Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S20 FE: Cắt giảm nhưng vẫn tốt!

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Samsung Galaxy S20 FE là một thiết bị được Samsung ra mắt dành cho những khách hành muốn sở hữu dòng S20 series nhưng không thể đáp ứng mức giá quá cao.

Galaxy S20 FE mới ra mắt sẽ là một lựa chọn dành cho những người muốn sở hữu thế hệ S20 series với một số cắt giảm từ các thiết bị đàn anh. Với Galaxy S20 FE, bạn sẽ nhận được màn hình 120Hz, 5G và ba camera với Space Zoom 30x chỉ với 15,990,000 VNĐ, rẻ hơn so với Galaxy S20 ở mức giá 21.490.000 đồng.

Samsung đang hướng đến những người mua sắm trẻ tuổi hơn cho dòng Galaxy S20 FE. Đầu tiên, camera selfie 32MP sắc nét hơn camera trước trên Galaxy S20. Đặc biệt hơn cả, S20 FE với sáu màu sẽ là lựa chọn dành cho những bạn trẻ yêu thích các màu sắc tương sáng.

Để có một mức giá tốt, Samsung đã phải cắt giảm một số điểm để giảm giá, từ độ phân giải màn hình, RAM cho đến bộ sạc và mặt lưng bằng nhựa. Vậy với khoảng 16 triệu đồng, đây có phải là một thiết bị đáng mua?

Thiết kế và màu sắc

Galaxy S20 FE sẽ nổi bật với sáu tùy chọn màu sắc. Bạn có thể lựa chọn từ Cloud Lavender, Cloud Mint, Cloud Navy, Cloud White, Cloud Red, Cloud Orange. Ở thị trường Việt Nam, Samsung mang về 3 màu: Cloud Lavender (Tím), Cloud Mint (Xanh lá), Cloud Navy (Xanh Navy). Trên tay mình đang là phiên bản màu Xanh Navy.

Samsung thực hiện một vài cắt giảm trên S20 FE về thiết kế nhưng ngoại hình vẫn giữ được độ cao cấp. Mặt sau sử dụng polycarbonate (nhựa) thay vì kính, nhưng Samsung đã làm rất tốt khi làm cong nó xung quanh các cạnh để có được tổng thể trải nghiệm là tốt nhất. S20 FE cũng được Samsung phủ một lớp sơn mờ để tăng thêm phần cao cấp và trải nghiệm cầm nắm.

Cạnh phải sẽ là nơi bạn sẽ tìm thấy phím nguồn và nút chuyển đổi âm lượng. Các nút này hơi mỏng, mềm nhưng mang lại khả năng di chuyển và phản hồi tốt. Bạn sẽ thấy khay SIM / thẻ nhớ kết hợp nằm gọn ở cạnh trên, trong khi cổng USB-C và loa ở phía dưới.

Cắt giảm nhưng những tính năng quan trọng vẫn cần được giữ lại để người dùng có một trải nghiệm hoàn thiện nhất. Galaxy S20 FE không bị cắt giảm chuẩn kháng nước và bụi bẩn IP68, do đó người dùng có thể hoàn toàn yên tâm trong quá trình sử dụng hằng ngày.

Với kích thước 159.8 x 74.5 x 8.4 mm và nặng 190g, Galaxy S20 FE dày hơn và nặng hơn một chút so với Galaxy S20 thông thường (151.7 x 69.1 x 7.9 mm, 163g). Điều này là do S20 FE có kích thước màn hình hiển thị lớn hơn S20 (6,5 inch so với 6,2 inch).

Màn hình

Người dùng chắc chắn sẽ rất vui vì Galaxy S20 FE có màn hình 120Hz. Cài đặt 120Hz mang lại khả năng vuốt mượt mà hơn trong thời kỳ các tựa game đã hỗ trợ 120Hz ngày càng tăng.

Màn hình của Galaxy S20 FE hoạt động tốt trong các thao tác sử dụng hằng ngày. Máy đạt độ sáng cao nhất ở mức 679 nits, giảm một chút so với Galaxy S20 khi đạt độ sáng tối đa 857 nits. Màu sắc của màn hình bị đẩy lên một chút theo tiêu chuẩn của Samsung, nhưng nhìn chung màn hình này hiển thị sáng và tương đối sắc nét.

Màn hình này cũng có khá nhiều màu sắc, vì S20 FE chiếm 133,3% không gian màu DCI-P3, thấp hơn so với 162,5% của S20 thông thường. 

Camera

Galaxy S20 FE là một trong những chiếc điện thoại có camera linh hoạt nhất trong tầm giá, cung cấp bộ ba ống kính phía sau, cùng với camera trước 32MP để chụp ảnh selfie. Camera sau của S20 FE bao gồm một camera siêu rộng 12MP với khẩu độ f/2.2. Ngoài ra còn có một camera chính 12MP (f/1.8) và một ống kính tele 8MP. Tuy chỉ dừng lại ở 3 camera và thông số không phải quá khủng nhưng S20 FE vẫn mang tới cho người dùng những bức ảnh chất lượng tốt.

Tương tự các thiết bị flagship của Samsung trong năm 2020, S20 FE cũng hỗ trợ nhiều tùy chọn thu phóng. Người dùng có 0,5 lần với ống kính góc rộng, 1 lần với ống kính chính, thu phóng quang học zoom quang 3x  với ống kính tele và thu phóng hỗn hợp lên đến 30x Space Zoom (kỹ thuật số). Kết quả zoom 3x là khá ấn tượng, trong khi zoom lai 20x lại bắt đầu bị nhiễu và hiện tượng pixel hóa.

Các chế độ chụp

Từ khoảng cách khoảng 100m, mình có thể nhìn rõ cổng trường khi đứng từ tầng 7 tòa nhà giảng đường của Đại học Thương Mại. Zoom 30x chắc chắn là sẽ mang lại những kết quả không khả quan khi lá cây và xe cộ bị nhòe khá nhiều. Tuy nhiên, khéo lại khoảng 10x thì hình ảnh cho ra đã sắc nét hơn rất nhiều.

Góc thường

Khả năng chụp góc rộng của S20 FE cũng khá tốt khi màu sắc và chi tiết được tái tạo khá tốt. Chi tiết của bàn và ghế cũng không có quán nhiều khác biệt dù màu sắc không quá nổi bật

Góc thường và góc rộng trong điều kiện phòng

Galaxy S20 FE cũng đã làm rất tốt khi chụp cận cảnh lá cây. Màu xanh xuất hiện đậm hơn so với thực tế, nhưng mình đánh giá cao mức độ chi tiết của những chiếc lá.

Khi chụp chân dung, Galaxy S20 FE có xu hướng làm mịn khuôn mặt nhưng không quá nhiều. Chi tiết của tóc cũng được giữ ở mức tốt ở điều kiện ánh sáng phòng.

Samsung cũng trang bị chế độ Super Steady cho Galaxy S20 FE để giảm thiểu rung máy khi  quay video trong khi chuyển động. Minh chỉ nhận thấy một chút khác biệt so với việc quay video ở chế động thường. Super Steady vốn chỉ là can thiệp phần mềm nên bạn đừng hy vọng quá nhiều vào tính năng này.

Ngoài ra, ở chế độ quay video, Samsung cũng giữ lại cho người dùng tính năng chọn nguồn thu âm bên ngoài như mic cắm USB hoặc qua Bluetooth, tương tự như chiếc Note 20 Ultra. Tính năng này đặc biệt hữu dụng với những người dùng hay quay vlog, có thể sử dụng luôn tai nghe không dây đang có để focus vào giọng của bản thân.

Một số hình ảnh khác

Hiệu năng

Nếu có một thông số kỹ thuật quan trọng mà FE mang theo từ dòng S20, thì đó là bộ vi xử lý Exynos 990, cùng với GPU Adreno 650 và RAM 6GB, cho phép FE mang lại hiệu suất vượt trội. Máy đi kèm với 6GB RAM (chỉ bằng một nửa so với 12GB của Galaxy S20) và 128GB dung lượng lưu trữ, có thể mở rộng lên đến 1TB qua thẻ nhớ microSD.

Samsung Galaxy S20 FE được chia làm 2 phiên bản 5G và LTE với Exynos 990 tại Việt Nam và Snapdragon 865 ở một số thị trường khác. S20 FE cung cấp khả năng chơi game, lướt web và các tác vụ khác ở mức tốt. Một điểm đáng tiếc là RAM khi 6GB đang là lượng RAM ít trên điện thoại Android thời điểm này.

Trong quá trình sử dụng hàng ngày, mình thấy Galaxy S20 FE hoạt động ổn định và mượt mà, cho dù mình chuyển đổi giữa rất nhiều ứng dụng. Đôi khi, máy xuất hiện độ trễ nhẹ khi thoát ra màn hình chính, nhưng nhìn chung S20 FE đã hoạt động tốt cho đến thời điểm hiện tại.

Trong các bài đo hiệu năng, các kết quả đều cho thấy S20 FE hoạt động ở mức tốt nhất. Trong Geekbench 5, đo hiệu suất tổng thể, Galaxy S20 FE đạt 2.928 điểm trong bài kiểm tra đa lõi, thấp hơn so với Galaxy S20, đạt 3.147 điểm. Nhìn chung, với Exynos 990, S20 FE sẽ không gây bất cứ khó khăn nào trong quá trình sử dụng.

Một điểm đáng tiếc dễ nhận thấy nhất của S20 FE là lựa chọn cảm biến vân tay. Không giống như dòng Galaxy S20 và Galaxy Note 20, S20 FE sử dụng cảm biến quang học trong màn hình thay vì cảm biến siêu âm chính xác và có tốc độ phản hồi nhanh hơn. Trong khi sử dụng, mình thường xuyên gặp phải tình trạng chờ đợi trong khi mở khóa.

Pin và sạc

Samsung Galaxy S20 FE có viên pin tương đồng với các người đàn anh trong S20 series với 4.500mAh. Trong đó S20 có pin 4.000mAh, S20 Plus và S20 Ultra lần lượt có pin 4.500mAh và 5.000mAh.

Galaxy S20 FE có thể đáp ứng thời gian sử dụng cả ngày của bạn với một lần sạc. Tuy nhiên nếu bạn giành 1-2 giờ để giải trí và chơi game nặng, một lần sạc nữa sẽ là điều cần thiết vào cuối ngày.

Mình thường cắm sạc qua đêm để bắt đầu ngày mới với một viên pin dung lượng 100%. Sử dụng trong vài ngày, tới 18h00 hằng ngày, máy vẫn còn 30% pin với các tác vụ cơ bản như lướt web, chụp ảnh và dùng các ứng dụng cơ bản khác.

Với chế độ màn hình 120Hz, chắc chắn chiếc máy của bạn sẽ ngốn pin hơn tần số quét 60Hz. Để so sánh, mình đã thử bật cả 2 chế độ này trong 2 ngày với các tác vụ tương tự nhau. Thời gian sử dụng thực tế chênh lệch khoảng từ 1-2 giờ hiển thị. Tuy nhiên, 120Hz vẫn rất tốt và mình luôn chọn tần số quét cao thay vì thời lượng pin tốt mà 60Hz mang lại.

Galaxy S20 FE đi kèm với bộ sạc 15W, chậm hơn đáng kể so với bộ sạc 25W đi kèm với Galaxy S20 thông thường. Máy đạt mức sạc từ 0 lên 20% trong 19 phút và 35% trong 30 phút. Nếu bạn muốn có một thời gian sạc nhanh hơn, bạn có thể mua bộ sạc 25W để sạc nhanh hơn với S20 FE, với mức giá khoảng 700 nghìn đồng.

Tổng kết

Sự cạnh tranh của thị trường smartphone ngày nay đang là rất lớn, S20 FE cũng sẽ phải gặp nhiều khó khăn trong quá trình tìm đến khách hàng. Máy nổi bật với màn hình lớn, tần số quét 120Hz mượt mà, camera tốt và hiệu suất ổn định trong một thiết kế đầy màu sắc. Điều mình mong muốn nhất có lẽ là Samsung nên đưa vào cảm biến vân tay siêu âm tiên tiến hơn và thời lượng pin lâu hơn một chút, phù hợp với màn hình 120Hz.

Nhìn chung, Galaxy S20 FE là một trong những chiếc máy tốt nhất với số tiền khoảng 16 triệu đồng. Nếu bạn là một người yêu Samsung và yêu dòng Galaxy S, Samsung Galaxy S20 FE chính là lựa chọn nếu bạn không có đủ tiền để sở hữu các thế hệ cao cấp hơn.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập