Đánh giá MSI Spatium M480: trải nghiệm đắt giá nhưng hoàn toàn xứng đáng

pta
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
MSI đã chính thức tung ra loạt SSD mới của mình với tham vọng dấn thân sâu hơn vào thế giới PC Gaming, mang đến những trải nghiệm trọn vẹn và có tính thuyết phục cao.

Trong chặng đường phát triển một thương hiệu gaming việc tăng độ phủ cho hệ sinh thái là điều luôn được các nhà sản xuất phần cứng dành một phần quan tâm không hề nhỏ. Mặc dù mỗi cái tên trên thị trường có một triết lý khác nhau trong từng hành động nhưng tựu chung lại thì vẫn là mang đến những giá trị trải nghiệm tốt hơn cho người dùng máy tính và các game thủ.

Mới đây, MSI - thương hiệu với logo rồng quen thuộc với game thủ, đã tung ra dải sản phẩm SSD mới của mình nhằm đón đầu xu hướng sử dụng những thiết bị lưu trữ tốc độ cao để trải nghiệm trở nên mượt mà và không còn phải chờ đợi. Bên cạnh đó, với trào lưu sáng tạo nội dung đang nở rộ, việc trang bị một chiếc máy tính đủ mạnh để có được những sản phẩm chất lượng đang là mong muốn của nhiều người. Vừa hay nó cũng khá tương đồng những giá trị mà một sản phẩm gaming đang có thể cung cấp. Một nước đi có sự tính toán rất rõ ràng đến từ những nhà phát triển của MSI.

Không sử dụng bất cứ một cái tên quen thuộc nào từng có trước đây, MSI sử dụng Spatium làm đại diện cho dòng SSD mới này. Theo tiếng Latin, Spatium có nghĩa là không gian. Không gian ở đây có thể hiểu là khoảng trống để lưu trữ nhưng nếu nghĩa rộng hơn thì đó là nơi để những trải nghiệm của game thủ và những người dùng khác có thể thoả sức vẫy vùng. Một chi tiết khá thú vị về trước khi chúng ta mổ xẻ chi tiết chiếc SSD đại diện cho loạt phần cứng mới của MSI - chiếc M480.

Theo kế hoạch thì MSI sẽ tung ra ba mẫu SSD tương ứng với ba phân khúc thiết bị lưu trữ tốc độ cao mà MSI đang muốn nhắm đến. Trong đó, mẫu M370 sẽ dành cho phân khúc entry, những cấu hình máy tính cơ bản của người mới làm quen với máy tính. Ở phân khúc tầm trung là mẫu M470 dành cho những cấu hình đại trà với nhu cầu hiệu năng cao hơn ở mức giá thành có thể chấp nhận được. Cao cấp nhất là M480 dành cho những chiếc PC cao cấp. Đặc biệt, mẫu Spatium M480 được tung ra thị trường với hai phiên bản kèm theo heatsink và phiên bản chỉ có SSD. Theo nhiều thông tin thì M480 ở Việt Nam sẽ được tung ra bản chỉ có SSD còn ngày về của phiên bản có heatsink sẽ chưa được báo trước. Nhìn chung thì đây cũng là điều hợp lý khi hầu hết các mẫu bo mạch chủ thuộc phân khúc này đều được trang bị hệ thống tản nhiệt dành cho SSD đi kèm. Đặc biệt là khi hầu hết trong số chúng đều đã trang bị giao tiếp PCIe 4.0 nên việc có sẵn giải pháp tản nhiệt cũng là điều đương nhiên.

Thiết kế chủ đạo mà MSI sử dụng trên dòng SSD Spatium là màu đen với những được kẻ song song màu vàng đồng bắt mắt. Điều này được thể hiện rõ ràng nhất trên mẫu M480 với heatsink. Còn ở những phiên bản không có tản nhiệt thì đó là một tấm sticker dán trên chiếc SSD, đủ để phân biệt chúng với những mẫu SSD khác trên thị trường. Ngoài ra thì chúng ta có phần vỏ hộp với thiết kế tương đồng. Trông cũng khá là gaming và có phần toát lên được sự sang trọng và hiện đại.

Spatium M480 là một mẫu SSD sử dụng giao tiếp PCIe Gen4x4 NVMe 1.4 tức là giao tiếp lớn nhất cho một chiếc SSD phổ thông ở thời điểm hiện tại. Chiếc SSD này hoàn toàn có thể sánh ngang với những sản phẩm cao cấp nhất trên thị trường. Tốc độ hứa hẹn của dòng sản phẩm này cũng khá là tương đồng với những chiếc PCIe Gen4x4 khác với 7000MB/s đọc và 6800MB/s ghi. Cùng với đó là ba tuỳ chọn về không gian lưu trữ từ 500GB cho đến 2TB. Điểm khác biệt của MSI có lẽ nằm sâu bên trong lớp vỏ ngoài kia. Với việc lựa chọn chip điều khiển Phison E18 và bộ đệm SLC lớn lên đến ⅓ dung lượng bộ nhớ, cho phép duy trì tốc độ cao ngay cả những tác vụ đọc ghi có khối lượng lớn.

M480 cũng được trang bị những tính năng cần phải có trên một chiếc SSD là TRIM và S.M.A.R.T để quản lý sức khoẻ SSD và tăng tốc chúng sau một thời gian sử dụng. Bên cạnh đó là những tính năng thời thượng khác như LPDC ECC để sửa lỗi dữ liệu, và các tính năng để mã hoá và bảo mật dữ liệu như E2E Data Protection và AES256 Encryption. Mặc dù vậy thì với tầm nhìn của một người dùng thông thường thì họ cũng thường bỏ qua sự tồn tại của những tính năng này. Nhưng với những ai có quan tâm đến sự ổn định và an toàn của hệ thống thì cũng nên biết rằng Spatium M480 được trang bị chúng để khiến cho bạn an tâm hơn khi lựa chọn và sử dụng SSD.

Nói đến sự an tâm thì không thể không nhắc đến thời gian bảo hành của dòng SSD đến từ MSI. Toàn bộ chúng đều được bảo hành trong 5 năm với tỉ lệ lỗi là 1.6 triệu giờ. Tức là bạn có thể thoải mái dùng đến khi hết khấu hao của nhiều loại phần cứng khác thì chiếc SSD của bạn cũng có rất ít khả năng có thể dính lỗi và cần phải thay chiếc SSD khác. Tất nhiên còn phải do tần suất sử dụng SSD của bạn nhưng về cơ bản thì với nhu cầu của một cá nhân thì thời gian sử dụng có thể dài tới mức bạn chẳng thể nhớ được đã mua nó khi nào và đã dùng được bao lâu.

Sau tất cả những thông tin được cung cấp từ nhà sản xuất và thực tế mắt thấy tai nghe thì chúng ta cũng cần một sự đánh giá khách quan với Spatium M480 để thấy được rằng nó có khả năng thuyết phục được người dùng hay chỉ là những ngôn từ quảng cáo. Với lựa chọn 2TB thì đây có thể coi là lựa chọn cao cấp nhất của M480 tức là mọi thông số sẽ được đảm bảo ở mức cao nhất.

Với Crystal Disk Mark, M480 đạt được tốc độ đọc ghi tuần tự khá ấn tượng với 7025MB/s đọc và 6756MB/s ghi. Con số này hầu như mình chưa thể đạt được với những mẫu SSD PCie Gen4x4 khác như Samsung 980Pro hay WD SN850. Khá khen cho đội ngũ sản xuất SSD của MSI. Bên cạnh đó tốc độ đọc ghi ngẫu nhiên cũng là một trong những mối quan tâm hàng đầu và ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ truy suất dữ liệu trên các đầu ứng dụng. Tốc độ đọc ngẫu nhiên 73.68 không phải là một con số ấn tượng như tốc độ đọc ghi tuần tự của nó, tốc độ ghi 297 cũng là tương đối nhanh nếu bạn thường xuyên phải cài đặt ứng dụng. Nhưng nhìn chung đây đều là những con số hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Với mức giá vào khoàng gần 13 triệu đồng cho phiên bản 2TB thì có lẽ nó hơi quá sức với đại đa số người dùng PC ở Việt Nam. Tuy nhiên với những chiếc PC cao cấp chỉ dùng thuần SSD thì đây là một sự lựa chọn đáng để lưu tâm. Với những game thủ có hầu bao hạn hẹp hơn một chút thì lựa chọn 500GB vẫn đủ để cung cấp cho bạn đầy đủ những trải nghiệm chơi game nhanh và gọn trên một chiếc máy tính. Còn nếu tài chính của bạn còn hạn hẹp hơn nữa thì M470 và M370 có lẽ sẽ vừa miếng hơn. Trong tương lai gần thì mình sẽ đánh giá tiếp hai phiên bản này để các game thủ có thể yên tâm hơn khi muốn đặt niềm tin vào chiếc SSD đến từ một thương hiệu gaming đình đám.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập