Đánh giá HP EliteOne 800 G6: Ứng cử viên sáng giá Work From Home mùa dịch

Thầy thuốc nhân dân
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Dịch bệnh vẫn còn đó, và vẫn còn những thời điểm chúng ta vẫn phải làm việc tại nhà. Tuy nhiên, sau vài lần Work From Home thì mình đã có chút ít kinh nghiệm hơn.

Có thể, ở thời điểm hiện tại, bạn đang không cảm thấy được điều gì từ Covid-19 tại Việt Nam nhưng trên thế giới thì đó vẫn là một trong những vấn đề gây nhức nhối. Bản thân mình cách đây 3 tháng trước (tức là trong thời điểm tết âm lịch 2021) cũng đã có những trải nghiệm không mấy thoải mái khi phải làm việc tại nhà với nỗi lo sợ thường trực về Covid-19. Cho đến hiện tại, khi mình phải quay lại làm việc Work From Home một lần nữa thì những trải nghiệm làm việc tại nhà luôn tạo ra cho mình sự thiếu thoải mái nhất định. Nhưng trong cái khó thì lại ló ra mấy cái thú vị khi làm việc Work From Home. Đó là việc mình đã có thời gian để quan tâm hơn đến những trải nghiệm công việc, sắp xếp lại góc làm việc sao cho gọn gàng để đạt hiệu quả cao nhất.

Khó nhất trong việc sắp xếp một góc trải nghiệm chính là phần trung tâm. Các bạn đã biết công việc của mình rồi đó, là một người làm việc trong ngành công nghệ thì hầu hết thời gian của mình là làm việc trên máy tính và đó chính là phần lõi chính. Đó có thể là một chiếc máy tính để bàn truyền thống, nhưng nó quá cồng kềnh với mình. Một chiếc Mini PC với màn hình thì sao nhỉ, vẫn cần rất nhiều dây. Còn một chiếc laptop? Quá giới hạn về trải nghiệm, màn hình nhỏ, bàn phím chật chội v.v… Phương án khả dĩ nhất chính là một chiếc máy tính All in one, một giải pháp có đầy đủ những yếu tố mà mình mong muốn khi trải nghiệm công việc tại nhà, hiệu năng vừa đủ để làm content, sự gọn gàng mà nó mang lại, màn hình lớn hơn, có thể tuỳ biến các thiết bị đầu vào như chuột và bàn phím. Và mình đã chọn HP EliteOne 800 G6 cho góc làm việc của mình.

Một chiếc PC All In One đẹp hơn cả iMac

Chắc anh em cũng đang thắc mắc về vấn đề cấu hình của chiếc AIO này thế nào phải không? Hãy bình tĩnh một chút, thứ gây ấn tượng với mình đầu tiên là vẻ ngoài của chiếc máy này. Thiết kế sang chảnh cực chất lượng này thật khó có thể tin là nó đến từ một chiếc máy tính All-in-one.

Trừ phần màn hình màu đen, còn lại phần chân đế, bộ khung của HP EliteOne 800 G6 đều được phủ một lớp màu bạc sáng làm nổi bật cả một căn phòng. Chỉ cần một chút tiếp xúc với ánh sáng thôi, tất cả đường nét ở mặt lưng của bộ máy sẽ lộ diện. Những đường vát cạnh nổi khối, logo HP bóng loáng nhìn rất sang chảnh. Tiếc là mình lại quay mặt lưng này vào tường nên hơi phí, nhưng nếu chiếc máy tính này được đặt ở một không gian mở như những Setup văn phòng hiện đại mà bạn vẫn thấy trên phim ảnh thì chắc chắn mặt lưng này sẽ thể hiện độ chất của nó.

Khu vực hiển thị của HP EliteOne 800 G6 có phần viền siêu mỏng tạo ra trải nghiệm hình ảnh liền mạch hơn và nó cũng tăng được độ sang trọng của sản phẩm nếu so với những chiếc màn hình có viền dày khác. Màn hình hiển thị 23.8” FHD trên chiếc máy tính này có thể là không cho trải nghiệm quá “sướng” như những chiếc máy tính khác. Bù lại, khả năng cảm ứng trực tiếp trên màn hình của nó giúp mình lướt web sướng hơn, làm những công việc liên quan đến hình ảnh zoom ra/vào cũng tiện hơn. 

Ngoài ra, ở phần mặt trước, HP EliteOne 800 G6 cũng được trang bị hệ thống webcam “thò thụt” như một số chiếc smartphone hiện nay. Mặc dù độ phân giải của camera chỉ dừng lại ở 480p tuy nhiên cụm camera của HP EliteOne 800 G6 là một tổ hợp gồm nhiều camera khác nhau nên nó có khả năng duy trì được độ sắc nét của hình ảnh đảm bảo cho những buổi họp nhóm luôn diễn ra một cách thuận lợi khi bạn phải sử dụng bảng hoặc giấy khổ lớn để thuyết trình. Để đảm bảo tính riêng tư, mình có thể ẩn camera đi bằng cách nhấn nó xuống nên không ai hay phần mềm nào có thể theo dõi mình thông qua camera của máy.

Phần cạnh dưới tương đối “dày” ở phần dưới của màn hình này thực chất là một hệ thống loa được đối tác thân thuộc về mảng âm thanh của HP là Bang & Olufsen. Mặc dù những phiên bản loa B&O trên laptop không tạo được nhiều ấn tượng cho mình, có thể là do giới hạn về mặt không gian, nhưng mình lại có thêm niềm tin về một hệ thống âm thanh trên máy tính để bàn AIO sẽ có chất lượng tốt hơn đủ để mình không phải sắm thêm loa ngoài nữa.

Kết nối đa dạng đến khó tin

Về khả năng kết nối, do mong muốn Setup một góc làm việc gọn gàng nhất có thể nên mình chú trọng vào những dạng kết nối không dây như Wifi hay Bluetooth nhiều hơn. Về Wifi thì HP EliteOne 800 G6 đã trang bị sẵn chuẩn kết nối tốt nhất ở thời điểm hiện tại là Wifi6 ax201 và Bluetooth 5. Những trang bị phần cứng đó đã giúp mình yên tâm về những kết nối mạng có tốc độ cao và có phần ổn định hơn mà không cần sử dụng dây. Kết nối với các thiết bị không dây thông qua Bluetooth mà không gặp hiện tượng lag do độ trễ cao, ngốn nhiều pin hay độ phủ sóng ngắn như ở các đời Bluetooth trước đây. 

Với một số kết nối bắt buộc phải sử dụng dây thì ở mặt lưng của HP EliteOne 800 G6 đã cung cấp tương đối đầy đủ như 1 cổng USB 3.2 gen 2 Type A, 1 cổng USB 3.2 gen 2 Type C cho các kết nối tốc độ cao. Chúng được sử dụng như một Hub USB hay kết nối đến các SSD di động có tốc độ đọc ghi 1GB/s. Để bổ sung thêm kết nối thì HP cũng trang bị thêm 2 cổng USB 3.2 gen 1 để bạn thích cắm thêm bất cứ món phụ kiện gì mà bạn cần. Đối với mình thì mình cũng ít khi sử dụng đến những cổng này cho lắm nhưng để dự phòng thì có vẫn hơn không. Ở bên hông, HP EliteOne 800 G6 cũng có thêm 2 cổng USB 3.2 gen 2 Type A và C, cái này thì chủ yếu là để giúp mình cắm một số những thiết bị tạm thời như sạc pin các thiết bị nho nhỏ như máy ảnh, điện thoại hay một số các thiết bị khác. Vậy là bạn có tới 6 cổng USB vật lý lận, quá đủ cho mọi nhu cầu cá nhân. HP EliteOne 800 G6 này còn có một khe cắm thẻ nhớ mà đối với mình thì nó rất phù hợp vì mình có nhu cầu chụp và chỉnh sửa ảnh khá thường xuyên. Thêm một điểm cộng nữa cho Setup tối giản của mình khi không phải sử dụng bất cứ đầu đọc thẻ nhớ gắn ngoài nào.

Vì mình thích có không gian rộng lớn để làm việc nên mình có thể sẽ cân nhắc lắp thêm một màn hình mở rộng trong thời gian tới, nên mình cũng có chú ý đến cổng xuất hình của chiếc HP EliteOne 800 G6 này. Nó có hai sự lựa chọn xuất hình tốc độ cao là HDMI 2.0a và Display Port 1.4 giúp mình có thể xuất hình lên đến 4K 60Hz. Tất nhiên thì đó là điều cần phải cân nhắc vì mình đang muốn dựng một Setup mang tính chất tối giản mà.

Không mạnh mẽ nhưng đủ dùng trong mọi công việc

Mặc dù phần ngoại hình là rất quan trọng nhưng cấu hình bên trong cũng không phải là một yếu tố bị xem nhẹ. Đầu tiên khả năng hiển thị của màn hình, một trong những yếu tố quan trọng của người làm việc liên quan đến hình ảnh. Với màn hình IPS trên HP EliteOne 800 G6, mình đánh giá là chưa đạt đến mức xuất sắc, nhưng cũng cung cấp vừa đủ khả năng để thực hiện những tác vụ trên Photoshop, Lightroom. Màn hình của HP EliteOne800 G6 có độ phủ màu 98% sRGB, 77% Adobe RGB và trên 70% đối với bảng màu DCI-P3. Độ tương phản của màn hình cũng chưa được cao với tỉ lệ 780:1. Độ sáng màn hình ở mức vừa đủ và có thể chấp nhận được vì mình đang làm việc trong nhà với cường độ ánh sáng của môi trường là không lớn. Nhưng tất cả đều ở mức đủ dùng. Lại thêm được khoản màn hình cảm ứng nên mình rất ít khi phải dùng đến chuột.

Về phần cứng của HP EliteOne 800 G6, con chip Intel Core i5-10500 cũng không phải là một trang bị ấn tượng. Đó chỉ là một CPU tầm trung với xung nhịp vừa đủ để thực hiện các tác vụ không quá nặng. Nhưng với một content creator như mình thì chỉ cần nhiêu đó thôi đã là đủ để phục vụ 100% công việc của mình tại nhà được rồi. 

Khi chạy Cinebench R23 để so sánh tương quan sức mạnh của CPU bên trong HP EliteOne 800 G6 mình có thu được kết quả tương đối tốt khi điểm số đơn nhân và đa nhân đều vượt trội hơn một số những mẫu CPU cao cấp đời cũ như i7-7700K hay Ryzen 7 1700X. Cụ thể với điểm đơn nhân thu được là 1075 điểm, cao hơn Ryzen 7 1700X, còn điểm đa nhân 7827 cũng tiệm cận với mẫu CPU cao cấp một thời từng khiến cho Intel khốn đốn. Với số  điểm đó thì rõ ràng là sức mạnh của HP EliteOne 800 G6 trong những tác vụ hàng ngày đã là quá đủ và hoàn toàn có thể tham gia và những tác vụ nặng nề hơn khi xử lý và chỉnh sửa hình ảnh. 

Điểm đáng ngại nhất trên HP EliteOne cũng giống như nhiều mẫu PC AIO khác là vấn đề về nhiệt độ. Trong quá trình sử dụng mình nhận thấy có những lúc CPU chạm ngưỡng 100 độ. Điều đó khiến cho mình lo lắng một chút khi sử dụng trong những ngày mùa hè nóng bức, nếu không sử dụng điều hoà thì khả năng cao là CPU sẽ chạy “dưới cơ” thực tế.

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng chiếc máy tính này chơi game thế nào? Thực ra thì HP EliteOne 800 G6 tất nhiên sinh ra không phải để chơi game. Nhưng nếu bạn cần giải trí trên chiếc máy này thì Liên Minh Huyền Thoại là tựa game hiếm hoi có thể cân bằng được trải nghiệm. Bạn có thể chơi mượt ở Setting Trung Binh Thấp và cố 1 chút nữa thì là Trung Bình Cao. FPS loanh quanh khoảng 70, đôi khi tụt xuống thấp hơn trong các pha giao tranh và lên cao hơn 1 chút nếu như bạn “đi dạo trong rừng”. Nhưng đừng cố leo rank hay try hard rồi đổ lỗi cho máy nhé. Nhân đồ hoạ tích hợp của nó không chịu được “nhiệt” đâu. 

Bạn cũng có thể sử dụng màn hình cảm ứng để chơi những tựa game nhẹ nhàng như Candy Crush hay Ninja Fruit cũng khá là thú vị mà không quá bị cuốn vào việc chơi game mà lơ là công việc. Tiện tay thì có thể lướt tiktok, YouTube y như trên điện thoại luôn nhé, quá là tiện lợi luôn.

Về âm thanh, HP cũng trang bị cho EliteOne 800 G6 một dài loa công suất khá lớn của Bang & Olufsen. Âm lượng thì khỏi phải bàn rồi, chắc chắn là hơn hẳn những hệ thống âm thanh tích hợp trên laptop. Tuy nhiên, để mà xem phim, YouTube với Tiktok thì được. Chất lượng âm thanh của nó chỉ ở mức trung bình, nghe được, không thô , không chói tai nhưng yếu ở cả dải bass và những âm cao. Nghe nhạc thì chắc chắn là không hay rồi. 

Nhìn chung, mức giá 26 triệu đồng cho bộ máy này không phải là cao và hoàn toàn có thể hiểu được, bạn sẽ có một combo đầy đủ không thiếu thứ gì, chỉ cần cắm là chạy được luôn. Có thể để ở khắp mọi nơi như phòng làm việc, phòng khách hay thậm chí là bếp bởi sự gọn gàng mà nó mang lại. Sự sang trọng ở ngoại hình cũng là một điểm cộng lớn cho chiếc máy tính này. Nếu bạn không phải là người sử dụng đồ Apple với macOS thì chiếc máy tính tất cả trong một này đủ sức để khiến bạn có thể hài lòng một cách tuyệt đối, cả về mức giá lẫn trải nghiệm thực tế. Ngay cả iMac cũng đâu cho phép bạn có trải nghiệm màn hình cảm ứng đâu kia chứ. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập