article detail

DirectX 9 chính thức yên nghỉ từ thế hệ đồ hoạ Intel mới!

Hoang Nguyen
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
R.I.P, huyền thoại DirectX 9!

DirectX 9 đã 20 năm tuổi rồi, và nó cũng là nền tảng cho rất, rất nhiều tựa game nổi tiếng. Tuy nhiên giờ đây khi DirectX 12 Ultimate ra mắt, các nhà sản xuất phần cứng đã dần chuyển sang phát triển cho nó, và giờ, Intel sẽ là nhà sản xuất đầu tiên sẽ không còn hỗ trợ native DirectX 9 trên những con chip Intel Gen 12 cùng với card đồ hoạ Arc của Intel trong thời gian tới. Tuy nhiên, DirectX 9 sẽ vẫn được hỗ trợ thông qua một phần mềm giả lập được phát triển riêng để hỗ trợ các tựa game DX9. 

DirectX 12 và đặc biệt là phiên bản Ultimate của nó đã ra mắt nên giờ đây chẳng mấy ai dùng bản 9 để phát triển game nữa đâuDirectX 9 ra mắt năm 2002, cho nên đương nhiên các game PC mới nhất bây giờ sẽ không được phát triển trên nền tảng đồ hoạ này. Tuy nhiên, nếu bạn là người yêu thích game cổ, thì chắc chắn Team Fortress 2, Star Wars: Knight of the Old Republic, hay Unreal Tournament chắc chắn đều khiến mọi người nhớ đến, và tất cả các game đấy đều được phát triển trên nền tảng DirectX 9. Tuy nhiên, cũng vì là nền tảng đồ hoạ khá là cũ, cộng thêm hiệu năng của PC đã phát triển quá xa sau 20 năm, nên anh em sẽ không nhận thấy hiệu suất có sự thay đổi đáng kể giữa hỗ trợ chính thức và thông qua giả lập. Và hơn nữa, một số game như Star Wars: Knight of the Old Republic giờ đây đã có bản remake và chắc chắn sẽ chạy trên nền thư viện đồ hoạ DirectX 12 mới nhất. 

Intel thế hệ 12 và dòng GPU Arc sẽ không còn support DX9 nữa đâu. 

Các con chip Gen 11 trở xuống sẽ vẫn hỗ trợ DirectX 9  một cách trực tiếp, tuy nhiên nếu lắp chạy cùng con card đồ hoạ Arc của Intel (chẳng hạn như chiếc Intel Arc A380) thì nó sẽ render dựa trên DX9On12 thay cho DX9. Microsoft cũng đã được thông báo về thay đổi này và họ cũng nên sửa các lỗi tồn đọng. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập