article detail

Doanh thu TSMC sẽ sụt giảm mạnh do Apple, AMD và Nvidia giảm lượng chip mua vào

Duy An
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Lạm phát ngày càng tăng và bất ổn do chiến tranh Ukraine làm cho smartphone và các linh kiện PC không còn bán chạy nữa, vì vậy các hãng đang giảm lượng chip mua từ TSMC.

Chỉ một vài tháng trước, TSMC tự tin rằng doanh thu năm 2022 của mình có thể phá vỡ các kỷ lục trước đó, nhưng tình hình có vẻ hoàn toàn khác khi chúng ta bước sang quý thứ ba. Các nguồn tin thân cận với DigiTimes báo cáo rằng các khách hàng hàng đầu của TSMC bao gồm Apple, AMD và Nvidia cần phải thu hẹp đơn đặt hàng, vì vậy công ty từ Đài Loan có thể buộc phải điều chỉnh lại dự báo tăng trưởng doanh thu.

Trong khi ảnh hưởng của đại dịch đang suy yếu, thế giới đang phải đối mặt với những thách thức khác hiện nay với sự gia tăng nhanh chóng của lạm phát và những bất ổn ngày càng tăng do cuộc chiến ở Ukraine gây ra. Tình trạng này đang khiến thị trường tiêu dùng điện tử giảm tốc và các ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất là TV, điện thoại di động và máy tính cá nhân.

Là một trong những nhà sản xuất smartphone hàng đầu, Apple gần đây đã đặt hàng các SoC cho các mẫu iPhone 14 sắp tới, dự kiến ra mắt vào tháng 9 năm nay. Các nguồn tin của DigiTimes chỉ ra rằng các đơn đặt hàng giảm đi khoảng 10% so với những gì đã được thỏa thuận ban đầu với TSMC.

Doanh số bán CPU trên PC chậm lại cũng khiến AMD cắt giảm đơn đặt hàng tấm wafer tiến trình 7nm và 6nm của TSMC cho quý 4 năm 2022 và quý 1 năm 2023 với số lượng giảm khoảng 20.000 tấm wafer. Tuy nhiên điều này sẽ không ảnh hưởng đến lượng đơn đặt hàng chip với tiến trình 5nm vào năm 2024.

Nvidia cũng buộc phải cắt giảm đơn đặt hàng, vì lượng tồn kho lớn của RTX 3000-series đang tăng lên nhanh chóng. Đồng thời, nhu cầu về GPU đang giảm mạnh do thị trường tiền điện tử giảm giá.

Nguồn: notebookcheck

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập