Đây là GPU desktop 7nm mới nhất từ Trung Quốc, chuẩn bị được sản xuất hàng loạt?

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Với việc sở hữu công nghệ tiên tiến so với mặt bằng nội địa chung, Big Island rất có thể sẽ là cột mốc quan trọng trên chặng đường tự chủ về công nghệ của Trung Quốc.

Mặc dù đã phải điều chỉnh kế hoạch do tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, nhưng có vẻ Tianshu Zhixin giờ đây đã sẵn sàng với Big Island – mẫu GPGPU thương mại đầu tiên của công ty. Sản phẩm này mới đây đã có màn ra mắt sơ bộ vào ngày 31/3, với một số hình ảnh và thông số kỹ thuật cơ bản được giới thiệu đến công chúng. 

Mặc dù ra mắt khá muộn nhưng theo Tianshu Zhixin; Big Island vẫn đi trước 1-2 năm về công nghệ so với những sản phẩm Trung Quốc khác, qua đó có thể làm tiền đề giúp nước này bớt lệ thuộc vào các sáng kiến từ Mỹ. Tuy rằng Trung Quốc đang tiến bộ thần tốc trong lĩnh vực sản xuất bán dẫn; nhưng bản thân GPGPU của chúng ta lại không được tạo ra nhờ bất kỳ thành phẩm nội địa nào.

Về mặt con chip thì theo Tianshu Zhixin, chúng sẽ được tạo nên từ bóng bán dẫn TSMC 7nm và sử dụng công nghệ đóng gói 2.5D CoWoS. Bên cạnh đó thì Big Island sẽ được tích hợp interposer 65nm từ TSMC, cũng như đi kèm PCB với 32GB HBM2 VRAM và băng thông 1.2TB/s. Một vài thông tin khác đáng chú ý có thể kể đến việc BI dùng kết nối 8-pin, cùng điện năng tiêu thụ rơi vào khoảng 300W. 

Big Island được khẳng định sẽ có “hiệu suất gần gấp đôi so với các sản phẩm nội địa”, nhờ khả năng cung cấp hiệu năng tốt trong khi tiêu thụ ít điện hơn. Còn khi đặt lên bàn cân quốc tế, đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với những Instinct MI 100 của AMD hay A100 của NVIDIA. 

Hiệu suất mà Big Island cho ra dự kiến cũng sẽ tối ưu với giá thành, nhưng tiếc là chúng ta chưa biết quá nhiều về việc mở bán. Tuy nhiên mọi thứ có thể sẽ sớm được tiết lộ, khi Tianshu Zhixin cho biết quá trình sản xuất hàng loạt mẫu GPGPU này sẽ sớm được bắt đầu. 

 Theo NotebookcheckTianshu Zhixin

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập