article detail

Đánh giá Huawei FreeBuds Pro 2: Đã tốt nay còn xuất sắc hơn nữa!

Duy An
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Huawei FreeBuds Pro đã từng được xứng tên là chiếc True-Wireless hủy diệt Airpods Pro, thì phiên bản mới năm nay vẫn giữ nguyên giá trị cốt lõi và cải tiến nó hơn nữa.

Huawei FreeBuds Pro 2 là tai nghe true-wireless đầu bảng mới nhất đến từ Huawei sau một phiên bản FreeBuds Pro đã tạo được không ít tiếng vang tốt với người dùng. Trong lần trở lại này Huawei đã hợp tác với Devialet để phát triển nên dòng sản phẩm mới này. 

Devialet Gold Phantom OperaChia sẻ thêm một chút cho anh em nào chưa biết Devialet là hãng gì thì đây là một hãng audio cao cấp tới từ Pháp với các sản phẩm loa khá nổi tiếng ở Việt Nam. Anh em không cầm trong tay 50-100 triệu thì đừng mong sở hữu một chiếc loa tới từ hãng audio này nhé. Sự hợp tác này cũng hứa hẹn chiếc true-wireless đến từ Huawai sẽ có một chất âm đáng nể! Giờ thì quay lại với nhận vật chính!

Sau một khoảng thời gian "ăn nằm" với em nó thì mình đã đủ tự tin để khẳng định với anh em là Huawei FreeBuds Pro 2 xứng danh là một chiếc tai nghe true-wireless hàng đầu trong tầm giá. Còn cụ thể từng điểm mạnh cũng như nhược điểm của nó là gì thì anh em cùng mình đi tìm hiểu nhé! 

Thiết kế, chất lượng hoàn thiện - Tiệm cận hoàn hảo!

Huawei FreeBuds Pro 2 có thiết kế in-ear với housing khá giống với chiếc Airpod Pro đến từ Apple. Tuy nhiên cá nhân mình thấy housing này đeo sẽ sướng và ôm tai hơn Airpod Pro do nó có bề ngang to hơn một chút. 


Cả phần case sạc và housing tai nghe của Huawei FreeBuds Pro 2 đều được hoàn thiện bằng nhựa bóng. Tuy nhiên nó không làm tổng thể chiếc tai nghe kém sang trọng đi mà ngược lại nó lại làm chiếc tai nghe thêm phần nổi bật. Nó có 3 phiên bản màu từ trắng, xanh nhạt theo được làm gradient cho đến xám bạc. Nếu anh em mua thì mình sẽ khuyên anh em nên lấy phiên bản đen xám cho nó khác biệt, đồng thời cũng sẽ khó lộ bụi bẩn hơn phiên bản trắng.

Phần case sạc trên phiên bản năm nay cũng được làm thuôn hơn thay vì kiểu bầu bĩnh, tròn tròn như phiên bản năm ngoái. Với điểm nhấn nằm ở phần bản lề được làm bóng lên với chữ Huawei và Devialet. Chỉ là một điểm khác biệt nhỏ thôi chứ mình thấy nó không ảnh hưởng gì đến trải nghiệm sử dụng. Điểm trừ của việc thiết kế lại case sạc này mình thấy là việc mở ra cũng như lấy tai nghe ra bằng một tay khá khó. Nhìn chung là ngoại trừ nhược điểm mình vừa nói ra thì thiết kế của Huawei FreeBuds Pro 2 khá tối giản không có nhiều điểm rườm rà mà vẫn toát lên được chất riêng của mình.  

Cảm giác đeo, độ fit tai - Không có gì để chê!

Nói về cảm giác đeo của chiếc tai nghe này thì mình có thể gói gọn trong một cụm từ là tuyệt vời. Với thiết kế housing hơi bầu bầu ra như trên Huawei FreeBuds Pro 2 mình có thể dễ dàng đeo nó trong nhiều giờ để làm việc cũng như giải trí mà không gặp bất cứ vấn đề gì. Nếu anh em bật ANC( chống ồn chủ động) lên thì nó mới có cảm giác hơi bí thôi. Còn khi sử dụng bình thường thì nó khá ôm tai mà vẫn cho cảm giác nhẹ nhàng thoải mái. 

Huawei còn rất chăm chút cho người dùng khi tặng thêm cả 4 cụm tips khác để anh em thay thế nữa. Tùy cho anh em có khung tai nhỏ hay bé thì nên chọn cho mình một cặp tips phù hợp nhất để đem lại chất lượng âm thanh cũng như độ fit tai hoàn hảo nhất. 

Ngoài ra thì việc chọn tips tai của anh em sẽ dễ dàng hơn khi app AI Life dành cho chiếc Huawei FreeBuds Pro 2  cũng dành hẳn ra cho anh em một tính năng để chọn cho mình cặp tips ưng ý nhất. Anh em chỉ cần đeo thử từng tips một là làm như hướng dẫn trên ứng dụng là được. 

Chất âm - Thiên biến vạn hóa.

Huawei FreeBuds Pro 2 được trang bị 2 màng loa theo kiểu hybrid. Nó có một màng loa dynamic 11mm cho riêng các dải âm trầm và 1 màng loa planar cho dải mid và treble. Dải tần số động mà chiếc tai nghe này có thể tái tạo trải dài từ 14Hz đến 48KHz, hứa hẹn một chất âm bùng nổ cũng như tách bạch ở cả 3 dải âm. 

Nguồn: Huawei

Trước khi đi sâu hơn vào chất lượng âm thanh của chiếc tai nghe này thì mình muốn nói rõ là tất cả các đánh giá của mình về chất âm là ở chế độ mặc định được Huawei tinh chỉnh với Devialet. Ngoài ra chiếc tai nghe này cũng cho phép anh em chọn theo từng preset EQ khác nhau trong ứng dụng AI Life. Và sự thay đổi trong chất âm tổng thể cũng khác khá nhiều khi anh em chỉnh các preset khác nhau. Do đó mình mới nói nó là thiên biến vạn hóa. Anh em muốn 1 chiếc tai nghe bass "bạo lực" có luôn, hay một chiếc tai nghe với chất âm trong trẻo chú trọng vào dải mid và vocal cũng có luôn. 

  • Bass: Dải bass hay dải âm trầm trên Huawei FreeBuds Pro 2 được tinh chỉnh có thể nói là khá chỉn chu. Nó sẽ không bạo lực hay dư thừa lượng như kiểu dải bass trên các chiếc tai nghe extra-bass đến từ Sony mà nó có lượng bass ở mức vừa phải. Đánh nốt nào là tròn trịa nốt đấy không bị rườm rà kéo đuôi. Nó cũng tách bạch khá tốt khi chỉ bị lấn một ít vào vocal ở trong những bài nhạc có nhiều bass. Còn nếu anh em muốn bass bạo lực hay anh em là một bass-head chính hiệu thì cũng có thể chọn chế độ bass boost. Khi này thì bass sẽ đánh với lượng rất nhiều cũng như phần sub-bass có rumble cực kì tốt và xuống rất sâu. Anh em nghe cảm giác bass đập bùm bùm tận sâu vào trong đầu luôn. Nhưng mà nghe thế lâu hơi đau đầu anh em ạ nên là mình khuyên anh em nên để default là quá ngon rồi. 
  •  Mid: Dải mid trên Huawei FreeBuds Pro 2 cũng khá tốt khi các tiếng vocal dù là nam hay nữ đều được tái hiện lại dày dặn và nó cảm giác có chất người chứ không bị kiểu điện tử quá. Điều này chắc có lẽ cũng nhờ màng loa planar dành riêng cho dải mid và treble. Đối với vocal nữ ở các dải high-mid thì chiếc tai nghe này tái hiện lại khá chi tiết, thánh thót. Còn với vocal nam với giọng trầm thì phần low-mid cũng làm rất tốt khi giọng ca sĩ rất tách bạch không bị lấn bởi bass và khá ấm. 
  • Treble: Dải treble cũng là một dải âm mà Huawei FreeBuds Pro 2 tái hiện tốt vượt tầm giá. Từng tiếng guitar hay như tiếng huýt sáo trong bài nhạc được tái hiện lại chân thực. Và nhờ vào việc có dải âm đáp ứng lên đến 48KHz nên mình không gặp hiện tượng roll-off quá sớm trong những bài nhạc có sử dụng các nhạc cụ như guitar hay sáo. Hay như các tiếng high hat điện tử nghe cũng rất sướng tai khi nó được tái hiện rất đầy đủ độ giòn của chính tiếng nhạc cụ. Nói là như anh em nghe ngoài đời thì hơi quá nhưng mình cảm nhận được sự tinh chỉnh âm chỉn chu của Huawei và Devialet trong dải âm này. 
  • Âm trường: Âm trường trên chiếc tai nghe này khá thoáng anh em ạ. Vị trí của nhạc cụ trong một bản nhạc được tái hiện lại khá chân thực, bên trái nghe rõ ở bên trái, bên phải nghe rõ ở bên phải. Chứ âm trường của nó không bị bẹt bẹt như một số tai nghe khác trong tầm giá. Nhìn chung là âm trường của nó không quá rộng nhưng đủ rộng để anh em có thể cảm nhận thấy tiếng các nhạc cụ trong một bản nhạc chứ không bị kiểu quá bí bách. 

Công nghệ, tính năng hỗ trợ - Vừa đầy đủ vừa tốt!

Tính năng chống ồn chủ động (ANC) trên Huawei FreeBuds Pro đã từng được đánh giá là cho Airpod Pro hít khói. Và với phiên bản mới này Huawei vẫn duy trì được điểm đã làm nên tên tuổi của mình.

ANC trên chiếc Huawei FreeBuds Pro 2 làm quá tốt, anh em bật nó lên là tạm biệt luôn mọi âm thanh xung quanh mình luôn. Nó có 3 micro khác nhau dành riêng cho việc xử lí âm thanh môi trường để loại bỏ hết tiếng ồn mà anh em không mong muốn khi thưởng thức các bài nhạc của mình. Trong ứng dụng tùy chỉnh của Huawei thì anh em cũng có thể chọn giữa 4 mức chống ồn khác nhau cho từng mức độ ồn của môi trường xung quanh anh em. Đúng hôm nhà hàng xóm đang khoan khoan sửa sửa thì mình cũng lôi em này ra để thử tính năng chống ồn. Thì nó hoạt động quá ổn cho dù là tiếng ồn môi trường khá lớn thì nó vẫn khử âm hết được.

 

Nguồn: Huawei

Bên cạnh đó thì tính năng Awareness cũng hoạt động ổn khi mà anh em vừa muốn nghe nhạc mà không bỏ lỡ các cuộc đối thoại xung quanh mình thì cthể bật nó lên. Tiếng môi trường xung quanh được thu và phát lại cũng có mức âm lượng vừa phải, không lấn át vào tiếng nhạc mà vẫn đủ để anh em nghe. 

Ngoài ra, các tính năng như vuốt chạm để chỉnh âm lượng hay bóp vào cạnh tai để dừng và phát nhạc cũng hoạt động cực kì chính xác. Trong cả tuần sử dụng em này thì mình chưa bị nhận nhầm lần nào cả. Nó còn có cảm biến để nhận diện là anh em có đang đeo chiếc tai nghe hay không, anh em bỏ tai nghe là nhạc dừng, đeo lên là nhạc lại chạy tiếp. Rất tiện lợi và cũng góp phần tiết kiệm pin nữa. 

Không những vậy, chiếc tai nghe này cũng hỗ trợ các codec nhạc chất lượng cao như AAC và có mode riêng với độ trễ thấp hơn cho anh em thoải mái lựa chọn.

Về thời lượng pin thì Huawei FreeBuds Pro 2 có thể trụ tốt khoảng 4 tiếng nghe nhạc khi anh em bật ANC còn khi tắt đi thì thời lượng pin có thể lên đến 6 tiếng. Anh em cầm case sạc đi theo thì nó dễ dàng phục vụ anh em cả ngày dài mà không lo hết pin. Huawei cũng quảng cáo về tính năng sạc nhanh trên em tai nghe này và đúng thật mình cho tai vào case chưa đến 30 phút là nó đã đầy pin rồi. 

Tổng kết.

Nhìn chung thì mình thấy Huawei FreeBuds Pro 2 là một sự chọn sáng giá cho các anh em đang muốn tìm một chiếc tai nghe true-wireless trong tầm giá khoảng 4 triệu. Nếu được chấm trên thang điểm 10 thì sẽ cho nó khoảng 8,5 điểm. Vì nó tốt từ chất âm, đến tính năng và cả thời lượng pin. Tuy nhiên còn có một số nhược điểm nhỏ nhưng mình tin là nó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm sử dụng tổng thể của anh em đâu!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập