article detail

Đánh giá phím cơ không dây Akko Silent 3084: khoản đầu tư xứng đáng nhất trong dịp tết!

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Tết này anh em đã tiêu số tiền thưởng ít ỏi của mình vào món đồ nào?

Sau một năm làm việc thật chăm chỉ và vất vả, tết là một khoảng thời gian hiếm hoi để mình tự cho phép bản thân lười biếng. Và cũng như để tiếp tay cho sự lười biếng đó, mình đã tận dụng đủ món đồ công nghệ để có thể giữ chân mình ở lại trên chiếc sofa lâu hơn mọi ngày. Tất nhiên, ngoài chiếc điều khiển TV, smartphone và một chiếc bàn phím không dây.

Thực ra, chiếc bàn phím cơ không dây này chính là một phần trong quỹ thưởng tết ít ỏi năm vừa qua của mình. Nó được mang về với mục đích công việc nhiều hơn, tuy nhiên, trong những ngày tết đầy rẫy những nguy cơ dịch bệnh và mình thì chỉ có thể chôn chân tại nhà, chiếc bàn phím lại phát huy vai trò giải trí rất tiện nghi mà mình cảm thấy rất ưng ý khi lựa chọn.

Thiết kế cổ điển nhưng phong cách trẻ trung

Là một người dùng công nghệ với những sản phẩm có thiết kế đơn giản nhưng sang trọng như MacBook, mình vẫn luôn tìm kiếm những sản phẩm có thể đem lại những trải nghiệm thị giác liền mạch nhất. Có thể không cần quá xịn xò nhưng phải hợp mắt. Tone màu chủ đạo của Akko Silent nói chung và của phiên bản 3084 là màu trắng xám chứ không phải một màu trắng chói loá như nhiều mẫu bàn phím khác.

Bên cạnh những hàng keycap trắng là những phím chức năng được phối màu xám đậm chất cổ điển. Nếu bạn không thích sự nhàm chán này, Akko đã bổ sung thêm một chút chất trẻ trung trong bộ keycap thay thế với màu xanh thiên thanh nhẹ nhàng nhưng vẫn rất hài hoà và ưng mắt.

Phần font chữ trên keycap mảnh, tròn trịa, dễ nhìn. Keycap có độ rộng vừa phải, khoảng cách thoáng và phần layout gõ chính dễ làm quen. Profile OEM có mặt trên hầu hết những mẫu bàn phím cơ tại thị trường Việt Nam nên các chẳng có bất cứ khó khăn gì cho những người mới tiếp xúc lần đầu.

Nhắc đến cái tên Akko Silent thì đây là tên một dòng phím của Akko nhé! Đừng ai nhầm với loại switch Silent siêu êm ái trên thị trường đó. Mặc dù có cả phiên bản full nhưng mình lựa chọn phiên bản bàn phím rút gọn có 84 phím để tiện nhét vừa với Balô laptop 13 inch của mình. So sánh với kích thước của chiếc MacBook mình đang có thì trông nó cũng khá hợp về cả kích thước, không quá lớn nhưng cũng không rút gọn quá nhiều.

Phần case có độ dốc tự nhiên vừa phải, mình chẳng cần phải sử dụng hệ thống nâng là đã có thể sử dụng hết sức thoải mái. Nếu bạn vẫn chưa ưng ý, Akko Silent cũng có hai mức nâng từ vừa đến cao, tất nhiên kiểu nâng này sẽ khiến cổ tay của các bạn nhanh mỏi hơn và cần đến một bộ kê tay. Vì tính cơ động nên mặc dù cũng khoái sở hữu cho mình một chiếc kê tay nhưng mình cũng bỏ qua ý định này.

Từng sở hữu khá nhiều bộ phím cơ cũng được xếp vào hàng cao cấp nên mình có chú ý một chút đến cảm giác khi cầm chiếc bàn phím trên tay. Với bộ khung hoàn toàn bằng nhựa của Akko Silent thì đúng là không tránh khỏi một chút chênh vênh thiếu đi độ đầm và chắc. Nhưng đó chỉ là khi bạn cầm lên mà thôi. Bàn phím thì chẳng ai cầm lên để gõ cả nên bạn cứ hoàn toàn mà yên tâm về những điều nhỏ nhặt mà mình chia sẻ. Tất cả chỉ là một chút cảm nhận cá nhân mà thôi!

Về phần switch, Akko Silent được thiết kế để chúng lộ hẳn ra bên ngoài. Phần nhiều là do chất liệu keycap được làm từ PBT, cách để hệ thống LED nền được sáng hơn là cho chúng nằm lộ thiên ra như thế này. Thiết kế này khá dễ để bám bụi và ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ của switch nếu bạn yên mến Akko Silent và muốn gắn bó lâu dài với nó thì hãy thường xuyên chăm sóc và vệ sinh nó để tránh bụi bẩn lọt vào bên trong switch.

Một cổng USB Type-C được bố trí ở bên trái phần cạnh trên của bàn phím. Mình thì thích nó chìm sâu vào trong lòng case hơn vì như vậy sẽ giúp dây cáp được cố định hơn khi bạn cần sử dụng kết nối có dây, hoặc để sạc. Dù sao, đó cũng là tiểu tiết không đáng chú ý vì phần lớn thời gian mình sử dụng chế độ kết nối không dây hơn.

Trải nghiệm thú vị dành cho những người lười biếng

Mục đích ban đầu của mình khi sở hữu Akko Silent là loại bỏ mớ dây nhợ lằng nhằng trên bàn mỗi khi bắt đầu một ngày làm việc. Bạn chỉ việc lật mặt sau để gạt công tắc và bắt đầu kết nối với laptop hoặc máy tính bảng để sử dụng mà thôi. Thế nhưng, với một đứa lười biếng như mình thì hoá ra nó lại giúp ích được nhiều hơn thế. Tuy nhiên hãy nói đến trải nghiệm cơ bản mà Akko Silent mang lại đã.

Chỉ với chưa đầy 2 triệu đồng, mình sẽ không đòi hỏi chiếc bàn phím này đem lại cảm giác gõ sung sướng như trên những chiếc bàn phím cao cấp. Tuy nhiên thì nó vẫn rất ổn trong thời gian dài. Khi đã quen với cảm giác gõ trên chiếc bàn phím này, bạn cũng chẳng còn bận tâm đi so sánh với những chiếc bàn phím khác. Độ nảy tốt, hành trình phím cũng dễ chịu, gõ rất chính xác và không có những cảm giác lỏng lẻo mất cân bằng như trên những mẫu bàn phím giá rẻ. Bởi vậy, mình cũng chẳng thực sự quan tâm rằng nó sử dụng Cherry hay là Gateron. 

Có khá nhiều người quanh mình có mượn để trải nghiệm và than phiền về độ sáng của đèn LED trên Akko Silent. Tuy nhiên, với cá nhân mình thì thấy nó ổn, không quá sáng và không gây mất tập trung. Thực sự thì khi bạn đã nhớ rõ vị trí các phím thì chẳng có mấy lúc bạn cần phải nhìn xuống bàn phím để xem rằng mình đang ấn phím gì.

Với phần keycap PBT thì khả năng bám bụi bẩn của nó là rất thấp. Thường xuyên ăn vặt, nhưng hầu như trên các nút của bàn phím chẳng hề có dấu vết của vân tay của mình hay có chút dấu vết của các vết thức ăn bám lại. Điều đó không có nghĩa là bạn không phải vệ sinh phím thường xuyên nhé, câu “Của bền tại người” là có thật đó!

Tại sao mình lại nhấn mạnh rằng đây là chiếc bàn phím dành cho người lười? Nó đến từ khả năng kết nối của bàn phím với đủ thứ trên đời này. Với 4 profile Bluetooth, mình có thể sử dụng nó để kết nối với laptop (tất nhiên rồi) ngoài ra còn có một chiếc iPad để mình có thể vừa làm việc, hoặc chơi trên laptop vừa chat chít với bạn bè trên máy tính bảng mà chẳng cần phải nhấc chúng lên khỏi bàn. Chỉ cần ấn nút để chuyển chế độ là xong. 

Thậm chí có những lúc mình còn cắm laptop lên màn hình TV và ngồi trên Sofa để gõ phím thôi, khá là thư thái. Có lúc thì mình lại bật chế độ Share Screen trên smartphone để kết nối với TV và dùng bàn phím để gõ cho nhanh. Lúc cần thiết thì mình quay lại chế độ TV và dùng bàn phím để nhập liệu tìm kiếm những bộ phim mình muốn xem cực tiện lợi mà chẳng phải ra sức bấm điều khiển TV thật là rắc rối.

Quả thật là một chiếc bàn phím cơ với những trải nghiệm gõ phím vẫn tuyệt vời hơn hẳn phải sử dụng các công cụ nhập liệu đầy sự khó chịu kia. Nhờ vậy, những ngày Tết vừa qua, mình chẳng cần phải di chuyển nhiều, chỉ cần ngồi một chỗ mà tận hưởng những ngày dài nghỉ ngơi thư giãn để nạp lại năng lượng cho một khởi đầu năm mới.

Akko Silent có thể là một chiếc bàn phím đem lại cho bạn sự tiện lợi hơn trong công việc. Nhưng qua những ngày Tết vừa qua, mình nhận ra rằng, đây là khoản đầu tư xứng đáng nhất với số tiền thưởng ít ỏi mà mình nhận được sau một năm đầy khó khăn. Năm mới, với chiếc bàn phím này, mình hi vọng công việc của mình sẽ trở nên thuận lợi và suôn sẻ hơn cũng như những trải nghiệm mà mình có được khi sử dụng nó.

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập