article detail

Đánh giá Xiaomi Mi 11 Lite 5G: Toàn diện quá!

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Với khoảng 9 triệu đồng, Mi 11 Lite 5G đang được đánh giá là mẫu máy đáng mua nhất phân khúc.

Vài năm qua, những chiếc điện thoại thông minh thuộc phân khúc tầm trung chưa bao giờ được đánh giá cao về hiệu năng, đặc biệt là những thiết bị sở hữu các con chip Snapdragon 7 series. Tuy nhiên, quan niệm đó đã dần bị đánh mất bởi Snapdragon 780G, bởi Xiaomi Mi 11 Lite 5G. Chiếc máy này không chỉ có hiệu năng rất tốt trong tầm giá mà còn trung hoà được những yếu tố khác như màn hình, camera,... mà không bị cắt giảm bất cứ điều gì. Với mình, nó đáng mua ở thời điểm hiện tại.

Hiệu năng

Phiên bản mình đang sở hữu có được con chip Snapdragon 780G trên tiến trình 5nm, 128GB bộ nhớ và 6GB RAM. Hiện tại, Snapdragon 780G 5G đang là chipset cho hiệu năng vượt trội nhất so với phần còn lại của Snapdragon 7 Series. Khi đặt cạnh nhau, Snapdragon 780G cho sức mạnh tổng thể vượt trội hơn tới gần 60% so với Snapdragon 765 5G. Đây thực sự là một bước nhảy vọt rất lớn của Snapdragon “đầu 7”. Khi so sánh 765 5G với con chip thấp hơn dưới nó là 750 5G, chúng ta sẽ thấy sự khác biệt là rất nhỏ, chỉ vào khoảng 3%.

Chính vì vậy, mà trải nghiệm vuốt chạm trên Mi 11 Lite 5G cũng vô cùng mượt mà. Chạm là mở, chạm là mở, và độ trễ khi mở ứng rất tương đồng với Mi 11 (thiết bị cao cấp hơn của dòng Mi 11 series). Con chip mạnh kết hợp cùng MIUI 12 đã tối ưu quá tốt và khiến mình ngỡ là đang dùng flagship.

Với những tựa game phổ biến trên thị trường hiện nay, cả 2 mẫu máy này đều có thể “chiến ngon lành”. Những game nhẹ như Liên Quân Mobile, Call of Duty Mobile hay Tốc Chiến, Mi 11 Lite chơi rất ổn định ở 60fps. Nhiệt độ CPU cũng khá đều nhau khi giao động ở mức 40-42 độ C sau 15-20 phút chơi. 

Hiệu năng của con chip này sẽ chỉ được khẳng định khi chơi những tựa game nặng như PUBG Mobile hay Genshin Impact. Mi 11 Lite 5G là thiết bị đầu tiên sở hữu Snapdragon 7 series có thể chơi được PUBG ở 60fps. Với Genshin Impact thì máy cũng bật được 60fps tuy nhiên vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng tụt khung hình và nhiệt độ cũng khá cao (từ 52-56 độ C).

Nhìn chung, hiệu năng trên Mi 11 Lite 5G không có gì phải khiến mình băn khoăn. Con chip mới cùng với MIUI 12 đã giúp trải nghiệm hằng ngày trở nên mượt mà hơn, tiếp cận được trải nghiệm của những chiếc điện thoại cao cấp.

Thiết kế

Từ trong cấu hình, ta đi ngược lại ra bên ngoài để xem thiết kế của máy thế nào nhé! Mi 11 Lite 5G có một thiết kế khá tương đồng với Mi 11 5G đã bán chính hãng ở Việt Nam. Cách phối màu, thiết kế cụm camera là không nhiều khác biệt. Ngay cả khi đặt cạnh, không ít người dùng sẽ không thể phân biệt được giữa 2 máy.

Điểm khác biệt có lẽ nằm ở trọng lượng và thiết kế cạnh viền phẳng thay vì cong. Mi 11 Lite 5G nhẹ hơn khá nhiều so với Mi 11. Cũng vì vậy mà phiên bản Lite sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng nữ nhiều hơn. Thiết kế có thể giống ở bề ngoài, tuy nhiên khi mình cầm lên sẽ thấy rất rõ sự khác biệt. Mi 11 cho sự cao cấp, đầm tay với nhưng đường cong làm vuông ở cạnh, trong khi Mi 11 Lite 5G lại phẳng, nhẹ và thân thiện.

Trên tay mình đang là phiên bản màu vàng, nhìn rất trẻ trung và hiện đại. Phần mặt lưng này cũng được phủ mết nên gần như không để lại mồ hôi và dấu vân tay. Đây cũng chính là thứ khiến mình không muốn đeo ốp cho máy bởi cầm mặt lưng này lên là vô cùng thích thú.

Màn hình

Tiếp theo là màn hình. Mi 11 Lite 5G cũng có một thông số màn hình tương tự bao mẫu máy tầm trung khác trên thị trường. Nó là tấm nền AMOLED 6,55 inch, độ phân giải 1080 x 2400. Tuy nhiên, điểm nổi bật hơn một chút là màn hình này hỗ trợ 1 tỷ màu và tần số quét 90Hz.

Với màn hình này, mình vẫn có được trải nghiệm xem phim, giải trí ở mức hài lòng. Chắc chắn nó sẽ không thể sánh ngang với những chiếc máy cao cấp hơn, tuy nhiên với giá 9 triệu thì nó đã quá đủ cho mình rồi. Màu sắc vẫn khá nổi khối, độ tương phản ổn định và màu sắc có xu hướng hơi nhạt một chút so với sở thích của mình.

Điểm mình không ưng ý nhất có lẽ là phần viền màn hình vẫn còn khá dày, cùng với đó là camera trước khá lớn lệch về phía góc trái. Nó phần nào ảnh hưởng đến trải nghiệm giải trí của mình. Hy vọng Xiaomi sẽ làm chúng nhỏ hơn trong thế hệ tiếp theo để máy có một thiết kế quyến rũ hơn.

Camera

Khi nhìn thông số, mình thấy Xiaomi đã đầu tư rất nhiều về cấu hình nên lo ngại hãng sẽ cắt giảm đi camera của Mi 11 Lite 5G. Tuy nhiên thực tế không phải vậy. Mi 11 Lite 5G vẫn đáp ứng được những gì mình mong muốn ở một thiết bị tầm trung.

Camera chính nằm trong mô-đun camera vuông ở mặt sau, có cảm biến 64MP từ Samsung (GW3). Trong điều kiện ánh sáng tốt, nó tạo ra hình ảnh sắc nét với màu được đẩy bão hòa lên hơi cao. Chi tiết vẫn tốt, thậm chí còn ngang bằng với Mi 11 5G. Mình khá thích chất ảnh của Mi 11 Lite 5G và có thể dùng ngay lập tức mà không cần qua bất kỳ bước chỉnh sửa nào cả. Ống kính góc siêu rộng 8 MP có tầm nhìn rất rộng 119°. Ảnh chụp bằng máy ảnh này trông khá đẹp. Tuy nhiên, hình ảnh vẫn có hiện tượng bị xử lý hơi nhiều, độ mờ quá mức, đặc biệt là ở các góc.



Về khả năng chụp đêm, Xiaomi Mi 11 Lite 5G vẫn làm tương đối tốt. Khi bấm chụp, bạn sẽ phải mất khoảng 3-4 giây để máy xử lý bằng AI. Sau quá trình xử lý này, ảnh cho ra cũng khiến mình khá hài lòng.




Về khả năng chụp chân dung, Mi 11 Lite 5G cũng xử lý tương đối ổn ở những phông nền đơn giản. Da mặt người cũng có xu hướng hồng hơn so với thực tế, tuy nhiên ảnh vẫn hơi tối. Nếu muốn sống ảo trên mạng xã hội thì hãy nhớ chỉnh màu qua một chút để bức ảnh tươi hơn nhé!



Thời lượng pin

Thoạt nhìn thiết kế của máy, chắc hẳn chúng ta sẽ nghĩ pin của Mi 11 Lite 5G sẽ ở mức thấp với độ mỏng của nó. Nhưng có lẽ mình đã lầm, máy vẫn có được viên pin 4,250mAh. Đây là mức dung lượng hoàn toàn chấp nhận được với một chiếc máy mỏng, nhẹ như Mi 11 Lite 5G. Với những tác vụ thường ngày như lướt mạng xã hội, xem thông báo, chơi game nhẹ nhàng, mình vẫn có thể sử dụng máy trong khoảng 5 giờ trước khi phải cắm sạc.

Máy có sạc nhanh 33W, cũng là cấu hình tiêu chuẩn cho dòng điện thoại tầm trung Xiaomi. Trong 10 phút, nó được sạc được đến 24%, sau nửa giờ và cần 64 phút để sạc đầy. Nhìn chung, tốc độ sạc này đã là rất tốt và cũng bất ngờ khi Xiaomi vẫn cố gắng đặt pin 4250mAh vào trong một chiếc máy 159g.

Tổng kết

Nhìn chung, Mi 11 Lite 5G là một thiết bị tương đối toàn diện trong phân khúc. Nó không quá xuất sắc ở một khía cạnh nào, tuy nhiên sự cân bằng ở thông số, phần mềm lại khiến nó vô cùng đáng mua trong năm nay. Với khoảng 9 triệu đồng, Mi 11 Lite 5G thực sự là một trong những thiết bị năng ký hơn hẳn so với các đối thủ đến từ OPPO, Realme, Samsung....


Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập