Đánh giá Nokia 5.4: Khó cạnh tranh trong phân khúc giá rẻ?

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Với mức giá khoảng 4 triệu đồng, Nokia 5.4 có thực sự đáng mua hay không?

Sau gần 5 năm quay trở lại thị trường thông minh, Nokia đã làm được gì? Cuối năm 2016, HMD Global đã cùng công ty con của Foxconn là FIH Mobile đã mua lại Nokia, qua đó cứu vãn thời kỳ hoạt động thiếu hiệu quả của hãng. Từ đó, công ty này đã có nhiều định hướng chiến lược phù hợp để hồi sinh mạnh mẽ thương hiệu điện thoại Nokia.

Smartphones Nokia đã dần trở nên phổ biến hơn trong làng smartphone hiện nay. Với định hướng nhiều thiết bị giá rẻ, phổ cập tới những khách hàng phổ thông, Nokia đã và đang làm tốt tại nhiều thị trường.

Mới đây nhất, Nokia 5.4 cũng đã ra mắt và gây được nhiều sự chú ý. Vẫn là những đường nét quen thuộc của Nokia như cụm camera tròn ở chính giữa, dòng chữ Nokia ở cạnh dưới, Nokia 5.4 sẽ làm được gì trong phân khúc giá rẻ vốn đang rất sôi động những ngày cuối năm âm lịch 2020 này?

Thiết kế

Nokia 5.4 có một thiết kế tương đồng với nhiều mẫu máy khác của hãng trong vài năm qua. Cụm camera tròn nằm ở chính giữa đã trở thành đặc điểm dễ nhận biết của hãng từ những chiếc Nokia 8.3 5G cao cấp hay cả Nokia 3.1 giá rẻ.

Xét về tổng thể, Nokia 5.4 khá dày so với nhiều mẫu smartphone khác trên thị trường, tuy nhiên nó cũng không quá nặng bởi hoàn thiện từ chất liệu nhựa. Mặt lưng được thiết kế với nhiều mặt vân độc đáo, sáng bóng cũng giúp Nokia 5.4 trở nên cao cấp và bóng bẩy hơn. Tuy nhiên, điểm yếu của phần mặt lưng này là rất “nhạy cảm” với mồ hôi và dấu vân tay. Trong suốt quá trình sử dụng, chiếc Nokia 5.4 của mình luôn luôn ghi lại khá nhiều dấu vân tay.

Mặt lưng bóng, khá bám mồ hôi và dấu vân tay

Ở mặt trước, viền 4 cạnh màn hình của Nokia 5.4 có kích thước không đồng đều, qua đó cũng khiến trải nghiệm thị giác bị giảm đi đáng kể. Cạnh dưới dày hơn đáng kể so với 3 cạnh còn lại, và còn được đặt thêm tên thương hiệu Nokia khiến khá nhiều khách hàng không hài lòng, trong đó có mình.

Là một thiết bị giá rẻ, tuy nhiên Nokia 5.4 có được chất lượng hoàn thiện khá tốt. Phần chuyển tiếp giữa mặt lưng và cạnh viền được Nokia làm khá mượt mà và ít xuất hiện khe hở. Đây là một điểm đáng khen của Nokia 5.4 so với nhiều thiết bị khác cùng phân khúc.

Viền dưới của máy khá dày

Ở cạnh phải, Nokia 5.4 có phím nguồn và phím tăng giảm âm lượng. Trong khi đó, cạnh trái là phím gọi Google Assistant. Mình khá thích thiết kế đặc biệt này của Nokia 5.4 bởi sự tiện lợi mà nó mang tới trong quá trình sử dụng, đặc biệt là khi Trợ lý Google đã hỗ trợ Tiếng Việt. Điều này sẽ còn có ích hơn với những người không quá am hiểu công nghệ. Mỗi khi cần gì, họ chỉ cần làm làm bấm phím này và nói lên những gì muốn mở.

 

Ở mặt lưng, Nokia 5.4 có cảm biến vân tay một chạm cho độ nhạy ở mức khá. Mình thường xuyên chọn cách này để mở khóa máy thay vì mở khoá bằng khuôn mặt. Tính năng mở khoá bằng khuôn mặt trên máy hoạt động thực sự kém hiệu quả, trong 10 lần mình thử mở khoá ở nhiều điều kiện khác nhau, Nokia 5.4 chỉ phản hồi lại trong khoảng 4-5 lần.

Màn hình

Nokia 5.4 sở hữu một màn hình không quá nổi bật, nếu không muốn nói là thua kém nhiều đối thủ khác trong cùng phân khúc giá. Tấm nền IPS LCD 6.39 inch của Nokia 5.4 chỉ hỗ trợ độ phân giải 1560x720 pixel. Đối thủ nổi bật nhất là POCO X3 NFC có mức giá tương đương cũng sở hữu màn hình 1080 x 2400 pixels.

Chất lượng hiển thị ở mức khá

Chất lượng hiển thị chưa tốt, màu sắc còn chưa sát so với thực tế là một điểm trừ của Nokia 5.4. Tuy nhiên, máy lại có độ sáng khá tốt giúp người dùng dễ dàng dùng dưới điều kiện ánh sáng ngoài trời.

Trong quá trình sử dụng, Nokia 5.4 thường xuyên “ngăn” mình ở mức 720p khi xem video Youtube. Đây là điểm trừ khá đáng tiếc của Nokia 5.4, tuy nhiên cắt giảm này cũng có thể thông cảm bởi mức giá mà nó mang lại.

Viền màn hình không đều ở 4 cạnh

Màn hình của Nokia 5.4 cũng không bị “khiếm khuyết” quá nhiều với camera đục lỗ lệch về phía trái màn hình. Nokia đã khá ưu ái Nokia 5.4 khi mang camera trước của dòng Nokia 8.3 cao cấp xuống, thay vì giọt nước hay tai thỏ như nhiều mẫu máy khác.

Camera

Trong quá trình đưa hình ảnh của Nokia 5.4 tới người dùng, hãng nhấn mạnh khá nhiều vào khả năng chụp ảnh của cụm camera sau. Với thiết lập 4 camera: camera chính 48MP, f/1.8, (wide), PDAF; camera góc siêu rộng 5MP, 13mm (ultrawide); ống kính macro 2MP và cảm biến đo độ sâu 2MP.

Giao diện chụp hình của Nokia 5.4

Ở điều kiện thường, nhiều nắng, camera của Nokia 5.4 cho chi tiết ở mức khá, dải nhạy sáng không quá cao. Phần nền trời có màu sắc không quá tốt, màu xanh bị giảm nhiều so với thực tế.



Camera góc rộng và camera chính cho kết quả khá khác biệt. Trong khi góc chính cho chi tiết và màu sắc khá tốt, ống kính góc thường lại cho hình ảnh khá bệt, màu sắc bị ám vàng so với thực tế.

Trời âm u cũng khiến khả năng chụp của Nokia 5.4 giảm thiểu một chút, màu sắc và chi tiết ở mức chấp nhận được.

Khi tiến gần hơn tới vật thể chính, Nokia 5.4 làm khá tốt và cho mình một bức ảnh ưng ý. Cả màu sắc và chi tiết của cuốn sách đều được máy xử lý khá tốt.

Khi chụp ngược sáng, hướng ống kính lên tán lá cây, Nokia 5.4 xử lý màu sắc của lá khá tốt. Tuy nhiên, phần nền trời lại hơi cháy sáng.

Chụp chân dung trên Nokia 5.4 cũng cho mình một trải nghiệm không quá tốt. Phần tách phông nền và chi tiết người được máy làm khá tốt. Tuy nhiên, màu sắc bị ám hồng hơi nhiều so với thực tế, đặc biệt là phần da mặt.

Khả năng chụp đêm của Nokia 5.4 cũng không quá nổi bật, tuy nhiên cũng là khá tốt ở một thiết bị tầm trung.

Một số bức ảnh khác được chụp bằng Nokia 5.4

Hiệu năng

Với Qualcomm® Snapdragon™ 662 (11 nm) và Android One, Nokia 5.4 cho mình trải nghiệm sử dụng hằng ngày là khá mượt mà. Không sở hữu quá nhiều tính năng mở rộng, Android One trên Nokia 5.4 đơn giản dễ sử dụng với bất kỳ người dùng nào. 

Dung lượng RAM 4GB cùng bộ nhớ trong 128GB không quá cao cấp nhưng là đủ dùng cho những khách hàng phổ thông. Trong hầu hết tác vụ cơ bản sử dụng hằng ngày như nghe gọi, lướt web, xem video và mạng xã hội, Nokia 5.4 vẫn thể hiện ở mức khá tròn vai.

Các tác vụ sử dụng hằng ngày khá mượt mà

Nếu bạn mua Nokia 5.4 để cày game nặng, đó là chắc chắn là một sai lầm lớn. Tuy nhiên, để giải trí nhẹ nhàng thì chắc chắn máy vẫn đáp ứng được nhu cầu này với một số tựa game như Call of Duty Mobile, Liên quân Mobile hay thậm chí là cả PUBG Mobile ở cấu hình thấp nhất.

Ở tựa game PUBG Mobile, Nokia 5.4 cho fps ở mức chấp nhận được (khoảng 30-35 fps). Mức fps này sẽ liên tục giảm khi mình chơi trong thời gian dài, đặc biệt là từ 1 giờ chơi trở lên. Ngoài ra, máy cũng nóng lên đáng kể khi chơi bởi không được cung cấp một hệ thống tản nhiệt tốt. Điều này là hoàn toàn có thể chấp nhận được khi Snapdragon 662 không phải là con chip mạnh về game.

Các tựa game cấu hình cao không dành cho Nokia 5.4

Nhìn chung, với những tác vụ cơ bản, Nokia 5.4 vẫn đáp ứng tốt được nhu cầu của khách hàng cơ bản, đặc biệt là những người không am hiểu công nghệ và chỉ cần một chiếc máy ở mức cơ bản.

Thời lượng pin và sạc

Nokia trang bị cho máy một viên pin dung lượng 4.000 mAh. Do chỉ phải gánh màn hình với độ phân giải HD+ cùng với việc được trang bị con chip Snapdragon 662 tiết kiệm điện, Nokia 5.4 cho thời lượng sử dụng thực tế khá tốt, thoải mái trong khoảng một ngày.

Thời lượng sử dụng đủ cho 1 ngày

Điểm trừ duy nhất của máy về sạc là chỉ được hỗ trợ sạc nhanh 10W. Đây là tốc độ sạc khá thấp so với những thiết bị cùng phân khúc. 

Tổng kết

Nhìn chung, Nokia 5.4 vẫn giữ được những nét đặc trưng của các thiết bị Nokia trong vài năm gần đây. Giao diện Android nhẹ nhàng và dung lượng pin khá lớn là ưu điểm của máy. Máy sẽ phù hợp với những người dùng phổ thông, yêu cầu không quá nhiều tính năng trên một chiếc điện thoại thông minh.

Thương hiệu Nokia bền bỉ, cứng cáp đã trở thành ấn tượng đầu tiên của không ít khách hàng khi nhắc đến tên hãng, đặc biệt là những khách hàng lớn tuổi. Với 4.090.000 ₫ (trên trang thương mại điện tử Tiki), bạn sẽ chọn Nokia 5.4 cho mình hay những người thân yêu trong dịp Tết này?

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập