article detail

"Dynamic Island" là một cái tên tệ cho một tính năng quá đỉnh!

Hoang Nguyen
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Lẽ ra iPhone 14 nên gọi cái phần khoét màn hình tai thỏ ấy là "Static Peninsula" thì hơn.

Khác với một thiết kế rất "static" vốn không có gì khác và bình thường của chiếc iPhone 14 thường, thì iPhone 14 Pro đã chuyển sang kiểu thiết kế đục lỗ hình viên thuốc vốn đã được áp dụng trên những chiếc smartphone Android từ cách đây gần 3 năm. Thế nhưng điều mà khiến cho chúng ta cảm thấy bất ngờ nhất đó chính là nó đã biến phần khuyết màn hình trở thành 1 phần của những thông báo động (Live Activities) và các thao tác mà trước đó sẽ nằm chình ình trên màn hình chính. Chính vì khả năng biến hóa khôn lường đó mà nó đã thu hút sự chú ý của cả giới công nghệ, từ đó tách biệt trải nghiệm của những chiếc iPhone thường và iPhone "Pro". 

Cùng ý tưởng nhưng có sự khác biệt.

Thứ khiến cho cái "viên thuốc" của iPhone 14 Pro nó hoàn toàn khác biệt so với những Galaxy S10 5G đó là Apple đã thể hiện rằng hãng đang "quan tâm" tới trải nghiệm người dùng, khi biến viên thuốc từ một thứ gây khó chịu bằng một trong những tính năng "độc" khi đó cũng là nơi để mở khóa Face ID, nơi để chúng ta track hàng hóa, theo dõi thời lượng cuộc gọi, ... Chúng ta cũng có thể vuốt xuống để có thể mở rộng thông tin mà chúng ta đang muốn xem nhanh. Thậm chí, bạn còn có thể sử dụng 2 ứng dụng cùng lúc ở khu vực này. Điều này đạt được là do tính chất của màn hình OLED, khi nó chuyển sang chế độ tối màu thì toàn bộ điểm ảnh của khu vực đó sẽ bị tắt đi, cũng đồng nghĩa với việc là điều đó vô tình đã trùng với khu vực bị cắt của iPhone, làm cho thiết kế khu vực đó trở nên liền một khối khi cùng màu, và từ đó làm cho một tính năng lẽ ra là điểm yếu của iPhone lại trở thành 1 tính năng cực kì hữu ích. 

Không đi đầu nhưng "out trình" cả những người đi trước.

Bản thân phần khoét màn hình dạng viên thuốc cũng chẳng hề mới. Chúng ta đã được đi đầu bởi Samsung, với chiếc Galaxy S10 5G, với cụm camera 3D ToF cũng hỗ trợ mở khóa khuôn mặt bằng 3D như iPhone. Thế nhưng mà nhìn kĩ, thì phần khoét màn hình này vẫn chiếm dụng 1 cách khó chịu trên màn hình, dù bằng cách này hay cách khác. Apple cũng vậy, thậm chí "viên thuốc" của nó còn to bổ chảng trông thô hơn rất nhiều. Nhưng Apple đã khiến cho chúng ta phải wow khi giới thiệu tính năng Dynamic Island, để ít nhất là cũng khiến người dùng bớt cảm thấy khó chịu hơn và đồng thời khả năng sử dụng ứng dụng trong nền tốt hơn khi chúng ta bớt đi được 1 thao tác sử dụng. 

Trong khi các hãng khác chỉ thể hiện 1 phần hoặc cố che giấu đi phần khuyết này, hài hước thay, theo cách mà Apple đã từng làm để che đi cái tai thỏ, thì Apple đã áp dụng "bài" mà hãng đã từng dùng từ thời iPhone X, đó là khoe nó ra, và đồng thời, là khoe luôn tính năng Dynamic Island này. Và chúng ta đều thấy là khả năng tối ưu tốt từ phần cứng (toàn bộ thông báo qua đó sẽ đều ở chế độ tối.) cho tới phần mềm (các hiệu ứng chuyển động đều cực kì mượt mà) đã khiến cho tính năng đó trở thành tâm điểm. 

Vấn đề.

Ok, tuy nhiên, nó cũng không hề thiếu nhưng vấn đề. Rõ nhất là việc nó sẽ chỉ show những thứ cơ bản khi ở chế độ bình thường, và để tìm kiếm thông tin thì bạn sẽ phải bấm vào đó. Điều đó vô hình chung sẽ khiến cho chúng ta làm bẩn lớp kính cụm camera selfie của nó. Chỉ sau 1 ngày sử dụng điện thoại thì màn hình của chúng ta đã bám đầy vân tay trên lớp kính rồi, chứ đừng nói là trong khoảng thời gian dài, nó có thể gián tiếp làm ảnh hưởng tới chất lượng những bức ảnh selfie, hài hước thay, nó cũng đang là điều mà Apple đẩy rất mạnh trong sự kiện ra mắt iPhone 14. Chắc chắn là hãng sẽ phải làm việc với Corning để ra loại kính chống bám vân tay tốt hơn, hoặc là chúng ta hãy làm quen với việc thi thoảng lôi điện thoại ra lau đi là vừa. 

Anh em nghĩ sao về iPhone 14 Pro với Dynamic Island? Hãy cho chúng mình biết dưới phần bình luận nhé!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập