article detail

Đánh giá Redmi K40 Pro 5G: Flagship Killer của năm 2021!

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Hiện nay, Redmi K40 Pro 5G vẫn đang chỉ có hàng xách tay với mức giá từ 10.350.000 VNĐ.

Nhìn vào thị trường điện thoại thông minh hiện nay, không khó để thấy quyết tâm của các nhà sản xuất điện thoại di động với dòng sản phẩm "hiệu suất cao với chi phí thấp". Cuộc đua về giá là không có hồi kết trong nhiều năm qua và Xiaomi vẫn được coi là ông hoàng của đường đua này.

Xiaomi là thương hiệu nhiều năm qua phần nào chiếm lĩnh thị trường được nhờ cung cấp một mức giá rẻ cho những chiếc điện thoại cao cấp. Tuy nhiên, theo thời gian, mức giá này cũng ngày một lên cao và đỉnh điểm là Mi 11 với giá khởi điểm ở Việt Nam là 21.990.000 VNĐ.

Rõ ràng, sau khi chiếm lĩnh được phần nào thị trường, Xiaomi đã tiến tới khai thác phân khúc cao cấp nhiều hơn và để lại cái mác “giá rẻ - cấu hình cao” cho “người con” Redmi. Ở phân khúc giá rẻ, chúng ta thấy được sự vượt trội của Redmi Note 10 series và tới phân khúc tầm trung và cận cao cấp là Redmi K40 series. Ở đó, nổi bật và đáng mua nhất với mình có lẽ là chiếc Redmi K40 Pro - chiếc máy sẽ là “Flagship Killer”” của năm 2021.

Thiết kế

Dòng Redmi K40 năm nay mang tới một sự thay đổi rất lớn về ngoại hình so với K30 của năm ngoái. Redmi K40 Pro có 3 màu sắc, cụ thể là Black, White và Aurora (phiên bản đang ở trên tay mình). Redmi cho biết, màu sắc này bắt nguồn từ hình ảnh của quá trình đúc thép châu Á cổ xưa, từ đó làm cho Redmi K40 Pro có một màu sắc dễ nhận biết hơn. Màu sắc này là khá nổi bật, phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ, tuy nhiên mình vẫn thích phiên bản màu trắng hoặc đen hơn. Nó tinh tế và cũng cao cấp hơn so với phiên bản màu Aurora này!

Khác hoàn toàn so với cụm camera tròn trên Redmi K30 Pro, phiên bản K40 Pro lại sở hữu cụm camera dài lệch trái, tương tự Mi 11. Hai camera chính khá lớn và nổi bật hơn hẳn so với các ống kính còn lại. Cách làm này đã giúp K40 Pro có được “DNA flagship” của Mi 11 với thiết kế khá cao cấp. Thậm chí, cụm camera này cũng khiến mình cảm thấy đẹp mắt, cân đối hơn hơn khi có thiết kế dài hơn một chút so với Mi 11 (khung hình vuông). Viền màn hình của máy cũng khá đều, chỉ có cạnh dưới là dày hơn một chút so với 3 cạnh còn lại cũng khiến mình tương đối hài lòng.

Mức độ hoàn thiện của Redmi K40 Pro cũng là khá tốt. Mặt lưng của Redmi K40 Pro có thiết kế đường cong G3, khung giữa được Redmi ghép nối khá tỉ mỉ để có được sự chuyển tiếp mượt mà nhất giữa phần mặt lưng và cạnh viền được, duy trì cảm giác liền mạch và trải nghiệm cầm nắm. Thân máy mỏng cũng giúp trọng lượng được giảm xuống tối đa, không bị quá nặng như Redmi K30 Pro hay  Mi 10T Pro.

Ở cạnh phải của máy là phím tăng giảm âm lượng và nút nguồn, có tích hợp cảm biến vân tay một chạm. Đây là tính năng mà cộng đồng mạng Trung Quốc chê rất nhiều bởi với mức giá này, K40 Pro cần phải có được cảm biến vân tay trong màn hình. Tuy nhiên mình lại thích cảm biến ở cạnh hơn bởi sự tiện lợi trong sử dụng hằng ngày. Khi mở máy, mình thậm chí còn không phải bấm nút nguồn mà chỉ cần chạm nhẹ, máy đã tự động mở khoá màn hình. Phản hồi là gần như ngay lập tức.

Nhìn chung, Redmi K40 Pro với ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới đã làm mình khá ấn tượng. Nó đã phần nào tiếp cận được tới những chiếc flagship hàng đầu thị trường ở thời điểm hiện tại. Ở mức giá khoảng 10-12 triệu đồng, Redmi K40 Pro thực sự là một trong những chiếc điện thoại có mức độ hoàn thiện tốt nhất thị trường hiện nay.

Màn hình và loa

Trong buổi lễ ra mắt, Xiaomi tuyên bố rằng, Redmi K40 Pro có một màn hình hàng đầu trong phân khúc và thậm chí còn là màn hình AMOLED đắt nhất thời điểm hiện tại.

Redmi K40 Pro có màn hình Samsung AMOLED độ phân giải 1080 x 2400 pixels 6.67 inch và độ sáng đỉnh dựa trên vật liệu phát sáng E4 có thể đạt 1300 nit. Độ tương phản của máy cũng khá cao, đi cùng với tần số quét 120Hz và tốc độ lấy mẫu cảm ứng 360Hz giúp trải nghiệm sử dụng hằng này là tương đối tót. Đồng thời, đây cũng là màn hình AMOLED đầu tiên của Redmi được hiệu chuẩn màu theo tiêu chuẩn hoàn toàn mới từ khi xuất xưởng, qua đó giúp chất lượng màu sắc của máy được nâng tầm lên rất nhiều so với thế hệ trước. Về điểm số so sánh, mức độ chính xác màu sắc này thậm chí còn tiến sát tới chất lượng của Mi 11 với 0,3 JNCD, và trên Redmi K40 Pro là 0,35 JNCD.

Redmi đã thực sự làm việc nghiêm túc trên màn hình của K40 Pro. Màn hình Redmi K40 Pro cung cấp một cái nhìn khá tốt và hiển thị màu đen sâu. Màu sắc nổi khối và có xu hướng hơi rực rỡ.

Xiaomi cho biết, Redmi K40 Pro được xây dựng bởi cảm biến ánh sáng xung quanh kép và cảm biến nhiệt độ màu môi trường xung quanh. Việc thêm cảm biến ánh sáng kép trước và sau 360° cho phép Redmi K40 Pro cho khả năng hiển thị tự nhiên hơn và mượt mà hơn tuỳ thuộc vào độ sáng môi trường. Trên thực tế, mình có cảm nhận được sự khác biệt, đặc biệt là khi xem những hình ảnh có chi tiết cao. Cùng 1 bức ảnh, khi ra ngoài ánh sáng ngoài trời, màn hình của Redmi K40 Pro có xu hướng đẩy sáng và độ bão hoà lên một chút so với điều kiện thường.

Mặt trước của máy cũng chỉ có camera selfie dạng “nốt ruồi” khá nhỏ nên không chiếm quá nhiều diện tích hiển thị. Không còn màn hình FullView như K30 Pro (với camera pop-up) nhưng trải nghiệm xem màn hình trên K40 Pro với mình là không đổi. Mình cũng thích cách làm camera này hơn là cụm camera theo dạng pop-up. Nó cao cấp và tối giản hơn, và cũng không làm ảnh hưởng quá nhiều tới diện tích hiển thị màn hình.

Độ sáng của máy vẫn cao và đủ dùng dưới điều kiện ánh sáng ngoài trời, tuy nhiên để so sánh với Mi 11 cao cấp thì là vẫn còn thua kém khá nhiều. Điểm kém cao cấp nhất ở K40 Pro có lẽ là ở phần màn hình với thiết kế màn hình phẳng. Nó thua kém hơn Mi 11 cả về chất lượng hiển thị và thẩm mỹ khi sử dụng. Thế nhưng với mức giá này, màn hình của K40 Pro vẫn đã là quá đủ với mình. K40 Pro cần hy sinh một vài tính năng để có một mức giá phải chăng hơn so với các mẫu điện thoại cao cấp, và lựa chọn màn hình của Xiaomi là hoàn toàn chính xác.

Về loa, đây cũng là một cắt giảm đáng tiếc nhưng là có thể chấp nhận được trên K40 Pro. Redmi K40 Pro có cả loa phía trên và dưới giúp âm thanh phát ra sống động hơn khi kết hợp với Dolby Atmos. Thuật toán AI cũng có thể tối ưu hóa âm thanh thông minh dựa trên cảnh nội dung video.

Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế vẫn chưa khiến mình hài lòng. Khi bật loa ở mức âm lượng cao, âm thanh phát ra khá rè, đặc biệt là những bài hát EDM, Rap sôi động. Âm bass kém khiến trải nghiệm nghe nhạc trên máy cũng là khá khó chịu.

Hiệu năng

Khi nhắc tới cụm từ “Flagship Killer”, rất nhiều người sẽ nghĩ ngay tới con chip cao cấp nhất, và K40 Pro cũng vậy khi có được Snapdragon 888 mạnh mẽ. Con chip này cũng là tiêu chuẩn cho các flagship chính thống trong năm nay, sử dụng tiến trình 5nm tiên tiến. Qualcomm cho biết, hiệu suất CPU tăng 25% so với con chip hàng đầu thế hệ trước và tiêu thụ điện năng thấp hơn 25%. Thêm nữa, hiệu suất GPU được cải thiện 35% so với thế hệ tiền nhiệm và tiêu thụ ít năng lượng hơn 20%. Cả về khả năng xử lý đồ họa và hiệu suất toàn diện đã được cải thiện đáng kể.

Với hầu hết tựa game nặng phổ biến hiện nay, Redmi K40 Pro có thể chơi tốt ở mức cấu hình cao nhất. Cụ thể ở đây, mình có chơi 4 tựa game bao gồm: Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến, PUBG Mobile, Call Of Duty Mobile và Genshin Impact.

Với 3 tựa game đầu tiên ở mức cấu hình cao nhất, K40 Pro vẫn cho mức kết quả rất ổn định ở 60fps. Máy sẽ chỉ có hiện tượng tụt fps nhẹ trong 1 vài thời điểm nhất định ở tựa game PUBG Mobile khi nhảy dù hoặc đấu súng liên tục với kẻ địch. 

Còn với tựa game Genshin Impact, mình cũng đặt cấu hình ở mức cao nhất nhưng kết quả không được như các tựa game trên. Với thời lượng chơi khoảng 30 phút, K40 Pro vẫn thường xuyên cho mình mức fps ở khoảng từ 55-60. Tuy nhiên, hiện tượng tụt fps xuống mức 30-45 là khá nhiều. Thậm chí, trong quá trình chơi còn có hiện tượng giật lag nhẹ nếu chơi trong khoảng thời gian dài. Kết quả trên cũng là khá tương đồng so với Xiaomi Mi 11 đã bán ra chính hãng tại thị trường Việt Nam. 

Redmi K40 Pro đang được đánh giá là một trong những chiếc máy “hot” nhất thị trường thời điểm hiện tại. Và nó đúng với cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Máy “hot” vì giá rẻ với cấu hình cao và “hot” vì nhiệt độ khi chơi game là rất lớn.

Sau khi kết thúc 1 trận PUBG Mobile (trong khoảng 30 phút), nhiệt độ trên mặt lưng của K40 Pro đã lên tới 48,9 độ C. Điểm nóng nhất là ở gần cụm camera, trong khi phần mát nhất ở gần cổng sạc cũng lên tới 39 độ C. Và cao hơn nữa, máy sẽ đạt khoảng 55 độ C nếu liên tục chơi game ở mức cấu hình cao nhất trong 1-2 giờ đồng hồ. Mình đã tháo ốp ra để máy có thể tản nhiệt được tốt nhất, tuy nhiên kết quả cho ra vẫn là quá “đáng sợ”. Thậm chí, sau 1 giờ chơi, mình đã phải lấy khăn ướt thấm nhẹ vào mặt lưng và đem ra trước quạt để máy giảm nhiệt bớt.

Mặc dù Xiaomi đã hệ thống làm mát bằng chất lỏng ba chiều cho dòng Redmi K40 Pro, tuy nhiên kết quả nhiệt độ vẫn là quá cao. Khả năng làm mát bằng chất lỏng và giám sát nhiệt độ toàn diện của tấm than chì đã làm giảm phần nào nhiệt độ, nhưng có lẽ nó là chưa đủ với con chip mạnh mẽ như Snapdragon 888.

Về trải nghiệm với MIUI 12, cụ thể ở K40 Pro là MIUI 12.0.5. Sự kết hợp giữa màn hình 120Hz, con chip Snapdragon 888 và MIUI đã tạo cho máy có một trải nghiệm sử dụng là tương đối mượt mà. Việc chuyển ứng dụng qua lại cũng khá nhanh, không thua kém gì so với Mi 11. Tuy nhiên, vẫn chưa thể sánh được bằng với iOS của iPhone hay Android thuần trên Google Pixel.

Các thao tác vuốt màn hình là vô cùng mượt mà và tốc độ phản hồi cũng khá tốt nhờ có tần số lấy mẫu cảm ứng lên tới  360Hz. Hiệu ứng khi vào ứng dụng trên MIUI 12 giờ đây đã sinh động hơn, tuy nhiên có cảm giác vẫn chưa tinh tế.

Camera

Redmi K40 Pro cụm camera gồm 1 ống kính chính 64MP, 1 ống kính góc siêu rộng 8MP và ống kính macro tele 5MP. Ở điều kiện đủ sáng, Redmi K40 Pro thực sự khiến mình bất ngờ về chất lượng hình ảnh nó mang lại. Chi tiết và màu sắc cho ra đều ngang ngửa với những chiếc flagship cao cấp nhất hiện nay như Mi 11 hay thậm chí là cả S21 Ultra và iPhone 12 Pro Max.

Ảnh chụp được phần mềm của Xiaomi tinh chỉnh khá tốt khi đẩy màu sắc lên cao hơn một chút so với thực tế. Qua đó làm ảnh bắt mắt hơn mà vẫn không quá giả tạo. Và mình rất thích cách làm này trên Redmi K40 Pro.




Khi chụp, ống kính 64MP vẫn cho ra kết quả tốt hơn hẳn so với ống kính góc rộng. Sự chênh lệch này thể hiện rõ điểm “chưa cao cấp” trên Redmi K40 Pro. Ống kính góc rộng không những cho chi tiết kém hơn mà màu sắc và dải nhạy sáng cũng kém hơn khá nhiều so với camera chính.



Hình ảnh ở camera chính có thể được sử dụng trực tiếp trên các trang mạng xã hội, tuy nhiên nếu chụp bằng cảm biến góc rộng, hãy nhớ chỉnh màu sắc và độ sáng lên một chút nhé! Khi chụp gần vào những vật thể nhỏ hơn, Redmi K40 Pro cũng thể hiện khá tốt khi tận dụng được ống kính trên máy. Bông hoa mình chụp lấy được gần như toàn bộ chi tiết ở trong, thậm chí là cả phần mạng nhện nhỏ bám vào cánh hoa.

Về khả năng chụp chân dung xoá phông, K40 Pro cũng không làm mình thất vọng. Chi tiết mặt người tốt, không bị làm mịn quá nhiều. Phần chuyển tiếp xoá phông giữa người và cảnh phía sau cũng được xử lý khá hiệu quả.

Khả năng chụp đêm của Redmi K40 Pro cũng làm mình khá ấn tượng. Ảnh có thiên hướng ám vàng hơi nhiều nhưng chi tiết vẫn rất tốt ở hầu hết bức ảnh. Khi này, cả ống kính góc rộng và góc thường lại cho ra kết quả khá tương đồng. Có lẽ là Xiaomi đã chỉnh bằng phần mềm khá nhiều giúp cho chất lượng ở 2 ống kính này gần nhau hơn. Qua đó giúp làm giảm sự khác biệt so với khi chụp ở điều kiện đủ sáng. Ngoài ra, với thuật toán Super Night 2.0, Redmi K40 Pro cũng có chất lượng video tự nhiên hơn vào ban đêm.



Khi cầm Redmi K40 Pro trên tay, mình không kỳ vọng quá nhiều vào chất lượng quay video. Khả năng quay video trên điện thoại Android chưa bao giờ được đánh giá cao, đặc biệt là ở những chiếc điện thoại tầm trung và cận cao cấp. Tuy nhiên, Redmi K40 Pro lại cho mình một cái nhìn hoàn toàn khác.


Xiaomi cho biết, K40 Pro có thể quay video ở 8K@30fps, 4K@30/60fps. Mình đã tới Nhà Thờ Lớn Hà Nội để thử quay một vài video và kết quả khiến mình khá hài lòng. Ngay cả khi chạy theo cậu bé đang trượt patin, chi tiết và khả năng cân bằng sáng của máy vẫn là rất ổn định. Thậm chí, khả năng chống rung còn có thể so sánh với những chiếc điện thoại cao cấp nhất hiện nay.

Thời lượng pin

K40 Pro được trang bị viên pin Li-Po 4520 mAh và sạc nhanh 33W. Với nhu cầu sử dụng hằng ngày, K40 Pro đáng ứng được tốt nhu cầu của cá nhân mình với các tác vụ cơ bản như Nhắn tin, Gọi điện, Lướt mạng xã hội,... Tới tối về nhà, mình vẫn còn khoảng 30% pin để chơi game trong 1h30 trước khi hết pin.

Với màn hình 120Hz và con chip Snapdragon 888, K40 Pro vẫn cho mình khoảng 5-6 giờ sử  hằng ngày. Khi hết pin, K40 Pro với 15 phút có thể sạc được 35%, và sạc đầy hoàn toàn một lần trong 53 phú. Tốc độ sạc này là tương đối lý tưởng và phù hợp với nhu cầu sử dụng của hầu hết người dùng hiện nay.

Tóm lại

Ngay từ những ngày chưa ra mắt, Redmi K40 Pro đã nhận được sự quan tâm lớn của những người yêu Smartphones. Với cấu hình cao và giá rẻ, Redmi K40 Pro chắc chắn sẽ khuấy đảo thị trường phân khúc tầm trung và cận cao cấp trong năm tới.

Camera tốt, hiệu năng đỉnh, thời lượng pin đủ dùng trong một khung máy thiết kế mang “DNA” của Mi 11, tất cả sẽ tạo nên một chiếc flagship đích thực của năm 2021. Thứ mà bạn phải đánh đổi duy nhất là trải nghiệm màn hình và loa để có được mức giá phải chăng hơn. 

Hiện nay, Redmi K40 Pro 5G vẫn đang chỉ có hàng xách tay với mức giá từ 10.350.000 VNĐ (phiên bản rẻ nhất 6GB|128GB) tới 12.750.000 VNĐ ( cao cấp nhất 8GB|256GB) tại Mobile City. Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết tại đây!





Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập