article detail

Đánh giá Thinkbook 13X: Laptop 30 triệu dành cho doanh nhân

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Thinkbook 13X sở hữu chất lượng gia công tinh xảo bậc nhất, đi kèm màn hình 2K cực chất lượng.

Thinkbook 13X, một chiếc máy đang được bán với giá 30 triệu tại thị trường Việt Nam, hướng thẳng đến phân khúc người dùng doanh nhân. Với thiết kế trẻ trung, hiện đại, chất lượng build chắc chắn cùng với đó là một màn hình chất lượng cao đi kèm với một cấu hình vừa phải chiếc máy này được tối ưu cho nhu cầu công việc của một doanh nhân.

THÔNG SỐ CẤU HÌNH:

  • CPU: Intel Core i5 1130G7, 4 nhân 8 luồng, 3.0 - 4.0 GHz
  • GPU: Intel Iris Xe 80 EU, Core: 1500 MHz, Memory: 4267 MHz
  • RAM: 8GB (up to 16GB RAM), LPDDR4X-4266, Dual-Channel
  • Màn hình: 15.0 inch 16:9, 2880 x 1920 pixel 227 PPI, LP133WQ1-SPH1, IPS, phủ kính, HDR, 60 Hz
  • SSD: Samsung PM9A1 MZVL2512HCJQ , 512 GB 
  • Cân nặng: 1,116 kg, Nguồn: 325 g 
  • Kích thước: 12,9 x 298 x 209 mm
  • Pin: 56 Wh Lithium-Polymer
  • Hệ điều hành: Microsoft Windows 10 Pro 64 Bit

Thiết kế - trẻ trung, hiện đại

Thinkbook là dòng máy được Lenovo hướng đến ngôn ngữ thiết kế hiện đại, trẻ hơn, nhưng vẫn giữ được những đặc tính tối ưu cho nhu cầu công việc của một doanh nhân. Toàn bộ máy được làm bằng nhôm, nó rất cứng cáp, không bị flex. 

Một chi tiết mà mình cực thích là nét CNC xung quanh cạnh viền của máy, nó vát sáng bóng lên tạo điểm nhấn, và dòng chữ ThinkBook siêu nhỏ nhưng lại được cắt khoét rất tinh xảo ở đây, rõ ràng công nghệ chế độ cho chiếc máy này phải ở mức rất cao thì mới làm được những chi tiết như vậy.


Dù vậy đây có thể xếp vào là một trong những chiếc ultrabook nhẹ nhất, nó chỉ vào khoảng 1.1 kg mà thôi, thế mới thấy là chất liệu mà Lenovo đã chọn cho chiếc máy này là rất cao cấp. Bản lề nằm ngang, nó chắc chắn và nó có thể gập mở 180 độ. Khi gập 180 độ, trông chiếc ThinkBook 13X mỏng dính, còn khi gập vào trông nó cũng chỉ như một quyển sách thôi vậy.

Cổng kết nối - hơi ít nhưng không sao


 Cạnh trái: 02 Type C, 01 Mic

 

 Cạnh phải: Nguồn

Chiếc máy có thiết kế mỏng nhẹ, sexy nên cổng kết nối cũng bị cắt giảm khi ae sẽ chỉ còn 2 cổng thunderbolt 4 mà thôi, nhưng dù sao thì anh em cũng sẽ được tặng kèm hub đi liền với máy rồi nên cũng không phải vấn đề gì quá to tát.


Màn hình - Tương xứng với tầm giá

Kết quả đo màn hình ThinkBook 13X  (16:9, 2880 x 1920 pixel 227 PPI, 60 Hz):

  • sRGB: 99,7%
  • Adobe RGB: 70,8%
  • DCI - P3: 69%
  • Độ sáng: 472 nits
  • Contrast: 1686: 1
  • DeltaE: 1.7 

Thinkbook 13X được trang bị màn hình với độ phân giải 2K cực sắc nét, màu sắc hiển thị tươi, trong, độ bao phủ màu rất cao, chỉ hơi tiếc đây vẫn là tỉ lệ 16:9 thay vì 3:2 sẽ tối ưu cho nhu cầu công việc hơn, nhưng về tổng thể đây vẫn là một tấm nền chất lượng. 

Ngoài ra chiếc máy này vẫn còn một điểm yếu cố hữu của những chiếc máy màn gương đó là nó sẽ hơi bóng khi anh em sử dụng ngoài trời.

Cấu hình - phù hợp với đối tượng văn phòng

Là một chiếc ultrabook nên cấu hình của Thinkbook 13X phù hợp với các tác vụ văn phòng. Ngoài ra anh em vẫn có thể chiến game nhẹ nhàng cùng với đó là làm các tác vụ chỉnh sửa ảnh hoặc photoshop cơ bản. Cơ bản thôi nhé.

CPU -  Chiếc máy này được trang bị Intel Core i5 1130G7, 4 nhân 8 luồng, xung max 4.0 GHz. Đây không phải là một con chip quá mạnh nhưng vẫn đủ cho các vụ hàng ngày của anh em dù sao đây cũng là một chiếc máy huớng đến các doanh nhân mà. Ngoài ra việc con chip chỉ ăn 15W điện cũng một phần giúp cho anh em có một thời lượng pin khá tốt. Chiếc máy này cũng đạt chuẩn Intel Evo nên anh em có thể yên tâm sử dụng.



GPU - Intel Iris Xe 80 EU sẽ phú hợp cho những anh em có nhu cầu chỉnh sửa ảnh hoặc làm photoshop cơ bản ở mức trung bình trở xuống. Ngoài ra anh em còn có thể chiến game nhẹ nhàng với chiếc máy này. 

Bàn phím, touchpad - chuẩn nhưng chưa sướng

Bàn phím có trải nghiệm gõ vừa đủ, layout chuẩn nhưng hành trình hơi nông, độ nảy cũng không cao, gõ cũng hơi cứng và cần nhiều lực, khó gõ nhanh, chắc chắn không thể sướng bằng thinkpad, Được cái là nó nhiều nút function trên này như bật tắt mic, nghe gọi điện thoại khi kết nối với phần mềm your phone này. 

Touchpad bên dưới cũng vừa đủ dùng chứ cũng không quá nổi bật, tracking tốt và kích thước lại chưa được thoải mái cho lắm. Nhìn chung touchpad và bàn phím ổn, nhưng chưa đạt được cái sướng mà mình kỳ vọng trong tầm giá này. 

Cam, loa và mic - hơi thất vọng

Trong thời đại làm việc online đang lên ngôi thì mình kỳ vọng nhiều hơn về cam cũng như loa và mic ở trên một chiếc ultrabook có mức giá lên tới 30 triệu. Camera chỉ dừng lại ở độ phân giải HD+, mic và loa cũng chỉ ở mức tạm ổn, vẫn phải dùng tai nghe và mic ngoài nếu anh em muốn có được một bài thiết trình online với chất lượng tốt nhất. Nhưng bù lại thì cam trên chiếc máy này có màn chập cơ học, đây là một tính năng an toàn khá tốt.

Tổng kết

ThinkBook 13X là một chiếc máy được đầu tư rất rất nhiều vào thiết kế và trải nghiệm hiển thị của màn hình, bạn muốn có thiết kế chuẩn doanh nhân, mọi thứ chuẩn chỉ từng đường nét, tinh xảo và cao cấp, bắt cặp cùng màn hình có chất lượng hiển thị cực tốt thì đây là một sản phẩm rất phù hợp. Nhưng, nhưng trải nghiệm về bàn phím, touchpad, hiệu năng, kết nối, pin, nó đang ở mức tiêu chuẩn, và mình nghĩ đa số người dùng sẽ đều thích chúng, bởi vì nó tiêu chuẩn, nhưng mà với mức giá trên 30 triệu thì mình muốn nó trên cả mức tiêu chuẩn. 

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập