Đánh giá chi tiết MSI Modern 14: mỏng nhẹ, cao cấp và mạnh mẽ!

TPB1209
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Tuy MSI là một tên tuổi mới nổi trong phân khúc laptop dành cho công việc nhưng hãng cũng đã có những sản phẩm gây được chú ý của người dùng.

MSI (Micro-Star International) là thương hiệu đã tồn tại tính đến nay đã được gần 35 năm nổi tiếng về sản xuất các linh kiện máy tính, laptop, bo mạch chủ, card đồ họa,... với đặc trưng các sản phẩm của hãng là một con rồng màu đỏ có tên là “Lucky”. Đây là linh vật và là biểu tượng của MSI trong suốt từ những ngày đầu tiên đến nay, thường xuyên xuất hiện trên các sản phẩm hay các hình ảnh quảng cáo của mình. 

Bắt đầu từ năm 2018, MSI bắt đầu mở rộng phạm vi kinh doanh của mình sang dòng sản phẩm dành cho người sáng tạo nội dung. Điển hình của dòng sản phẩm này là những mẫu Ultrabook cấu hình cao đã được lược giản những yếu tố “gaming” điển hình là logo Rồng đỏ đã không còn, thay vào đó là chữ MSI được làm cách điệu nhìn tinh tế và đơn giản hơn. 

Trong đó, sản phẩm mình muốn đề cập trong bài viết này có mức giá tốt nhất trong phân khúc Ultrabook hiệu năng cao của MSI, đó là mẫu laptop MSI Modern 14 B11M - 073VN. Mẫu laptop này đặc biệt hướng tới những người làm sáng tạo về cả hình ảnh lẫn nội dung, vì nó đáp ứng được hai điều mấu chốt đó là hiệu năng cao trong một thân hình mỏng nhẹ. 

Thiết kế: Full kim loại cứng cáp, thiết kế góc cạnh vuông vắn, khe tản nhiệt độc đáo

Đầu tiên, khi mình nhìn vào chiếc laptop này là một cảm giác hiện đại, trẻ trung, các đường cắt kim cương ở viền máy được làm tỉ mỉ, tổng thể toát lên sự sang trọng và cứng cáp. Ngoài ra còn các mã máy khác có các màu sắc rất năng động như màu “cam sữa hồng” hay “xanh ánh xám”. 

Nhìn lên trên phần màn hình thì chiếc máy được trang bị một màn hình có kích thước 14inch, với viền siêu mỏng, tạo cảm giác tràn viền tốt và vẫn được trang bị camera phía trên màn hình. Điều này có làm phần cạnh trên dày hơn nhưng không đáng kể, mà vẫn đảm bảo được tính thực dụng của camera.

Phần bàn phím của máy được thiết kế với những nút bấm to, đa phần các nút có khoảng cách lớn giúp chúng ta dễ dàng thao tác hơn. Nhưng tại sao mình lại nói là đa phần, vì một số phím MSI đã thiết kế với layout khác hoàn toàn so với những hãng khác ví dụ như phím "Fn" được đặt sang phải, trong khi phím "Ctrl" bên trái thì to quá mức cần thiết. 

Điều này đã làm thời gian đầu khi làm quen với chiếc máy mình bị ấn nhầm khá nhiều lần, và mình đã thực mất đến 3 ngày để thực sự làm quen với những phím “dị” đó. Còn lại khu vực chúng ta tương tác nhiều nhất đó là phần các chữ cái thì tạo cảm giác gõ tốt, phông chữ to, LED bàn phím màu trắng tạo sự trang nhã và tinh tế, không màu mè như “cây quất ngày tết”. 

Khung máy làm mình rất ấn tượng, với điểm dày nhất trên thân máy chỉ 1,7cm nhưng với vật liệu kim loại cao cấp thì máy hoàn toàn không bị hiện tượng flex, đồng nghĩa là rất chắc chắn, củng cố thêm trải nghiệm gõ phím được tốt hơn. Hơn nữa, hai bên cạnh máy được trang bị khá đầy đủ các cổng kết nối,  1 x USB-C Thunderbolt 4 (USB4), 2 x USB-A 3.1, 1 x HDMI, 1 x microSD, điều mình tiếc nhất đó là cổng microSD không thực sự thông dụng với người làm sáng tạo, với mình đây là một cắt giảm rất đáng tiếc để đổi lấy thiết kế mỏng của máy. 

Để khắc phục điều này chúng ta bắt buộc phải dùng một hub chuyển đổi sang USB để có thể sử dụng được thẻ SD fullsize. Bù lại máy được trang bị một cổng kết mình coi là rất đáng giá và rất tương lai đó là cổng USB-C Thunderbolt 4 hoặc có thể gọi cách khác là USB4. Các bạn có thể đọc bài USB4 là gì của mình để hiểu rõ hơn về chuẩn kết nối tuyệt vời này.

Phần bản lề của máy cũng khá đặc biệt với thiết kế ErgoLift khá độc đáo, giúp cho khi mở máy bàn phím sẽ nghiêng một góc vừa phải để tay của chúng ta dễ thao tác hơn, đồng thời cũng tạo khe thoáng nhiều hơn cho hệ thống tản nhiệt. Đặc biệt hơn MSI Modern 14 B11M có khoảng nâng lên cao hơn tương đối so với những đối thủ khác cũng sử dụng thiết kế này, với mình đây là một thiết kế thông minh và độ nghiêng của máy phù hợp với cách sử dụng của mình. 

Về thiết kế của nắp đáy máy cũng làm mình khá thích thú khi các lỗ tản nhiệt được sắp xếp theo hình ảnh của những sóng âm nhạc cách điệu tạo cảm giá rất trẻ trung và năng động, ngoài ra cũng tạo ra nhiều khoảng trống để máy tản nhiệt tốt hơn. Tuy nhiên về chất lượng hoàn thiện của phần nắp đáy máy lại không đạt được sự kỳ vọng của mình khi nắp đáy xuất hiện tình trạng flex tương đối nhiều, phần nhiều vì độ dày của tấm kim loại này là khá mỏng manh công với bị đục lỗ khá nhiều dẫn đến sự thiếu chắc chắn của nắp máy. Nhưng nắp đáy máy thì không ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm sử dụng của chúng ta, đây là mình “vạch lá tìm sâu” để chia sẻ với các bạn những thứ chi tiết nhất.

Màn hình: Viền mỏng, độ phủ màu thấp so với nhu cầu Multimedia.

Màn hình của chiếc máy này với mình là một điểm trừ, vì dòng máy này hướng tới những người dùng sáng tạo, thiết kế đồ họa 2D thì chất lượng màn hình như vậy thật sự khiến mình cảm thấy chưa thỏa mãn, đặc biệt khi với mức giá trên 20 triệu đồng. 

Thông số màu chi tiết mình chấm được chỉ đạt 63% sRGB,  45% NTSC và Adobe RGB là 49%. MSI có một số mã khác như 074VN hay 075VN có lựa chọn màn hình độ phủ màu 100% sRGB nhưng giá 2 bản này cao hơn và cấu hình cũng khác, các bạn nên cân nhắc lựa chọn cho mình mẫu máy phù hợp. 

Quay lại với mã 073VN trong bài thì màn hình này chỉ phù hợp với những người làm văn phòng hay những bạn làm sáng tạo nội dung cơ bản . Bù lại khuyết điểm màu sắc thì độ sáng của máy khá cao, đạt tới 364nit, đây là một độ sáng tốt giúp người dùng có thể nhìn màn hình rõ ràng ngay cả khi ở ngoài trời hay trong môi trường ngược sáng.

 Độ tương phản của màn hình ở mức trung bình, hiển thị màu đen tương đối sâu. Tóm lại, màn hình của mẫu máy này chỉ phù hợp với những người có nhu cầu sử dụng văn phòng và giải trí thông thường.

Cổng kết nối: khá đầy đủ, có Thunderbolt 4 (USB4) tốc độ cao và không còn USB 2.0

Điều khiến mình ấn tượng nhất đó là máy được trang bị chuẩn kết nối Thunderbolt 4 hay nói cách khác là USB4. Các bạn có thể đọc bài USB4 là gì của mình để hiểu rõ hơn về chuẩn kết nối tuyệt vời này. Mình xin tóm tắt lại, nó có băng thông tối đa đến 5000MB/s, truyền được hình ảnh chất lượng 8K 60FPS HDR, hỗ trợ sạc lên tới 100W. 

Đây là một cổng kết nối vô cùng đa năng, các bạn hoàn toàn có thể sạc pin cho máy qua cổng này, hay các bạn có thể dùng các ổ cứng gắn ngoài tốc độ cao mà không sợ bị “nghẽn” -  điều này là rất quan trọng đối với những ai làm sáng tạo nội dung về mảng hình ảnh, khi phải thường xuyên làm việc với những file có dung lượng cao và copy ra vào trên máy để cho khách hàng hay đối tác. Mình đánh giá rất cao trang bị này của MSI.

Ngoài ra hai cổng USB 3.1 tuy tốc độ không cao như cổng USB-C nhưng bù lại đó là sự thông dụng, các bạn dễ dàng tìm kiếm được những sợi dây hỗ trợ cổng kết nối này, hoặc đơn giản là cắm đầu nhận tín hiệu của chuột không dây. 

Bàn phím: Cảm giác gõ phím tốt, phím nảy, đèn LED trắng sáng rõ nhưng layout “dị” hơi khó làm quen.

Như mình đã nói ở trên thì phần bàn phím của chiếc máy khiến mình có nhiều cảm xúc khác nhau. Những mặt tích cực là phần keycap lớn, khoảng cách giữa các phím rộng rãi, hành trình phím khá sâu và có độ nảy tốt. Nhưng cảm xúc tiêu cực của mình đến từ cụm phím Fn của máy, nó được đặt sang gần với cụm phím mũi tên khiến bố cục phím ở khu vực này làm mình rất hay gõ nhầm, trong khi phía bên trái “thừa” khoảng trống thì phím Fn lại không được cho sang, thật sự khó hiểu với cách thiết kế này. Tổng quan, bàn phím của máy tạo cảm giác gõ phím tốt nhưng cần phải làm quen layout phím của máy. 

Tiện nói về bàn phím, mình sẽ nói qua về touchpad của máy, cảm giác di chấp nhận được, nếu so trong cùng tầm giá một số máy đã được phủ kính tạo cảm giá mịn thì chiếc máy này không có điều đó. Diện tích touchpad cũng khá bé và có độ hoàn thiện tương đối kém, khi mặt touchpad không được chắc chắn. Bù lại phần nào đó là độ chính xác của nó tốt, độ trễ thấp. 

Loa: âm lượng nhỏ, thiên về dải treb, gần như không có bass

Về loa của chiếc máy này, vị trí đặt loa ở cạnh dưới 2 bên hông máy, hướng đi của âm thanh sẽ đập xuống bàn và đi vào tai chúng ta. Đây là một thiết kế khá phổ biến với các laptop cùng phân khúc. Thiết kế này có một điểm trừ khá lớn đó là nó chỉ hoạt động tốt nhất khi máy được đặt trên một mặt phẳng cứng như bàn, còn nếu để trên đùi hay các bề mặt khá thì loa sẽ bị che và gần như không nghe thấy gì. Bù lại máy có phần mềm điều khiển âm thanh riêng giúp cải thiện phần nào với trải nghiệm âm thanh.

Về chất âm, loa có âm lượng không lớn, chỉ vừa đủ dùng với môi trường trong nhà, các dải âm không tách biệt, thiên về dải treb, điều này sẽ phù hợp với những bạn có nhu cầu nghe các loại nhạc nhẹ nhàng, giọng hát của ca sĩ được chú trọng, còn nếu bạn muốn đắm chìm trong những bản nhạc có bass lớn thì đây không phải sự lựa chọn cho bạn.

Hiệu năng: thoải mái cho nhu cầu văn phòng, thiết kế đồ hoạ 2D nhẹ nhàng.

Chiếc máy mình cầm có mã 073VN, được trang bị con chip Intel thế hệ 11 mới nhất i7 1165G7 4 nhân 8 luồng xung nhịp tối đa 4.7Ghz theo Intel công bố, đi kèm iGPU Iris Xe, RAM 8GB (1 slot), ổ cứng SSD NVMe 512GB và có WIFI 6 mới nhất. Xét về tổng quan thì hiệu năng của máy ở mức tốt đối với nhu cầu làm văn phòng, sáng tạo content, lướt web, giải trí các game Esport nhẹ nhàng như Liên Minh Huyền Thoại, FIFA Online 4,... 

Xét chi tiết thì CPU của máy đáp ứng thoải mái các tác vụ hàng ngày, còn phần iGPU do chỉ trang bị RAM kênh đơn nên hiệu năng của iGPU bị giảm khoảng 20% so với khi được trang bị kênh đôi. Đây là một điều đáng tiếc với mẫu máy này, vì máy không có khả năng nâng cấp lên kênh đôi để tối ưu hiệu năng của iGPU. Tuy nhiên, một số phiên bản cao hơn thì máy có 2 slot RAM để người dùng có thể nâng cấp và tận dụng khả năng của iGPU. 

Về RAM thì máy có một slot duy nhất lắp sẵn 8GB, về dung lượng thì vừa đủ với những nhu cầu kể trên và có khả năng cấp thêm dung lượng RAM lên 16GB (bỏ thanh RAM 8GB trong máy mới nâng cấp được), may mắn máy không bị hàn chết RAM giống như các mẫu máy mỏng nhẹ khác.

Ổ cứng của máy có dung lượng 512GB, khá đủ dùng, tốc độ độ của ổ cứng này ở mức trung bình so với những chiếc SSD cùng giao thức NVMe khác. 

Mình đo được chỉ đạt 1787MB/s tốc độ đọc và 975MB/s tốc độ ghi, với những nhu cầu cơ bản thì tốc độ này là đủ để sử dụng mượt mà, nhưng giá mà MSI trang bị cho máy một SSD NVMe x4 “thực thụ” thì sẽ tốt hơn rất nhiều. 

Nhiệt độ: thiết kế tản nhiệt chưa hợp lý, thân máy kim loại toả nhiệt quá mạnh gây khó chịu khi sử dụng.

Thân máy được làm full kim loại tạo nên sự cứng cáp và cao cấp cho chiếc máy nhưng ngược lại vấn đề cách nhiệt từ CPU ra các bề mặt kim loại chưa tốt dẫn đến toàn bộ vỏ máy bị nóng lên rất nhanh. Đặc biệt phần kê tay bên trái là nơi chúng ta thường xuyên để tay ở đó nhất thì cũng là phần bị nóng lên nhanh nhất, gây cho quá trình sử dụng máy của mình rất khó chịu, ngay cả khi mình chỉ sử dụng những tác vụ bình thường phần vì khu vực này chỗ để SSD. 

Quạt tản nhiệt của máy lại được trang bị phía trên bên phải máy, nhưng phần CPU tỏa nhiệt nhiều nhất lại ở bên trái, cộng thêm vỏ kim loại dẫn đến hậu quả là toàn bộ thân máy bị nóng lên nhanh. Quạt của MSI có thể tuỳ chỉnh nhiều cấp độ, phần mềm được có sẵn trong máy, khi bật chế độ Cooler boost của máy thì tốc độ quạt được tăng lên rất mạnh đồng thời cũng tạo ra tiếng ồn rất lớn, có thể giảm được từ 5 - 10 độ C so với chế độ quạt tự động. Tóm lại, tản nhiệt của chiếc máy này làm chưa tốt, đặc biệt khi sử dụng vào mùa hè thì thật sự đáng quan ngại về nhiệt độ này.

Funfact: Mình đã nghịch vui vui với chiếc máy này, mình đã bắt CPU hoạt động tối đa 10 phút, lúc này nhiệt độ của SSD khoảng 60 độ C khá nóng, sau đó mình dùng một quạt cây ở nhà hướng vào phần bên trái bàn phím của máy, lúc này SSD giảm xuống chỉ còn 40 độ C. Như vậy, vỏ máy kim loại phần nào giúp cho máy tản nhiệt nhưng cũng làm cho nhiệt lượng ảnh hưởng khá nhiều đến các linh kiện khác.

Pin: dung lượng 52Wh, thời lượng sử dụng trung bình.

Viên pin của máy có dung lượng ở mức trung bình, với cấu hình như vậy thời lượng sử dụng trung bình của mình đạt 6 tiếng, với mức sáng 50% và ở chế độ tiết kiệm pin. Đó là mình chỉ sử dụng những tác vụ văn phòng hàng ngày như lướt web, nghe nhạc, xem youtube,... 

Với cấu hình Intel Core i7 cũng là một CPU ăn tương đối nhiều điện, tối đa 28W và 10W cho iGPU chưa kể những thành phần khác như màn hình, SSD,... Và đương nhiên khi làm các tác vụ năng như thiết kế hay chơi game thì thời lượng pin chỉ khoảng 2 tiếng. Ngoài ra, thực tế một số người dùng hay để độ sáng màn hình ở 100% và ở chế độ cân bằng thậm chí là hiệu năng cao thì luôn mang theo sạc là một hành động cần làm để không bị gián đoạn công việc. 

Khả năng nâng cấp: Máy có khả năng nâng cấp ở mức vừa phải

Với một khe RAM có thể nâng cấp bằng cách thay thế. Bên cạnh đó là 1 khe SSD NVMe có thể tháo rời.

Điểm hạn chế của máy nằm ở khe RAM khi chỉ có một khe duy nhất, khiến cho việc nâng cấp RAM khó khăn hơi khi người dùng phải “thanh lý” được thanh RAM trong máy thì mới có thể nâng cấp được. Về khe ổ cứng thì hãng không công bố có hỗ trợ NVMe 4.0 hay không, nhiều khả năng là không để cắt giảm chi phí và sẽ đưa chuẩn này lên những dòng máy cao cấp hơn. Nhưng với chiếc máy như này thì một cổng chuẩn NVMe 3.0 x 4 như trong máy là đã quá thoải mái với người dùng rồi.

Tổng kết

Đây là một chiếc máy dành trực tiếp cho những người dùng văn phòng và giải trí cơ bản kết hợp cùng việc thiết kế đồ hoạ 2D nhẹ nhàng, vui vẻ. Các yếu tố như bàn phím, màn hình, loa đều ở mức chấp nhận, không quá tệ. Điểm đáng tiền nhất của chiếc máy nằm ở thiết kế full kim loại cao cấp, sang trọng. Bàn phím LED trắng cũng làm chiếc máy trở nên tinh tế hơn. Cấu hình thoải mái đáp ứng cho tập khách hàng mà hãng hướng tới là văn phòng và sáng tạo nội dung cơ bản. Phần tản nhiệt là điểm trừ lớn nhất với mình, mong rằng hãng sẽ tối ưu lại vị trí linh kiện, cũng như phương pháp tản nhiệt khác với những sản phẩm tiếp theo.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập