Đánh giá chi tiết ASUS ZenBook UX325 OLED: 25 triệu nhưng đã có màn hình OLED?

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Với tuỳ chọn màn hình mặc định cực khủng thì liệu rằng ZenBook UX325 OLED có bị cắt giảm gì liên quan đến cấu hình không, hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Trên thực tế, ZenBook UX325 OLED hiện là một trong những chiếc Ultrabook được trang bị màn hình sử dụng tấm nền OLED có mức giá dễ tiếp cận nhất trên thị trường hiện nay – khoảng 25.2 triệu VNĐ. Với việc màn hình tích hợp của UX325 được trang bị hàng loạt những thông số khủng như tấm nền OLED, dải màu sRGB đạt tới con số 100% - tiệm cận sự hoàn hảo về trải nghiệm thị giác thì câu hỏi đặt ra là liệu rằng về những thành phần liên quan đến chiếc máy này, cụ thể là cấu hình, nó có bị cắt giảm hay không? Hãy cùng mình đi vào chi tiết nhé!

Cấu hình đủ tốt cho đại đa số trải nghiệm

Phải thừa nhận rằng, chiếc máy này là một trong những mẫu Ultrabook được ASUS đầu tư cực kỳ toàn diện. Mình có thể khẳng định rằng nó không bị cắt giảm về mặt cấu hình so với những thiết bị cùng phân khúc trên thị trường hiện nay. Với tổ hợp phần cứng bao gồm bộ vi xử lý Intel Core i5 – 1135G7 đi kèm với card đồ hoạ Intel Iris XE, 8GB RAM LPDDR4x bus 4266 MHz chạy Dual Channel và 512GB SSD m.2 NVMe đây vẫn là bộ cấu hình vừa phải và tiêu chuẩn trong tầm giá.

Thực tế, bạn cũng sẽ tìm được một vài chiếc máy được trang bị tổ hợp phần cứng gần như y hệt chiếc ASUS ZenBook UX325 OLED này ở khoảng giá thấp hơn, tuy nhiên, những chiếc Ultrabook đó thường sẽ bị cắt giảm một vài thứ liên quan đến trải nghiệm của người dùng, điển hình là về khả năng hiển thị của màn hình hay chất lượng gia công của sản phẩm. Ở khoản này, UX325 OLED đã làm thực sự tốt, nó có sự cân bằng giữa tất cả những yếu tố từ trải nghiệm thị giá, hiệu suất hoạt động cho tới chất lượng gia công!

Nói về hiệu năng, card đồ hoạ Intel Iris XE G7 được trang bị trên chiếc máy này mạnh gấp 3 lần so với những chiếc card đồ hoạ tích hợp như Intel Ultra HD620 đời cũ. Thông qua bài kiểm tra thực tế, sự kết hợp giữa Intel Core i5 – 1135G7 với card đồ hoạ Intel Iris XE đem lại trải nghiệm là vô cùng tốt. Anh em có thể chơi được Valorant ở độ phân giải FullHD với thiết lập đồ hoạ low setting, FPS trung bình cho ra tới con số 110. Điều này đồng nghĩa với việc anh em có thể chơi được gần như tất cả những tựa game online đang hot nhất trên thị trường hiện nay với thiết lập đồ hoạ hợp lý mà không gặp phải bất cứ khó khăn nào trong quá trình “cầy kéo” dài hạn.

Rõ ràng, với những trang bị phần cứng như trên, anh em có thể sử dụng ZenBook UX325 OLED như một chiếc máy multimedia bán chuyên là hoàn toàn bình thường, từ việc photoshop với khoảng 10 lớp layer chồng chéo cho tới dựng những footage Full HD với nhiều hiệu ứng hình ảnh khó, tất cả đều được thực hiện một cách tương đối dễ dàng trên mẫu ultrabook trung cấp đến từ nhà ASUS này!

Màn hình – Trải nghiệm tiệm cận tới sự hoàn hảo

Có thể nhiều anh em sẽ có chung những nhận định rằng các hãng sản xuất sẽ trang bị màn hình có tấm nền OLED đi cùng với độ phân giải lớn (2K hay thậm chí là 4K chẳng hạn) để giúp cho trải nghiệm của người dùng đối với những chiếc màn hình này là tuyệt đối và không thể chê. Vậy thì đối với ZenBook UX325 OLED được trang bị màn hình OLED nhưng độ phân giải FullHD (1920*1080) thì chất lượng hiển thị của nó sẽ như thế nào?

Mình có thể khẳng định được rằng xét về trải nghiệm hiển thị thì màn hình trên ZenBook UX325 OLED vẫn hoàn thành tốt được nhiệm vụ của nó. Rõ ràng, xét về độ nịnh mắt, màn hình trên ZenBook UX325 OLED đem lại trải nghiệm là tốt hơn cả những chiếc máy được trang bị màn hình 2K nhưng chỉ được sử dụng tấm nền IPS. Nguyên nhân của điều này chính là do nguyên lý hoạt động của màn hình OLED.

Do sử dụng cơ chế mỗi điểm ảnh tự phát sáng riêng, điểm ảnh sẽ được tắt hoàn toàn khi hiển thị màu đen nên vô hình chung, những dải màu sắc còn lại đều có sự nổi bật cao hơn so với những loại màn hình IPS truyền thống. Điều này cũng làm cho mức độ tương phản về màu sắc rất cao nên tựu chung, xét về độ nịnh mắt và nói rộng hơn là về khả năng giải trí, màn hình trên ZenBook UX325 OLED vẫn thể hiện được những sự nổi bật nhất là khi so sánh với những chiếc Ultrabook có tích hợp màn hình IPS trong cùng tầm giá. Anh em có thể trải nghiệm được những bộ phim 4K hay chơi game online hoàn toàn dễ dàng trên chiếc màn hình này.

Chưa dừng lại ở đó, với dải màu sRGB đạt tới con số 100%, 100% adobeRGB và 100% DCI-P3 thì hiển nhiên rằng những tác vụ cần tới sự chính xác về mặt màu sắc lớn như thiết kế thời trang, chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp hay thậm chí là cả dựng video, màn hình trên ZenBook UX325 OLED cũng có thể thực hiện được điều đó ở mức độ tròn vai. Tựu chung, nếu xét riêng về trải nghiệm hiển thị, màn hình trên ASUS ZenBook UX325 OLED hoàn toàn xứng đáng để có thể cạnh tranh sòng phẳng đối với những chiếc máy được tích hợp màn hình 2K IPS cùng với khoảng giá mà ASUS đang hướng tới!

Thiết kế và chất lượng hoàn thiện – Đạt được sự cân bằng

Được định vị là một chiếc Ultrabook trực thuộc phân khúc trung cấp đến từ nhà ASUS nên hiển nhiên rằng thiết kế và chất lượng hoàn thiện của chiếc máy này vẫn giữ đúng với tinh thần mà nhà sản xuất hướng tới – Trẻ trung, hiện đại và bền bỉ. Xét về thiết kế, ZenBook UX325 OLED vẫn giữ đúng với phương châm mà ASUS đã thực hiện bấy lâu nay trên những chiếc ZenBook. Anh em có thể dễ dàng nhận thấy sự trẻ trung, hiện đại và sang chảnh thông qua những chi tiết đặc trưng của máy như đường tròn đồng tâm ở mặt A, đường nét ở thân máy được vát có chủ đích cũng như những chi tiết tiểu tiết của máy (như bản lề, mặt bàn phím,..). Sự chắc chắn và có đầu tư về mức độ hoàn thiện vẫn được thể hiện qua rất nhiều đặc điểm được coi DNA nhận diện của ZenBook UX325 OLED như không bị hiện tượng flex khi gõ phím cũng như toàn bộ máy không xuất hiện bất cứ một chi tiết thừa nào cả.

Tựu chung lại, xét về yếu tố tổng hoà của sản phẩm, ZenBook UX325 OLED thể hiện được điều đó với một phong thái vô cùng tự tin. Dễ hiểu vì ASUS là một trong những hãng sản xuất cực kỳ chú ý và có sự đầu tư tương đối lớn vào những chiếc Ultrabook trong phân khúc trung cấp của mình.

Tạm kết

Và đó chính là ASUS ZenBook UX325 OLED ứng cứ viên sáng giá cho vị trí đầu bảng thuộc phân khúc Ultrabook trung cấp. Tuy còn một vài điểm yếu có thể nói là cố hữu như cụm bản lề chưa thực sự chắc chắn hay cảm giác di touchpad vẫn chưa thực sự ấn tượng, nhưng với hàng loạt những điểm mạnh như hiệu suất hoạt động vô cùng tốt, trải nghiệm thị giác đỉnh cao bởi màn hình OLED hay thiết kế có được sự đầu tư kỹ càng, ASUS ZenBook UX325 OLEDhoàn toàn xứng đáng là lựa chọn mà các bạn phải để mắt tới trong phân khúc Ultrabook trung cấp. Chiếc máy này không chỉ hoàn thành tốt những tác vụ giải trí, UX325 còn có thể mang đến cho anh em khả năng làm việc là vô cùng ấn tượng.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập