article detail

Đánh giá HP ProBook 440 G10: Máy tính cho công việc phải như thế này!

Đào Đạt
4 tháng trước
Cập nhật 1 tháng trước
HP ProBook 440 G10 được trang bị rất nhiều tính năng, công nghệ, giải pháp để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu công việc.

Phiên bản cấu hình được sử dụng trong bài viết này là HP ProBook 440 G10 (873A8PA), ngoài ra thì HP còn cung cấp nhiều tùy chọn cấu hình khác để khách hàng dễ dàng lựa chọn được phiên bản phù hợp với nhu cầu.

Cấu hình HP ProBook 440 G10 (873A8PA)

Đầu tiên chúng điểm qua cấu hình của chiếc laptop này.

CPU: Intel Core i5-1335U, 10 nhân 12 luồng, xung nhịp lên đến 4.6GHz

RAM: 8GB DDR4 3200MHz (1 thanh 8GB; 2x SO-DIMM socket)

SSD: 512GB SSD M.2 PCIe 4.0x4 NVMe 

Màn hình: 14 inch, 1920 x 1080 pixel

Cổng kết nối: 2x USB Type-C (USB Power Delivery, DisplayPort 2.1), 2x USB Type-A, 1x HDMI 2.1, 1x RJ-45, 1x 3.5mm audio jack, 1x DC in

Pin: 51Wh, adapter 65W

OS: Windows 11 Home

Kích thước: 32.19 x 21.39 x 1.99 cm

Trọng lượng: 1.38 kg

Từ những thông số cấu hình trên có thể thấy HP ProBook 440 G10  được trang bị bộ xử lý Intel thế hệ 13, phiên bản đang có ở đây là Core i5-1335U. Bên cạnh đó máy được trang bị sẵn 1 thanh RAM 8GB, cũng vì lý do đó đồ họa tích hợp chỉ được liệt kê là UHD Graphics chứ không phải Iris Xe.

Việc trang bị 1 thanh RAM duy nhất chắc chắn sẽ làm cho hiệu năng CPU lần iGPU bị ảnh hưởng đáng kể. Nhưng đổi lại khi cần nâng cấp thì sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Chỉ cần mua thêm một thanh RAM 8GB nữa gắn vào là chúng ta sẽ có 16GB RAM kênh đôi. Ngay cả với phiên bản 16GB RAM thì HP cũng trang bị 1 thanh 16GB luôn để khi có nhu cầu nâng cấp lên 32GB sẽ tiết kiệm chi phí hơn.

Với nhu cầu công việc hay đặc biệt là với doanh nghiệp, việc có thể nâng cấp và tiết kiệm chi phí là rất quan trọng. Nếu trang bị sẵn 2 thanh RAM 4GB thì rõ ràng khi nâng cấp sẽ tốn nhiều chi phí hơn đáng kể.

Nói như vậy để hiểu rằng tất cả các thử nghiệm về hiệu năng dưới đây không phải là hiệu năng tốt nhất mà chiếc laptop này có thể đạt được.

Thiết kế, cổng kết nối

Là một mẫu laptop cho công việc, HP ProBook 440 G10 có ngoại hình hướng đến sự cao cấp, sang trọng. Toàn bộ thân máy sử dụng hợp kim nhôm cực kỳ cứng cáp, máy cũng để nguyên màu sáng bạc của vật liệu này chứ không sơn mạ gì thêm. 

Các đường nét, góc cạnh của máy có độ hoàn thiện rất cao. Hơi đáng tiếc là chiếc máy của mình mượn được là máy trưng bày nên đã bị dán hết các mặt để bảo vệ máy nên các bạn có thể sẽ không thấy hết được bề mặt vật liệu và các đường nét, chi tiết nhỏ của máy.

Theo thông tin từ HP thì chiếc HP ProBook 440 G10 nói riêng và các sản phẩm khác thuộc dòng ProBook, EliteBook, Z series đều đạt tiêu chuẩn độ bền quân đội MIL-STD-810H với 19 bài thử nghiệm trong nhiều điều kiện khắc nghiệt khác nhau. 

Bàn phím của máy cũng được trang bị khả năng chống tràn, tức là có lỡ tay đổ chất lỏng lên bàn phím thì cũng không lo hư hỏng các linh kiện phía bên trong. Người dùng chỉ cần nhanh chóng úp ngược xuống để nước thoát ra khỏi bàn phím, lau khô là có thể tiếp tục sử dụng.

Bên cạnh những ưu điểm về độ bền thì ProBook 440 G10 còn được trang bị rất đầy đủ cổng kết nối. Không chỉ có USB-A, USB-C, HDMI mà còn có cả cổng mạng RJ45.

Mặc dù máy vẫn được trang bị card mạng Intel AX211 hỗ trợ WiFi 6E và Bluetooth 5.3 nhưng việc có thêm cổng LAN RJ45 là khá quan trọng khi sử dụng trong môi trường doanh nghiệp. Việc dùng mạng dây giúp việc quản lý, bảo mật tốt hơn, tính ổn định cao hơn nên hiện tại vẫn có nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng.

Tất cả những thứ trên đều được đặt vào một thân máy có trọng lượng 1.38kg. Tuy không quá nhẹ khi so với các mẫu laptop 14 inch khác nhưng khi xét tổng quan tất cả các yếu tố về độ cứng cáp, ổn định, độ bền, cổng kết nối, khả năng nâng cấp thì thực sự trọng lượng này là quá hợp lý.

Tuy vậy, để gắn được nhiều cổng kết nối lên máy như vậy thì ProBook 440 G10 khá dày, lên tới gần 2cm nhưng một lần nữa, những gì chiếc máy này được trang bị là hoàn toàn xứng đáng. 

Màn hình, bàn phím, touchpad

Đi vào bên trong, chúng ta sẽ có một màn hình 14 inch độ phân giải Full HD. Vì ProBook 440 G10 chủ yếu hướng đến các công việc văn phòng, xử lý số liệu… nên độ phủ màu của màn hình chỉ ở mức trung bình. Đổi lại màn hình này lại khá trong trẻo, dễ chịu, ít mỏi mắt khi sử dụng lâu.

Bàn phím cho cảm giác gõ tốt, ở bên phải bàn phím có thêm một hàng phím home, end, pg up, pg dn cực kỳ hữu ích cho các tác vụ văn phòng. Tất nhiên nó sẽ làm bạn tốn vài giờ làm quen vì bố cục ít nhiều cũng sẽ bị đẩy lệch sang bên trái một chút.

Một điểm cộng cho ProBook 440 G10 là phần touchpad khá lớn và được phủ kính cho khả năng tracking cực kỳ chính xác, thao tác đa điểm mượt mà. Về cơ bản phần lớn các tình huống sử dụng không cần đến chuột rời mà vẫn đảm bảo được hiệu suất công việc.

Hiệu năng

Như đã nói ở trên, HP ProBook 440 G10 (873A8PA) được trang bị bộ xử lý Intel Core i5-1335U. Về lý thuyết thì bộ xử lý này sẽ cho hiệu năng đâu đó tương đương với Core i7-1255U. Tuy nhiên vì giới hạn của 1 thanh RAM nên hiệu năng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Sau đây là kết quả thử nghiệm với những bài test phổ biến.

Cinebench R23

Trong thử nghiệm Cinebench R23, máy ghi được gần 1650 điểm đơn nhân và hơn 7400 điểm đa nhân. Lúc này máy được cấp nguồn và bật chế độ hiệu năng cao trong Windows. Trong quá trình test CPU ăn tối đa 42W điện nhưng sau đó ổn định về 24W. Nếu gắn thêm 1 thanh RAM nữa thì điểm hiệu năng hoàn toàn có thể trên 8000 điểm, vượt xa Core i7-10750H và tiệm cận với i5-11400H trong khi sử dụng năng lượng chỉ ~1/3. 

Sức mạnh này là thoải mái cho nhu cầu văn phòng, xử lý các file Excel hàng triệu dòng, xử lý data, lập trình, chạy các phần mềm kỹ thuật. Tất nhiên với điều kiện là cần nâng cấp thêm RAM.

Cinebench R23

Tại thời điểm ăn nhiều điện nhất thì HWINFO64 đã báo máy quá nhiệt, nhưng khi giảm về 24W thì nhiệt độ ổn định ở khoảng 80 độ.

Khi về 24W, nhiệt độ khá ổn định ở khoảng 80 độ

Đáng chú ý là quạt cực kỳ yên tĩnh, nếu trong môi trường văn phòng hay ở quán cà phê thì gần như không thể nghe được tiếng quạt. Chỉ khi ở phòng một mình yên tĩnh mới nghe ra được tiếng quạt hoạt động. 

Sau đó mình đã thử nghiệm không cấp nguồn cho máy, đặt ở chế độ tiết kiệm năng lượng trong Windows thì HP ProBook 440 G10 (873A8PA) vẫn ghi được hơn 5500 điểm đa nhân trong Cinebench R23, CPU ăn tối đa 18W. Đây là một cải thiện lớn nếu so với Intel thế hệ 11, để so sánh thì Core i7-1165G7 cần chạy ổn định ở ~28W để đạt được số điểm hiệu năng như trên,

Cinebench R23 - không cấp nguồn, chế độ tiết kiệm năng lượng

Geekbench 5

Trong thử nghiệm với Geekbench 5, Intel Core i5-1335U ghi được gần 1600 điểm đơn nhân và hơn 5500 điểm đa nhân. 

Trong thử nghiệm hiệu suất đồ họa tích hợp, vì chỉ có 1 thanh RAM nên điểm OpenCL máy ghi được chỉ khoảng 10000. Nếu gắn đủ 2 thanh RAM thì hoàn toàn có thể đạt được khoảng 12000 điểm.

3DMark Time Spy

Tương tự trong 3DMark Time Spy, giới hạn về RAM tiếp tục khiến cho iGPU chưa thể phát huy được hết khả năng. Điểm số riêng cho phần GPU là 854 điểm, nếu gắn đủ 2 thanh RAM thì số điểm có thể tăng lên trên 1000 điểm.

CPU-Z

Trong thử nghiệm hiệu năng nhanh bằng CPU-Z, Core i5-1335U ghi được 679 điểm đơn nhân và 4456 điểm đa nhân, nếu xét về hiệu năng đơn nhân thì vượt xa so với Ryzen 7 1800X, ngay cả hiệu năng đa nhân cũng gần tương đương.

Tốc độ ổ cứng

HP ProBook 440 G10 (873A8PA) được trang bị một ổ SSD 512GB PCIe Gen 4 đến từ SK Hynix.

Tốc độ cứng này có thể nói là khá cao nếu so với các SSD đi kèm với máy.

Làm việc thực tế với Lightroom

Thử sử dụng ProBook 440 G10 (873A8PA) để chỉnh ảnh RAW trong Lightroom thì mọi trải nghiệm mượt mà. 

Với các bản Lightroom mới nhất thì nó đã tận dụng được GPU để xem trước và xuất ảnh. Tuy nhiên với iGPU trên Core i5-1335U thì phần mềm chỉ cho phép hỗ trợ tăng tốc xem trước, các thao tác chỉnh màu chứ không đủ mạnh để bật tính năng render bằng GPU. 

Vì vậy, khi xuất hình chỉ có CPU chạy, mức điện tiêu thụ của GPU là khoảng 23W và nhiệt độ chỉ hơn 70 độ. 

Phiên bản Lightroom mình thử nghiệm ở đây là bản cập nhật mới nhất tháng 12/2023. Nhìn chung với nhu cầu chỉnh sửa khoảng 20 - 30 tấm cho nhu cầu viết content, chỉnh ảnh sản phẩm đăng bài như mình thì hiệu năng này là quá ổn, chỉ cần nâng cấp RAM nữa là thoải mái để sử dụng.

Thời lượng pin

Công bằng mà nói thì thời gian sử dụng của ProBook 440 G10 chỉ ở mức trung bình khá do máy chỉ được trang bị viên pin 51Wh. Tuy nhiên nó vẫn hoàn toàn có thể đáp ứng tốt một buổi họp, đi cà phê với thời gian làm việc liên tục khoảng 5 - 6 tiếng với các nhu cầu văn phòng, duyệt web.

Điểm cộng của chiếc laptop này là có thể cấp nguồn qua cổng USB-C. Điều đó có nghĩa là bên cạnh bộ adapter đi kèm với máy thì người dùng cũng có thể sử dụng những bộ sạc GaN nhỏ gọn và cáp USB-C để cấp nguồn, sạc cho máy.

Bảo mật và các phần mềm khác

Là một chiếc laptop doanh nghiệp, ProBook 440 G10 được HP trang bị bộ giải pháp bảo mật HP Wolf Security for Business. 

Đây là một gói giải pháp kết hợp phần cứng lẫn phần mềm để bảo vệ máy với hàng loạt các giáp pháp trong hệ điều hành, OS và dưới OS. Trong đó nổi bật có thể kể đến HP Sure Click Pro và HP Sure Sense Pro.

HP Sure Click Pro hoạt động bằng cách tạo ra môi trường máy ảo, khi người dùng không may truy cập các liên kết, mở và chỉnh sửa các tập tin chứa mã độc thì hệ thống vẫn an toàn vì mã độc đã bị cô lập trong môi trường máy ảo.

Một vấn đề khác của các giải pháp bảo mật phổ biến như các trình diệt virus đó là sử dụng các dữ liệu có sẵn. Nhưng mỗi ngày lại có hàng trăm ngàn biến thể mã độc mới gây khó khăn cho các trình diệt virus thông thường. HP Sure Sense Pro giải quyết vấn đề đó bằng một thuật toán học sâu độc quyền có thể phân tích, dự đoán và ngăn chặn các cuộc tấn công chưa từng xuất hiện trước đây.

Một giải pháp rất hay nữa trên chiếc máy này phải kể đến là HP Tamper Lock, một công nghệ ngăn chặn sự can thiệp vật lý. Trong trường hợp xấu nhất, máy tính bị đánh cắp và bị tháo nắp để tiếp cận phần cứng thì HP Tamper Lock lập tức khóa hệ thống ở cấp độ BIOS, xóa sạch chip bảo mật TPM khiến những dữ liệu được mã hóa trong ổ đĩa không thể trích xuất được.

Để đảm bảo tính riêng tư cho người dùng, máy cũng được trang bị màn che camera vật lý đảm bảo không thể bị hack.

Ngoài bảo mật, HP còn trang bị trên ProBook 440 G10 nhiều công cụ, phần mềm tiện ích khác. 

Trong đó đáng chú ý nhất phải kể đến phần mềm HP Support Assistant giúp người dùng dễ dàng cập nhật hệ thống, kiểm tra thông tin, tình trạng máy trực quan và dễ dàng.

Khi sử dụng HP ProBook 440 G10 hay các mẫu ProBook nói chung bạn cũng nên tận dụng thêm một phím chức năng cực kỳ hữu ích. Phím này nằm cùng với phím F12 có biểu tượng 3 ô vuông gắn với nhau. 

Thông qua phần mềm tính năng Programmable Key trong phần mềm myHP bạn có thể cài đặt các thao tác nhanh khi bấm phím này. 

Ví dụ, công việc hàng ngày của bạn liên quan đến trình duyệt Chrome, Excel, Photoshop bạn chỉ cần thiết lập mở 3 phần mềm này cùng lúc bằng cách ấn phím trên. Quá tiện lợi cho nhu cầu công việc đúng không nào.

Programmable Key

Kết luận

Với tất cả những trang bị trên, HP ProBook 440 G10 rõ ràng là một lựa chọn tuyệt vời cho công việc. Chiếc máy này hội tụ đủ các yếu tố về hiệu năng, khả năng kết nối, khả năng nâng cấp về sau, thiết kế, bảo mật cùng hàng loạt tính năng hữu ích khác.

Bên cạnh HP ProBook 440 G10, các bạn có thể cân nhắc lựa chọn thêm HP ProBook 440 G8 với mức giá cực kì phải chăng, đi kèm với đó là cấu hình cực khủng, đáp ứng được mọi tác vụ cơ bản.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập