Đánh giá chi tiết MSI Modern 15 2020: Đẹp, đủ đầy, nhưng cần đánh đổi!

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Với MSI Modern 15, mình có được một ngoại hình đẹp, một sự đủ đầy trong trải nghiệm, nhưng cũng sẽ phải chịu một số đánh đổi do yếu tố giá cả đem lại.

Tuy chưa thể tạo ra đột phá đủ để "càn quét" những ASUS, Acer hay HP ở phân khúc giá rẻ, nhưng MSI đang có những nước đi khá chắc chắn ở tầm giá vốn luôn màu mỡ này. Một trong số đó chính là tạo ra những sản phẩm như Modern; với khả năng gói gọn những phẩm chất của những dòng máy cao hơn (Prestige và Creator) trong một mức giá vừa miếng. 

Khi mới nghe về sự cân bằng này trên Modern, bản thân mình cũng khá hào hứng về những trải nghiệm nó có thể đem lại. Và sau gần một tuần trải nghiệm chiếc Modern 15 2020, có thể nói gần như mọi sự kỳ vọng của mình đều được đáp ứng ổn (trong tầm giá). Mình có được một ngoại hình đẹp, một sự đủ đầy trong trải nghiệm, nhưng cũng sẽ phải chịu một số đánh đổi do yếu tố giá cả đem lại. 

Ngoại hình tinh tế, nhưng hoàn thiện chưa tới

Về ngoại hình, MSI Modern 15 2020 sẽ không có quá nhiều thay đổi so với thế hệ tiền nhiệm, với bộ vỏ tối giản đặc trưng hướng đến người dùng Doanh nhân. Không tem mác giới thiệu, không gân guốc phay xước hào nhoáng,... Tất cả đều được tinh giản đến mức tối đa để máy trông “sạch sẽ” nhất có thể. Kết hợp với chất liệu nhôm bao phủ toàn khung máy; MSI Modern 15 vẫn như thường lệ - cho mình thiện cảm cả về mặt thị giác lẫn xúc giác mỗi khi có cơ hội trải nghiệm.  

Ngoài ra với sự sạch sẽ này, mình có thể nhanh chóng bắt tay vào làm việc mà không bị mất tập trung bởi những yếu tố bên lề. Đây là một yếu tố mà mình rất thích trên Ultrabook của MSI; từ Prestige, Creator cho đến cả những sản phẩm giá rẻ như Modern. 

Bên cạnh đó, màu sắc của sản phẩm cũng là một điểm cộng, khi cả hai tùy chọn Urban Silver (Bạc) hay Carbon Grey (Xám) như mình đang có đều tỏ ra phù hợp với thiết kế tối giản. Theo mình tìm hiểu thì Modern 15 cũng có màu phá cách hơn như Beige Mousse hay Bluestone, có lẽ sẽ phù hợp với nữ giới hoặc anh em nào ưa sự nổi bật. Lớp sơn này cũng được làm nhám nhẹ, kết hợp với nhôm cho cảm giác chạm mịn mát. Tuy vậy thì anh em sẽ cần để ý vấn đề dấu vân tay hay mồ hôi bám vào. 

Logo MSI trên Modern 15 2020 cũng không còn là hình rồng như thế hệ tiền nhiệm. Thay vào đó chúng ta sẽ có một biểu tượng tối giản hơn, cách điệu hơn, có lẽ để phù hợp với triết lý thiết kể của máy. 

Về ngoại quan, nhìn chung MSI Modern 15 2020 sở hữu khá nhiều ưu điểm trong tầm giá dưới 20 triệu Đồng. Nhưng cũng vì là sản phẩm giá rẻ nên chúng ta sẽ phải chịu vài sự đánh đổi. Đầu tiên là về chất build, máy sẽ có hiện tượng cọt kẹt nhẹ mỗi khi mình cầm lên do phần thân không nguyên khối. Sau đó thì là độ mỏng của lớp nhôm, dẫn đến hiện tượng flex ở mặt A ngay cả khi tác dụng lực ở mức vừa. Nếu là người di chuyển nhiều hoặc hay mang nhiều đồ đạc trong balo, anh em nên kiếm một chiếc bao chống shock để đảm bảo an toàn cho sản phẩm. 

Bản lề nhiều điều đáng nói

Bản lề máy vẫn sẽ là dạng hai bên, cho cảm giác đóng mở ở mức trung bình. Khi mở máy ra và để yên, bản lề này có thể giữ màn hình đứng khá vững; nhưng khi gập xuống thì nó lại không chịu được sức nặng của cụm màn và sụp xuống khá nhanh. Vậy nên khi đóng mở Modern 15, anh em nên làm bằng cả hai tay để đảm bảo an toàn cho màn hình. Ngoài ra, việc làm khe thoát gió hướng thẳng vào viền dưới máy cũng khiến mình chưa ưng ý lắm. Khi hoạt động mạnh máy có xu hướng phả ra kha khá hơi nóng, có thể sẽ ảnh hưởng không tốt tới viền màn hình phía trên. 

Một điểm nữa khiến mình hơi lăn tăn với bản lề đó là việc hai bên có hoàn thiện mối nối không đều nhau. Ít nhất đó là hiện tượng thấy được trên sản phẩm review, chưa rõ có phải do kiểm soát chất lượng khi gia công chưa tốt hay không. 

Màn hình thực dụng, đủ dùng

Về màn hình, MSI Modern 15 vẫn để lại ấn tượng tốt với bốn viền khá mỏng; qua đó giúp mình có trải nghiệm sử dụng thoáng đãng, rộng rãi.  Đây sẽ là điểm có lợi cho anh em học sinh - sinh viên hay người làm văn phòng, nên có được không gian lớn để tiện lợi trong công việc. Bên trên vẫn sẽ đủ chỗ cho cụm webcam, khá là tiện lợi khi nhu cầu làm việc từ xa đang có dấu hiệu gia tăng như lúc này. Đáng tiếc là độ sáng của màn hình này khá thấp với 243 nits, sẽ chỉ thích hợp nếu anh em làm việc trong điều kiện ánh sáng vừa phải. 

Màn hình của Modern 15 2020 sẽ sử dụng tấm nền IPS và có độ phân giải FullHD, qua đó cho trải nghiệm thị giác ở mức ổn. Về chất lượng màu sắc thì máy sẽ dừng ở mức trung bình; với bộ thông số 64% sRGB, 47% AdobeRGB, 47% DCI-P3 và độ sai lệch màu DeltaE 2,07. Sẽ hơi khó để anh em multimedia có thể tận dụng màn hình này, nhưng nếu chỉ có nhu cầu văn phòng, giải trí cơ bản thì đây vẫn là bộ thông số đủ tốt. 

Cụm bàn phím nhiều điểm mạnh

Bàn phím của máy vẫn được giữ lại nhiều ưu điểm vốn có của dòng máy: Kích thước phím lớn, font chữ rõ ràng, đèn nền sáng và bề mặt nhám dễ chịu. Cộng thêm hành trình gõ sâu (1,5mm) cùng đèn nền sáng, trải nghiệm sử dụng bàn phím trên Modern 15 đem lại cho mình cảm giác hài lòng - vừa dễ chịu vừa chính xác. Khung phím của Modern 15 may mắn là không ọp ẹp như các khu vực khác, khiến trải nghiệm nhập liệu tốc độ cao trở nên chắc chắn hơn. 

Tuy vậy, mình vẫn chưa ưng lắm khoản phím Ctrl dài hơn so với thường lệ, dẫn đến chiếm chỗ của phím Fn và khiến nó nhảy sang bên phải nút Space. Điều này có thể khiến anh em mất chút thời gian để làm quen. 

Touchpad của Modern 15 2020 có kích thước vừa đủ dùng, nhưng tiếc là chỉ được phủ nhám nên trải nghiệm chạm vuốt chưa được thoả mãn. Tuy vậy nó vẫn sẽ có driver Windows Precision để đảm bảo khả năng tracking ổn định cho anh em. 

Cấu hình thế hệ mới với hiệu suất cao

Về cấu hình, phiên bản mình đang trên tay sẽ sử dụng CPU Intel Core i5-1135G7 4 nhân 8 luồng, 8GB RAM DDR4, 512GB SSD NVMe cùng card đồ họa Intel Iris Xe Graphics. Mặc dù là một combo khá cơ bản, nhưng mình vẫn có thể làm được hầu hết các tác vụ cơ bản mà không gặp quá nhiều khó khăn. Từ sử dụng Word để gõ bài, Excel để tổng hợp số liệu,... cho đến các phần mềm đồ hoạ thông dụng như Lightroom hay Photoshop; mọi thứ nhìn chung vẫn khá trơn tru trên cấu hình này. Chấm điểm thử bằng phần mềm PCMark10 thì máy cho điểm số 4236 - khá ổn cho một sản phẩm thuần văn phòng. 

Nếu anh em có thêm nhu cầu giải trí với game, card đồ hoạ Iris Xe Graphics sẽ là một lựa chọn tạm ổn. Với các tựa game esports thông dụng như Liên Minh Huyền Thoại, FO4,...; máy vẫn cho mức hiệu suất tốt với tuỳ chọn đồ hoạ ở mức cao. Nhưng với một số tựa game có chất lượng đồ hoạ cao hơn (CS:GO hay VALORANT); anh em sẽ cần phải tinh chỉnh thêm về độ phân giải hay thiết lập đồ hoạ để có trải nghiệm tốt nhất. 

Trải nghiệm Liên Minh Huyền Thoại (1080p, Thiết lập đồ hoạ cao nhất)

Trải nghiệm FIFA Online 4 (1080p, Thiết lập đồ hoạ Cao)

Trải nghiệm CS:GO (1080p, Thiết lập đồ hoạ Low)

Trải nghiệm VALORANT (1080p, Thiết lập đồ hoạ Low)

Về nhiệt độ, máy nhìn chung cho trải nghiệm dễ chịu khi thực hiện các tác vụ cơ bản. Còn khi render video, hình vẽ 3D hay chơi game; mình đo được mức nhiệt sẽ dao động trong khoảng 75-85 độ tuỳ tác vụ. Để hạn chế phần nào vấn đề này thì anh em cũng sẽ có chế độ quạt Cooler Boost, có thể kích hoạt bên trong phần mềm MSI Center. Nhiệt độ sẽ có thể được giảm khoảng 2-3 độ CPU so với thông thường, nhưng quạt gió lúc này sẽ chạy khá ồn, có thể ảnh hưởng tới người xung quanh. 

Bộ nhớ trong ổn, có thể nâng cấp 

Về bộ nhớ trong, MSI Modern 15 sử dụng cho mình SSD NVMe 512GB của Micron. Tốc độ đọc ghi chấm nhanh bằng phần mềm Crystal DiskMark cũng ở mức ổn so với các sản phẩm khác trên thị trường. Nếu có nhu cầu, máy cũng có thêm một khe PCIe nữa để mở rộng không gian lưu trữ, phù hợp nếu anh em muốn lưu trữ phim ảnh hay source media dung lượng cao. 

Cổng kết nối đủ đầy 

Với việc nhắm đến nhu cầu văn phòng hiệu suất cao, MSI Modern 15 cũng đi kèm đủ loại kết nối để chúng ta tận dụng: 1 cổng USB-C hỗ trợ Thunderbolt 4, 3 cổng USB-A, 1 cổng HDMI, jack tai nghe 3.5 combo và 1 khe thẻ microSD. Điểm nổi bật nhất trên sản phẩm này theo mình sẽ là Thunderbolt 4, hỗ trợ sạc Type-C và đảm bảo khả năng xuất hình ổn định ở 4K. Điểm đáng tiếc duy nhất với mình có lẽ là khe thẻ SD, chưa được hiệu quả nếu anh em sử dụng các thiết bị có thẻ SD như máy ảnh, micro thu âm, v.v…

Thời lượng pin ổn, có thể cơi nới

Cuối cùng là thời lượng pin, viên pin của 52Wh của Modern 15 có thể cho mình khoảng 5,5 tiếng với các tác vụ văn phòng hỗn hợp và độ sáng 50%. Con số này trên thực tế hoàn toàn có thể kéo dài hơn (thêm 30 phút - 1 giờ) với chế độ Super Battery - cũng có thể kích hoạt trong phần mềm MSI Center. Nhưng với việc chế độ này giảm tối đa độ sáng màn hình (vốn đã có độ sáng rất thấp ngay cả ở 100%), vậy nên mình cũng rất ít khi sử dụng tới nó. 

Tạm kết

Nếu chấp nhận được một số đánh đổi về khả năng hoàn thiện, những gì MSI Modern có thể đem lại vẫn là đáng cân nhắc ở tầm giá phổ thông này: Một ngoại hình sạch sẽ, thanh lịch; một hiệu suất sử dụng tốt làm nên bởi nhiều yếu tố,... Những gì Modern có được vẫn là khá cơ bản, nhưng với mình đó cũng là đủ để dòng máy này tiến xa hơn trong tương lai. Đặc biệt trong thời điểm hiện tại, khi sự tối giản trong thiết kế đang bao trùm mọi phân khúc giá và mục đích sử dụng. 

Thảo luận (2)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập