article detail

Đừng bao giờ cố hiểu cách đặt tên của Xiaomi...

Hoang Nguyen
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Cách đặt tên của chính Xiaomi đang khiến cho mình phát điên lên khi muốn theo dõi sự phát triển của các dòng điện thoại của hãng.

Không hổ danh bất luận anh em có chửi cái MIUI thậm tệ như nào, nhưng Xiaomi đang làm rất tốt ở thị trường quốc tế, khi họ đã trở nên cực kì phát triển ở không chỉ Trung Quốc hay Việt Nam mà ngay cả thị trường Ấn Độ hay châu Âu, thậm chí Xiaomi còn là 1 thế lực ở thị trường Đông Âu và nằm top 1 thị phần ở Ukraine. Tuy nhiên có một thứ cực kì phi logic đối với bất kì sản phẩm Xiaomi nào, đó là cách đặt tên sản phẩm của họ. 

Thực sự là, dù có bất luận điện thoại của họ có ra mắt dưới cái tên Xiaomi hay thương hiệu con Redmi hay Poco của họ, thì cách đặt tên của họ đối với 1 con máy cũng loạn xì nhậu hết cả lên, vì họ sử dụng tối đa các hậu tố để thể hiện... chiếc máy của họ là 1 chiếc máy mới, chứ gần như không hề có ý nghĩa nào cả. Chẳng hạn như, bình thường, khi bạn sử dụng chữ S để đặt tên cho sản phẩm của mình, thì điều đó thường sẽ có nghĩa rằng bạn muốn thể hiện rằng bạn đang ám chỉ một phiên bản nâng cấp cấu hình cho một chiếc điện thoại y hệt như phiên bản trước, bản thân Xiaomi cũng đi theo với Mi 1S, Mi 2S, Mi Mix 2S, v...v... Tuy nhiên, đôi khi, Xiaomi lại sử dụng hậu tố "s", vâng, chữ s nhưng viết thường, để thể hiện nó là 1 phiên bản "hạ cấp" của 1 sản phẩm đang có mặt trên thị trường như Redmi 3s, và họ cũng tiếp tục sử dụng chữ "s" nhỏ để thể hiện một phiên bản nâng cấp như chữ "S" to, như Mi 4s hay Mi 5s, thậm chí chữ "S" đối với Xiaomi còn thể hiện là 1 phiên bản cao cấp hơn như Redmi Note 9S. Họ còn dùng chữ S để thể hiện rằng nó là 1 dòng điện thoại riêng như ... Redmi S2. 

Ấy thế mà sự bấn loạn trong cách đặt tên của Xiaomi còn chưa dừng lại ở đó. Lấy ví dụ như chiếc Redmi S2, nó lại được đặt tên là Redmi Y1 ở 1 số thị trường khác. Hậu tố X lúc thì thể hiện là 1 phiên bản hạ cấp như Redmi 3X, lúc thì chả thể hiện bất cứ cái gì như Redmi 10X, bởi vì chả có chiếc điện thoại nào có tên là Redmi 10, trừ chiếc Redmi 10 4G ở bên Trung Quốc thì lại là phiên bản nội địa của chiếc... Redmi Note 9. Điều còn khó hiểu nhất đó là Mi 5X với chiếc Mi 6X thì lại chẳng có mối liên hệ gì với chiếc Mi 5 hay Mi 6 cả. Thậm chí, nói trắng ra ở thị trường Việt Nam, Xiaomi có kinh doanh chiếc Mi 5X hay Mi 6X, nhưng lại chạy Android One và được đặt 1 cái tên hoàn toàn khác là Mi A1 và Mi A2. Vậy thì bạn thử đoán xem, chiếc Mi A2 Lite và chiếc Mi A3 sẽ là phiên bản quốc tế của chiếc máy nào? Mi 6X Lite và Mi 7X chăng? 

Mi A3 vốn không thuộc dòng X! Hoàn toàn không, chiếc Mi A2 Lite là phiên bản Android One của chiếc Redmi 6 Pro, một chiếc điện thoại lại... chả liên quan gì tới dòng Mi, hay chiếc Mi A3 lại là phiên bản quốc tế của chiếc Mi CC9e, vốn cũng chẳng có sự thay đổi gì ngoài việc chạy Android One thay vì MIUI cả. Tệ hơn nữa là cùng 1 dòng điện thoại, Xiaomi có thể "hô biến" nó thành 2 dòng điện thoại với 2 hãng điện thoại khác nhau. Chẳng hạn như chiếc Redmi K40s, hãng đã đẩy nó sang thành chiếc Poco F4 5G, trong khi chiếc Poco F3 là một phiên bản khác... 1 tí của chiếc Redmi K40. Hay trước đó chiếc Redmi K20 lại trở thành ... 1 phiên bản tầm trung của dòng flagship thương hiệu Mi với cái tên Mi 9T. Thậm chí cùng 1 cái tên, nhưng ở thị trường khác nhau nó lại là những chiếc máy hoàn toàn khác nhau. 

Nói chung là tôi đang loạn hết cả lên rồi, cùng 1 chữ cái mà các ông cứ đặt... linh ta linh tinh, lúc thì phiên bản nâng cấp, lúc thì nó là bản hạ cấp, lúc nó thì đó lại là một dòng điện thoại... chả liên quan gì tới phiên bản ra mắt lúc trước. Và thậm chí, một số hãng lại bắt đầu học tập cái kiểu đặt tên loạn xì nhậu này của Xiaomi. Lấy đơn giản là LG, khi dòng tầm trung của họ lúc thì ở dòng K, lúc ở dòng Q, lúc thì họ đặt tên theo cái kiểu chả theo cái thứ tự quái gì luôn. Hay như OnePlus, chiếc OnePlus 10T lẽ ra sẽ là phiên bản "cửa dưới" của OnePlus 10 Pro, và là cửa trên so với OnePlus 10, nhưng vấn đề lại là chả có điện thoại nào có tên là OnePlus 10 cả. Nokia cũng vậy, khi phiên bản nhà mạng Bắc Mỹ của chiếc Nokia X10 5G lại là... Nokia X100 5G, nó còn chả có 1 chút nào liên quan luôn ấy. Ấy vậy nhưng, khác với những nhà sản xuất này vốn đặt tên theo kiểu... tuỳ hứng, thì Xiaomi, lại lựa chọn hướng đặt tên này là để đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của các thị trường chủ lực như Trung Quốc hay Ấn Độ, khi mà các đối thủ như Samsung hay Realme đã nhanh chóng ra những dòng điện thoại như dòng M, dòng A hay dòng F đang khuấy đảo thị trường, với những chiếc điện thoại sẵn sàng được marketing nổ vang trời... chỉ vì 5% hiệu năng khoẻ hơn hay camera chụp đẹp hơn có tí tị tì ti. Cho nên, mỗi chiếc điện thoại Xiaomi khi đi đến thị trường nào sẽ được đặt tên theo cái cách mà CPO (Giám đốc sản phẩm - Chief Product Officer) của Xiaomi tại địa phương đó nghĩ là đủ kêu để có thể... đánh bật đối thủ và khiến người dùng có thể nhớ ngay lập tức, và họ sẵn sàng... reboot dòng sản phẩm của mình ngay lập tức nếu không thành công. Điển hình như dòng CC tại Trung Quốc, đã 2-3 năm rồi mà chúng ta vẫn chưa thấy chiếc Mi CC10 series, một dòng điện thoại tập trung vào selfie để đánh bật OPPO với Vivo. 


OnePlus 10T sẽ là một phiên bản mạnh mẽ hơn của OnePlus 10... À khoan, làm gì có OnePlus 10!

 

Và Xiaomi vẫn giữ chiến thuật này, khi chiếc Xiaomi 12S Ultra sẽ là 1 phiên bản nâng cấp của Xiaomi 12 Ultra, một chiếc điện thoại không tồn tại!

Cho nên, nếu dòng sản phẩm của họ có đặt tên loạn lên như nồi lẩu thập cẩm, vì điều đó cũng chả quan trọng, bởi vì họ đã nhớ đến thương hiệu Xiaomi, thậm chí khi Poco hay Redmi cố thể hiện họ là 1 thương hiệu địa phương với bình phong "Make In India", thì ngay cả người dân Ấn Độ dù có "low-tech" đến đâu đi chăng nữa cũng biết thừa Poco là thương hiệu con của Xiaomi. Hơn nữa, thị trường Android rất khốc liệt, cộng thêm việc marketing bằng thông số trở nên cực kì hiệu quả, cho nên dù có đặt tên như nào, thì Xiaomi vẫn sẽ thành công mà thôi. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập