article detail

Đánh giá Surface Pro 8: Microsoft đã lắng nghe người dùng!

2 năm trước
Cập nhật 4 ngày trước
Người dùng luôn mong muốn mang chip Intel lên thiết kế của Surface Pro X, và đó chính xác là những gì mà Microsoft mang đến Surface Pro 8 trong năm nay.

Tổng quan về thiết kế của Surface Pro 8 năm nay không có quá nhiều khác biệt so với các phiên bản năm trước. Điểm khác biệt nằm ở các đường bo góc mềm mại thay thế cho các đường thẳng ở trên thế hệ trước. Cùng với đó là viền màn hình mỏng đem lại cảm giác hiện đại và sexy hơn. Chất lượng hoàn thiện của chiếc máy cũng không có gì để bàn cãi, không có tiếng kẽo kẹt ở các góc, các chi tiết cũng được hoàn thiện rất tỉ mỉ.

THÔNG SỐ CẤU HÌNH:

  • CPU: i7-1185G7, 4 nhân 8 luồng, 3 - 4.8 GHz
  • GPU: Card tích hợp Intel Iris Xe Graphics G7 96EUs, Core: 1350 MHz, Memory: 2000 MHz
  • RAM: 8GB (up to 16GB RAM), LPDDR4X-4266, Dual-Channel, onboard
  • Màn hình: 13.00 inch 3:2, 2880 x 1920 pixel 266 PPI, Hỗ trợ bút Surface Pen, LP129WT212166, IPS, phủ kính, HDR, 120 Hz
  • SSD: Toshiba KBG40ZNS256G NVMe, 256 GB  
  • Cân nặng: 891 g, Nguồn: 294 g 
  • Kích thước: 8.5 x 292 x 201mm
  • Pin: 51.5 Wh Lithium-Polymer
  • Hệ điều hành: Microsoft Windows 11 Home
  • Giá: 31.990.000 VNĐ (chưa kèm bàn phím & bút). Tham khảo sản phẩm tại đây

Thiết kế - Thay đổi toàn diện ở màn hình

Surface Pro 8 vẫn giữ thiết kế giống với những phiên bản tiền nhiệm cùng với hai options màu sắc là Platinum và Graphite. Điểm khác biệt nằm ở các đường bo góc mềm mại thay thế cho các đường thẳng ở trên thế hệ trước. Cùng với đó là viền màn hình mỏng đem lại cảm giác hiện đại và sexy hơn.

Chất lượng hoàn thiện của chiếc máy cũng không có gì để bàn cãi, không có tiếng kẽo kẹt ở các góc, các chi tiết cũng được hoàn thiện rất tỉ mỉ.

Tuy có thiết kế không đổi tuy nhiên Surface Pro 8 sẽ năng hơn so với thế hệ trước khoảng 100gr. Khi kết hợp với bàn phím trọng lượng có thể lên tới 1,2 kg. Tuy nhiên đây vẫn sẽ là một trong những chiếc máy nhỏ gọn nhất anh em có thể sử hữu ở thời điểm hiện tại.

 

Cổng kết nối - Đã có Thunderbolt

Cạnh trái: Nút chỉnh âm lượng, giắc tai nghe 3,5 mm

Cạnh phải: 2x USB-C w / Thunderbolt 4, nút nguồn
Cạnh dưới: Cổng cắm phím

Trong các phiên bản trước Microsoft vẫn trang bị trên dòng Surface của mình các cổng USB thông thường (USB-A hoặc USB-C), nhưng Surface Pro 8 mới lần đầu tiên hỗ trợ Thunderbolt. Điều này sẽ giúp anh em có thể dễ dàng sạc cho chiếc máy cũng như mở rộng thêm bàn phím, màn hình,...

Màn hình - Nâng cấp toàn diện

Kết quả đo màn hình Surface Pro 8 (13.00 inch 3:2, 2880 x 1920 pixel,       266 PPI):

  • sRGB: 100%
  • Adobe RGB: 77,5%
  • DCI - P3: 78,0%
  • Độ sáng: 471 nits
  • Contrast: 1032:1
  • DeltaE: 1.98

Màn hình IPS 13 inch mới (tỷ lệ khung hình 3: 2) hiện có độ phân giải cao hơn một chút so với thế hệ tiền nhiệm. Độ tương phản không lớn nhưng bù lại độ phủ màu cao cùng với đó là độ lệch màu DeltaE thấp vẫn đem đến một trải nghiệm màu sắc khá ấn tượng. Nó sẽ hoàn toàn đủ nếu anh em có nhu cầu chỉnh sửa ảnh trên chiếc máy này.

Ở phiên bản năm nay đã được trang bị màn hình 120Hz nhưng vẫn còn một điều đáng tiếc là Microsoft vẫn chưa mang công nghệ Dynamic Refresh Rate lên chiếc máy này mà anh em vẫn sẽ phải lựa chọn thủ công giữa 60Hz và 120Hz.

Độ sáng 471 nits không phải là một con số thấp nhưng với việc màn hình được tráng gương anh em vẫn sẽ gặp phải hiện tượng bị loá khi sử dụng ngoài trời. Trải nghiệm này sẽ không được thoải mái lắm nên mong rằng ở thế hệ tới (Surface Pro 9 chẳng hạn) sẽ khắc phục được vấn đề này.

Ngoài ra, color Profile có thể thay đổi tự động tuỳ theo độ sáng môi trường khác nhau mà chiếc máy này sẽ tuỳ chỉnh lại màu sắc của màn hình. Tính năng này đặc biệt có ích với những anh em phải đi lại di chuyển nhiều hay là những anh em hay phải dùng máy tính về đêm. Nó sẽ giúp anh em bảo vệ mắt tối hơn.


Cấu hình

CPU - Chiếc máy này được trang bị CPU Core i7-1185G7 đây là một trong những con CPU mạnh mẽ nhất trong thuộc dòng Tiger Lake-U của Intel với xung nhịp lên đến 4,8 GHz. Nó là hoàn toàn đủ để anh em có một trải nhiệm làm việc mượt mà. Với điểm Cinebench R23 là 5668 cho điểm đa nhân và 1512 cho điểm đơn nhân thì có vẻ như Surface Pro 8 đang vượt lên so với các đối thủ của mình. Thậm chí với Intel Iris Xe Graphics G7 anh em còn có thể chỉnh sửa video nếu sử dụng Quick Sync.

Bộ nhớ - Microsoft vẫn sử dụng ổ SSD M.2-2230 nhỏ gọn với giao tiếp PCIe 3.0 x4. Tuy ổ 128GB của Toshiba không phải là một trong những ổ nhanh nhất, nhưng hiệu suất vẫn đủ cho khối lượng công việc hàng ngày. Hơn nữa việc thay SSD trên chiếc máy này cũng vô cùng dễ, chỉ như thay sim điện thoại thôi anh em ạ.

Nhiệt độ

Kể cả khi chơi game nhiệt độ con máy này cũng chỉ ở mức 48 độ ở phía mặt sau và mặt trước nhiệt độ cũng chỉ ở mức 44 độ. Tuy nhiên thì ở phần chân đến vẫn khá là mát. Ngoài ra nếu anh em sử dụng thêm bàn phím thì gần như sẽ không có ảnh hưởng gì đến trải nghiệm sự dụng.

Cam, loa & mic

Camera 

  • Chính: 10MP 
  • Phụ: 5MP


Surface Pro 8 có 2 camera, mặt trước 5MP 1080p và mặt sau 10MP quay được lên tới 4K. Trên thực tế thì video quay ra từ con này khá là noise, khả năng bắt nét cũng còn chậm và thi thoảng còn xảy ra hiện tượng cháy sáng. Tuy nhiên với một chiếc laptop thì chất lượng video qua camera của con máy này vẫn là quá ổn luôn.

Mic - Chất lượng mic thoại ở mức có thể cho anh em thoải mái sử dụng trong các tác vụ giải trí hay những cuộc họp online.

Loa - Hai loa được đặt ở cạnh màn hình và hướng âm thanh về phía người dùng. Nó đem lại một trải nhiệm âm thanh khá là phong phú và mạnh mẽ.

Tổng kết

Tổng kết lại thì để mà nói có nên mua em này hay không thì, ae phải xác định là đây là 1 sản phẩm đắt tiền, anh em trả tiền cho những thứ đắt giá, nên là ae cần cân nhắc xem là mình có thực sự cần những thứ đó hay không. Những thứ đó chính là 1 thiết bị lai giữa laptop và máy tính bảng, một chiếc laptop có kiểu dáng thiết kế cực ngầu, phong cách mà chẳng giống ai hết, hay là những trải nghiệm vượt bậc đến từ màn hình. Nếu ae okie thì hãy cân nhắc, còn không thì đây vẫn sẽ là một sản phẩm đắt đối với hầu hết nhu cầu cơ bản của người dùng.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập