article detail

Đánh giá TUF Dash F15 (2022): Vừa mạnh mẽ vừa thời trang!

Duy An
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Bạch công tử nhà Asus - TUF Dash F15 một sự lựa chọn quá hợp lý cho anh em game thủ trong tầm giá 26 triệu đồng!

Asus vốn luôn là nhà sản xuất laptop gaming dẫn đầu trong thị trường với những chiếc máy mang tính thẩm mỹ cao, mỏng nhẹ, mà vẫn giữ được tính bền bỉ chắc chắn với độ bền chuẩn quân đội cũng như một mức hiệu năng cao - trải dài từ các dòng ở phân khúc cao cấp như Zephyrus G14, Flow Z13 đến các dòng máy gaming phổ thông hơn như nhân vật chính của chúng ta hôm nay TUF Dash F15.

Thông số cấu hình:

  • CPU: Core I5-12450H
  • GPU: Nvidia Geforce RTX 3050
  • RAM: 8GB DDR5-4800Mhz
  • Màn Hình: 15.6 Inch FullHD IPS 144Hz
  • SSD: 512 GB M.2 PCIe 3.0
  • Cân nặng: 2.00 Kg
  • Kích thước: 35.4 x 25.1 x 1.99 ~ 2.07 cm
  • Pin: 76WHrs, 4-cell Li-ion
  • Hệ điều hành: Microsoft Windows 11 Home

Thiết kế - sạch sẽ tối giản mà vẫn có điểm nhấn

Dòng TUF Dash F15 năm nay được Asus mang đến cho người dùng 2 phối màu trắng và đen. Hiện tại ở đây thì mình đang có phiên bản màu trắng với toàn bộ mặt A của máy được phủ một màu trắng tinh đi kèm với điểm nhấn là logo TUF ở góc trên bên cùng của máy.

Mặt A trên TUF Dash F15 Mặt C của máy được phủ lên một lớp màu đen nhám với hốc tản nhiệt và cụm đèn thông báo ở giữa máy được Asus làm rất tinh tế tạo thêm điểm nhấn cho tổng thể máy. Phía trên bàn phím Asus cũng thêm vào một cụm phím chức năng cho anh em để mở nhanh Armoury Crate tăng giảm âm lượng cũng như bật/tắt nhanh mic.




Ở mặt đáy của máy Asus cũng thiết kế một khe hút gió rất lớn cho TUF Dash F15 với điểm nhấn là một miếng đệm đỏ để tạo thêm khoảng trống và tăng lưu lượng gió đi vào máy khi anh em đặt xuống bàn làm việc của mình. 

Cổng kết nối - Đầy đủ nhưng có thể bố trí hợp lý hơn

Năm nay Asus đem khá đầy đủ cổng kết nối lên trên TUF Dash F15. Điểm mình thích là cổng sạc, cổng HDMI được đưa ra mặt sau của máy cũng sẽ tối ưu hơn trong quá trình đi dây và đem đến sự thoải mái khi sử dụng hơn.


Cạnh trái: Cổng sạc, Cổng LAN RJ45, HDMI 2.1, 2 cổngType-C, USB 3.2

 

Cạnh phải: USB 3.2

Màn hình - Đủ với anh em game thủ

Asus trang bị trên TUF Dash F15 màn hình 15.6 Inch, tần số quét 144Hz với tấm nền IPS cho một góc nhìn rộng và không gian màu đủ cho các anh em game thủ, đi kèm với công nghệ chống xé hình AdaptiveSync.

Nếu các anh em designer hay editor đang nhắm tới chiếc laptop này để phục vụ cho các nhu cầu chỉnh sửa video hay các tác vụ đồ họa thì một sự lựa chọn khác như chiếc Legion 5 có lẽ sẽ phù hợp hơn vì theo như mình đo được ở đây độ phủ màu chỉ đạt 67% sRGB và độ chính xác màu cũng không quá tốt khi còn sai lệch ở một số màu nhất định. Độ sáng tối đa trên chiếc màn hình IPS này cũng chỉ đạt mức 300nits thôi anh em, nếu sử dụng ở ngoài trời với ánh nắng trực tiếp thì độ sáng này còn chưa đủ tốt.Với những thông số như này thì màn hình của TUF Dash F15 có lẽ chỉ phù hợp nhất để tận hưởng các tựa game thôi anh em ạ.



Webcam và mic để phục vụ các nhu cầu học online hay họp qua các nền tảng trực tuyến cũng được Asus trang bị đầy đủ thay vì lược bỏ đi như trên các dòng TUF của năm 2021 nên các anh em sinh viên yên tâm nhé.

Cụm Webcam và Mic trên TUF Dash F15

 

Cấu Hình - Đủ sức cân hết các tựa game Esport và vừa đủ với các tựa game AAA với sự trợ giúp đắc lực của công nghệ MUX Switch

CPU: TUF Dash F15 được trang bị I5-12450H với 4 nhân E core và 4 nhân P core với 12 luồng xử lý với xung nhịp boost tối đa là 4.4GHz và có mức TPD cơ bản là 45W đi kèm với  RTX 3050 được cấp 75W điện. Mình có thử qua hiệu năng con chip này với CinebenchR23 và hiệu năng card đồ họa với bài test 3DMark thì các con số cho ra cũng hứa hẹn một mức hiệu năng đáng gờm.



Với con số này thì anh em có thể thấy I5-12450H sẽ mạnh mẽ hơn so với I5-11400H một chút tuy có xung boost tối đa thấp hơn 100MHz, nhưng vẫn yếu khi đem lên bàn cân so với I7-11800H và hiệu năng đa nhân cũng yếu hơn khi có ít hơn 2 nhân E core so với I5-12500H. 

GPU: Và hiệu năng của RTX 3050 trên TUF Dash F15  thì cũng ngang bằng với các con RTX3050 khác trên laptop thôi. 

Thông thường nếu laptop của anh em chỉ có 8GB Single channel DDR4, thì cùng là RTX 3050 nhưng FPS trong CSGO cũng chỉ dừng lại khoảng 120 - 130 FPS thôi, nhưng Tuf Dash F15 được trang bị 8GB RAM DDR5 - có khả năng chạy dual channel chỉ trên 1 thanh Ram, nên FPS của nó cũng được cỡ trên 200 FPS. 

Ngoài ra, máy còn được trang bị MUX Switch, và khi bật MUX Switch lên, FPS nhảy vọt lên tận gần 300 FPS như hình bên dưới. Một sự nhảy vọt quá lớn! 

Mức FPS trong tựa game CSGO

Nên là, xét trên thông số có thể Tuf Dash F15 không có nhiều điểm vượt trội so với Acer Nitro 5 hay các đối thủ khác trong phân khúc, thậm chí nhiều người còn cho rằng nó yếu hơn vì chỉ được trang bị Core i5 12450H thay vì Core i5 12500H. Nhưng trải nghiệm gaming thực tế lại mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Đọc đến đây thì nhiều anh em sẽ thắc mắc màn hình 144Hz thì đạt đến 300fps sẽ không giúp ích gì nhiều nhưng khi fps càng cao thì input lag càng giảm. Nghĩa là fps càng cao thì thời gian mà các thao tác anh em làm với chuột hay bàn phím hiển thị lên trên màn hình càng giảm nên là đối với các tựa game tiết tấu cao thì càng nhiều fps càng tốt. 

Tản nhiệt và nhiệt độ: Ngoài ra vì đã chú trọng đến mặt mỏng nhẹ rồi nên Asus cũng không thể nhét một bộ tản nhiệt hầm hố vào trong máy được và điều này thể hiện qua các con số nhiệt độ mình đo được khi chạy Cinebench.

Anh em cũng đừng quá lo lắng khi thấy các con số hơn 90 độ C nhé vì bản thân chiếc laptop được thiết kế để chạy với một mức nhiệt độ như vậy và khi sử dụng thì anh em nên chú ý khoảng 6 tháng - 1 năm thay keo tản nhiệt cho laptop là ổn rồi. Mà lưu ý mức nhiệt độ trên chỉ là khi chúng ta ép CPU trong Cinebench R23, còn thực tế gaming thì nhiệt độ CPU sẽ chỉ khoảng trên 90 độ C một chút mà thôi. Cá nhân mình chấp nhận máy nóng hơn một chút nhưng đánh đổi lại chúng ta sẽ có sự yên tĩnh khi trải nghiệm.


Bàn phím và touchpad - ở mức đủ dùng 

Bàn phím của TUF Dash F15 được Asus tích hợp cả cụm numberpad và 4 phím chức năng riêng biệt với hành trình phím là 1,7mm và cụm phím WASD cũng được làm trong suốt nổi bật cho các anh em game thủ hay chơi các tựa game fps. 

Touchpad cũng được Asus quảng cáo là lớn hơn 27% so với thế hệ trước, với trải nghiệm thực tế của mình thì nó cũng ở mức đủ dùng khi cụm touchpad tuy khá to rồi nhưng cảm giác di chuyển và thao tác vẫn chưa được quá mượt mà nếu đem ra so sánh với các chiếc Macbook thì vẫn quá là lệch kèo.



Thời lượng pin - ở mức khá so với một chiếc laptop gaming

Theo như Asus công bố thì TUF Dash F15 có viên pin 4 cell 76WHrs và khi sử dụng thực tế thì viên pin này sẽ cho lại khoảng 4 tiếng sử dụng ở mức văn phòng cơ bản.

Tổng kết

Về mặt tổng quan thì đây là một chiếc máy có ngoại hình thời trang cá tính, hiệu năng gần như top đầu nếu anh em chơi các tựa game FPS nhờ có công nghệ MUX Switch. Tuy nhiên, nếu anh em làm việc đa nhiệm thì combo Core i5 12500H + RAM DDR5 sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc, nhưng hiện nay thị trường vẫn chưa có mẫu máy nào có combo này được ra mắt trong phân khúc phổ thông nên Tuf Dash F15 đang là cái tên sáng giá nhất.

Còn nếu bạn không thuộc tuýp so đo chênh lệch vài phần trăm về hiệu năng thì Tuf Dash F15 sẽ đem đến sự cá tính và trải nghiệm tổng thể là rất tốt.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập