợp. Tuy nhiên để có được điều này, chúng ta cũng cần phải lưu ý về thiết lập các chế độ năng lượng trên sản phẩm này. Ví dụ như về pin, hãy đưa về thiết lập “Best Power Efficiency”, còn chế độ quạt trong phần mềm NitroSense thì có thể đưa về Quiet Occasion. 

Tạm kết 

Và đó là Acer Nitro V, thế hệ sản phẩm mới nhất của series laptop Nitro được rất nhiều game thủ tin dùng, với sự lột xác cần thiết để vững bước trên con đường “quốc dân”. Có thể những gì Acer đã làm không phải là mới hoàn toàn, nhưng vẫn là đủ để tạo ra một sự lựa chọn thú vị cho người dùng laptop ở khoảng thời gian cuối năm: Một sản phẩm vẫn mạnh, vẫn mát, và nay còn đủ cơ động để sẵn sàng chinh phục mọi thử thách mới. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập