article detail

Đánh giá Vivobook Slate 13 OLED: Quá sáng tạo!

2 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Laptop sáng tạo chỉ với 17 triệu đồng.

Trong tất cả các hãng laptop thì Asus luôn tạo những sản phẩm sáng tạo, có dáng vẻ phá vỡ đi những quy chuẩn thông thường, và sản phẩm mà mình mang đến cho anh em ngày hôm nay cũng không ngoại lệ. Đây là chiếc Vivobook Slate 13 Oled, một chiếc laptop windows lai máy tính bảng, nó có kích thước 13.3 inch, có màn hình OLED, có bàn phím rời và có cả cây bút để viết vẽ như một họa sĩ trẻ vậy. 

THÔNG SỐ CẤU HÌNH:

  • CPU: Pentium N6000
  • RAM: 8GB 
  • Màn hình: 13.3 inch OLED
  • SSD: 256GB
  • Cân nặng: 1.393 kg2.367 kg  Sạc: 224 g
  • Kích thước: 7.9 x 310 x 190 mm
  • Pin: 50 Wh
  • Hệ điều hành: Microsoft Windows 11 Home

Thiết kế - sáng tạo

Thực ra thiết kế kiểu này cũng không phải quá mới, nó được khởi xướng bởi dòng Surface của Microsoft, hay thậm chí là Galaxy Tab S8 ultra cũng tương tự, và tất nhiên, một ngôn ngữ thiết kế phá cách sáng tạo như vậy sẽ không thể thiếu những cái tên đến từ Asus.

Chất lượng hoàn thiện trong thiết kế cũng ở mức tốt, mình đã bị ngạc nhiên ở những giây phút đầu tiên chạm vào, mức giá của nó đã tốt như vậy rồi nhưng các đường nét vẫn khá ổn, nó đan xen hợp lý giữa nhựa, nhôm và kính. Tất nhiên tuy Surface Pro 8 nó sắc hơn trong thiết kế, nhưng mức giá của nó quá kinh khủng, năm nay Microsoft lại tăng thêm vài trăm đô nữa, nó đắt hơn gấp 2 lần chiếc máy, nên là mình thực sự ngạc nhiên về những gì mà Vivobook Slate 13 mang lại.

Cổng kết nối - ít nhưng vẫn đủ cho dân sáng tạo


1x 3.5 mm combo audio jack, 2x USB 3.2 Gen 2 Type-C with DisplayPort, microSD

 


 Nút tăng giảm âm lượng

 Màn hình

 

  • sRGB: 97%
  • Adobe RGB: 67%
  • DCI - P3: 65% 
  • Độ sáng: 308 nits
  • Contrast: 3030:1
  • DeltaE: 4.29

Với mức giá chỉ 17 triệu nhưng các bạn đã có một cái màn hình OLED, và tấm nền OLED này có thể hiển thị 10 bit màu, tức là 1 tỉ màu thay vì 16.7 triệu màu của những màn hình 8 bit hiện nay, mình đã check trong setting của Windows và đúng là nó hiển thị được 10 bit màu. Tất nhiên với 1 tỉ màu như vậy thì độ bao phủ màu của nó đạt 100% ở cả 3 giải màu sRGB, AdobeRGB và DCI P3, đặc biệt tấm nền OLED thì độ tương phản rất cao, màu đen sâu.

So với Surface Pro 8 một chiếc máy có chất lượng hiển thị đã rất đẹp rồi, nhưng khi xem phim vẫn thấy màu sắc của Vivobook Slate 13 OLED nó vẫn chất lượng hơn, đặc biệt ae phải xem phim buổi tối ý, thấy màu sắc nó tách bạch và dịu hơn hẳn. Đánh đổi lại thì độ phân giải của máy sẽ chỉ là FullHD mà thôi, chưa phải sắc nét tuyệt đối, nhưng ở trên kích thước 13.3inch thì mình nghĩ đa số người dùng vẫn hoàn toàn cảm thấy vô tư với độ sắc của tấm nền này.

Cầu hình - phù hợp với các tác vụ đơn giản

Có một điều mình phải ngăn ae lại ngay đó là với một cái tấm nền đẹp như vậy, thì đa phần mọi người có khuynh hướng nghĩ đây là 1 chiếc máy hoàn hảo cho creator hay đại loại như digital artist, nhưng không, nó Asus hướng chiếc máy đến nhu cầu học tập, làm việc và xen giữa đó là giải trí với các nội dung trên nền tảng số. Chẳng vậy mà màn hình của chiếc máy này có kích thước nhỏ gọn là 13.3 inch, và quan trọng là cấu hình của nó cũng chỉ đủ để làm những tác vụ như vậy mà thôi. 

Cụ thể máy sẽ được trang bị con chip Pentium N6000, 8GB RAM và SSD 256GB, chắc chắn ae đừng nghĩ đến gaming hay photoshop gì với chiếc máy này, nó không dành cho gamer không dành cho designer hay cũng không dành cho editor, thậm chí đối với 1 người đa nhiệm với cường độ cao như mình chuyển apps qua lại bật nhiều cửa sổ mà mình còn thấy hơi lag nữa cơ, nên là nó sẽ chỉ phù hợp để học tập, và làm việc cơ bản thôi nhé, mình cũng có thử xem tỉ lệ load video 4K trên youtube với Galaxy Tab S8 ultra mà con Vivobook Slate 13 này nó vẫn mượt hơn cơ mà. 

Bàn phím và bút - tốt hơn mong đợi

Về chiếc bàn phím tặng kèm này, mình khá bất ngờ về chất lượng gõ của nó, 1 tấm nhựa mỏng như vậy mà Asus vẫn đưa hành trình lên 1.4m, độ dày của phím cũng khá lớn nên gõ rất thoải mái, bù lại nó sẽ chỉ nằm phẳng với mặt bàn như vậy thôi chứ không đưa lên chéo chéo như Surface pro 8. 

Ở phía sau phần case này sẽ hút bằng nam châm như tab S8 Ultra chứ không gắn liền như Surface, nó sẽ mất thêm 1 thao tác phải thác cái case này ra nếu như ae muốn sử dụng như 1 chiếc tablet, còn về độ hút thì mình thấy chắc chắn. Chỉ điều là nếu anh em dùng bút thì nên ngả chân sâu sâu 1 chút vì nếu chỉ đề vừa vừa thì màn hình phía trên sẽ bị rung khá nhiều. 

Về cảm giác viết vẽ, nó cũng chỉ ở mức ổn, màn hình 60Hz chắc chắn sẽ luôn có độ trễ ở giữa, vẽ trong photoshop với nhiều lớp layer đè lên nhau, chắc chắn sẽ có độ trễ và hơi khó để làm việc, nhưng vẽ cơ bản mình nghĩ là hoàn toàn ổn. Máy cũng không có nam châm xung quanh để đính bút vào đâu đó mà Asus sẽ tăng kèm 1 cái móc để ae móc bút vào bên cạnh. 

Tạm kết

Với một mức giá khá phải chăng cho một chiếc laptop với thiết kế đặc biệt, mà lại còn được tặng kèm bút, phím và một chiếc bao laptop khá chất lượng nữa chứ, Vivobook Slate 13 OLED sẽ mang lại trong tầm giá này, thiết kế sáng tạo, màn hình OLED, rất phù hợp cho nhu cầu giải trí và làm việc đa nhiệm cơ bản. 




 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập