article detail

Đánh giá Dynamic Island trên iPhone 14 Pro: Apple đi sai hướng?

akitora
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Dynamic Island có lẽ là tính năng mà nhiều anh em cảm thấy hấp dẫn nhất trên iPhone 14 Pro và 14 Pro Max, giờ thì hãy cùng chúng mình tìm hiểu xem thực tế sẽ thế nào nhé.

Dynamic Island sai ngay từ xuất phát điểm

Các bạn đang thắc mắc là tại sao lại sai ư? Vậy thì các bạn cứ bình tĩnh ngồi ăn miếng bánh uống miếng nước rồi cùng với chúng mình phân tích cho các bạn này. Trước tiên thì mình sẽ nói về điểm mình không thích của thiết kế mới này, từ trước đến giờ thì mọi tính năng trên iPhone được ra mắt đều xuất phát từ một nhu cầu nào đó của người dùng. Tuy nhiên, Dynamic Island lại được ra mắt với mục đích ban đầu là để che đi khuyết điểm của smartphone ngày nay - đó chính là camera đục lỗ. 

Chính bởi vì nó đã sai ngay từ xuất phát điểm nên là kết quả cuối cùng là những thứ mà anh em thấy nó chưa hợp lý ngay tức thì luôn. Ví dụ như việc dùng tay để cảm ứng lên phần Dynamic Island thì vân tay sẽ bám đầy vào camera, nó ảnh hưởng đến chất lượng chụp, nghe là đã thấy sai rồi. Hay khi đưa ra ánh sáng thì anh em sẽ thấy các thành phần tách biệt hẳn nhau để lộ bên trong cái Dynamic Island này. Và việc cái "đảo" này chiếm quá nhiều diện tích do nó bị đẩy lùi xâu xuống hơn so với tai thỏ, và nằm bên trong cái màn hình, nó gây thêm nhiều sự chú ý hơn. Đây gần như là những thứ mà không thể thay đổi được, chúng ta chỉ còn cách thích nghi với nó mà thôi.

Tuy nhiên, Apple đang làm quá tốt

Không phải cứ xuất phát điểm sai là kết quả nó sẽ sai. Và nếu nhìn vào mặt tốt của Dynamic Island thì cũng không ít thứ để nói, thậm chí Apple còn làm nó bắt mắt đến mức rất nhiều người, trong đó có mình đã nghĩ đây là một điều gì đó phải có trên smartphone vậy.

Điểm làm nên sự khác biệt của Dynamic Island chính là cách mà các ứng dụng mở ra và thu gọn vào, tùy vào ứng dụng, tùy vào việc mọi người bấm hay giữ thì nó sẽ có cách đi ra đi vào khác nhau, đủ để chúng ta xem nhanh thông tin mà không bị ngắt quãng trải nghiệm trên màn hình chính. Tất cả những thao tác chạm cảm ứng trên Dynamic Island đều được thực hiện 1 cách cực kì liền mạch và cực kì mượt mà. Nếu quay Slowmotion vào thì chúng ta sẽ thấy chuyển động của Dynamic Island sẽ cực kỳ phức tạp. Nó giống như một quả bóng cao su mềm có độ đàn hồi cực cao, mỗi khi ta chạm hay "đẩy" cái gì vào là nó sẽ mở ra rồi co lại ngay. Sự tương tác giữa Dynamic Island với người dùng thực sự rất tốt nên khi mọi người được trải nghiệm Dynamic Island thì sẽ thấy nó rất thú vị, và có thể từ đó có phần khen ngợi hơi thái quá. 

Nhưng trải nghiệm người dùng thôi là chưa đủ, muốn biết nó có tốt toàn diện hay không thì phải nói đến tính hữu dụng của nó nữa. Nó sẽ hiển thị 1 dạng thông tin bao gồm thông báo, trình nghe nhạc, giao diện cuộc gọi và Live Activitiles. 

Về thông báo sẽ có rất nhiều thứ đã có trên iOS như kết nối Airpod, FaceID, Airdrop, sạc pin,...và trong thời gian tới chắc chắn Apple sẽ buộc mỗi ứng dụng đều phải bổ sung các trình hỗ trợ cho Dynamic Island này. 

Trình nghe nhạc thì chúng mình thấy đều đã hỗ trợ đầu đủ từ Spotify, Apple Music, Amazon, Soundcloud,...v.v. 

Đối với giao diện cuộc gọi thì nó cũng đã hỗ trợ cả app bên thứ 3 như Telegram, Messenger,...thậm chí nếu mọi người để ngang máy thì thông báo cuộc gọi nó cũng chạy ra từ Dynamic Island. Tuy nhiên, do chưa tương thích nên là giao diện cuộc gọi đến nhiều chi tiết bị mờ, nhòe, nhưng chắc chắn là điều này sẽ sớm được khắc phục trong tương lai khi mà Apple làm việc lại với các nhà phát triển ứng dụng bên thứ 3. 

Nhưng điều mà chúng mình mong chờ nhất là Live Activities, đây là tính năng mà Apple đã giới thiệu tại WWDC 2022, nó sẽ update thông báo theo thời gian thực để chúng ta có thể nắm thông tin một cách rõ ràng và chính xác hơn. Ví dụ khi chúng ta đi đường search Google Maps thì nó sẽ có thông báo nho nhỏ về quãng đường sắp đi, hay nó sẽ update trực tiếp diễn biến biến của trận đấu bóng đá chẳng hạn, và nhiều ví dụ nữa, miễn là ứng dụng đó nó có cái gì để hoạt động real-time. 

Hiện tại thì chưa có nhiều ứng dụng hỗ trợ Live Activities, nhưng Apple cũng đã đưa ra API (Application Programming Interface) để các lập trình viên có thể áp dụng nó cho các phần mềm của mình, nên chúng ta hãy cùng hóng xem sắp tới có thêm gì hay ho và thú vị nhé.

Tổng kết: không nên đặt quá nhiều kỳ vọng

Rất nhiều anh em than phiền là Apple mãi không có chia đôi cửa sổ đa nhiệm như các điện thoại Android, và đây có lẽ sẽ là câu trả lời của Apple cho việc đa nhiệm trên smartphone. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá kỳ vọng vào cái Dynamic Island này rằng nó sẽ tạo nên một điều gì đó ghê gớm làm thay đổi trải nghiệm của smartphone. Hay nói 1 cách đơn giản là chúng ta không nên thần thánh nó quá. Bởi vì đối với Apple thì họ ưu tiên vấn đề là làm việc tập trung vào một ứng dụng mà thôi, nếu có tác vụ khác can thiệp vào thì nó sẽ nên chỉ là yếu tố phụ và mọi thứ xung quanh Dynamic Island cũng chỉ là phụ mà thôi

Mình thấy đây cũng là một cách thức rất hợp lý, trừ khi có màn hình gập mở ra to hẳn ra như Galaxy Fold thì mới cần đến đa nhiệm nhiều ứng dụng song song, chứ màn dọc như smartphone truyền thống thì cách ứng dụng của Dynamic Island quả thực là một phương thức rất đáng để học hỏi.

Thảo luận (2)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập