article detail

Elon Musk tạo kỷ lục thị phi nhất thế giới

luxiie
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Elon Musk lập kỷ lục thế giới, là người đầu tư lỗ nhất thế giới mà chúng ta biết được cho tới thời điểm hiện tại.

Giám đốc Tesla, tỷ phú Elon Musk vừa lập kỷ lục thế giới mới về việc mất nhiều tiền nhất trong lịch sử nhân loại. Ông Musk trở thành người giàu nhất thế giới trong đại dịch coronavirus, khi thị trường chứng khoán tăng vọt sau khi giảm 1/3 giá cổ phiếu trong những ngày đầu bùng phát virus.

Tuy nhiên, một năm 2022 đầy biến động được đánh dấu bằng cuộc xâm lược Ukraine của Nga và những nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang nhằm chống lại lạm phát tăng vọt đã tác động mạnh đến thị trường chứng khoán ngay khi chúng đang phục hồi. Trong quá trình đó, ông Musk hiện đã mất hàng tỷ đô la và là người duy nhất trong lịch sử loài người mất hơn một trăm tỷ đô la. Đây là một kỷ lục mới, được xác nhận bởi Guinness World Records trong một bài đăng trên blog vào đầu tuần này.

Giá trị ròng của Elon Musk lập kỷ lục thế giới khi giá vé của Tesla tốt hơn các công ty xe điện khác

Quyền sở hữu Tesla của ông Musk bao gồm hai phần. Hầu hết cổ phần thuộc sở hữu của quỹ tín thác có thể hủy bỏ của Elon Musk và phần còn lại thuộc sở hữu trực tiếp của Musk. Giám đốc điều hành này đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông vào năm ngoái vì đã bán cổ phần để mua Twitter, và tất cả những lần bán này đều là cổ phần do quỹ ủy thác của Musk nắm giữ. Lần bán cổ phiếu gần đây nhất mà ông trực tiếp sở hữu diễn ra vào tháng 12 năm 2021, khi Musk bán được khoảng 9.000 cổ phiếu. Sau khi bán, số cổ phiếu sở hữu trực tiếp ở mức 620.086 - con số không thay đổi kể từ đó.

Đến cuối năm 2021, Musk đã sở hữu tổng cộng khoảng 178 triệu cổ phiếu Tesla. Trước khi chia tách cổ phiếu vào năm ngoái, giá trị tài sản ròng của ông đã vượt 300 tỷ USD vào tháng 11 năm 2021 khi cổ phiếu của Tesla tăng vọt sau khi Hertz công bố một thỏa thuận lớn với công ty. Tesla đã chia cổ phiếu của mình thành ba vào giữa năm 2022 và tính đến thời điểm hiện tại, Musk sở hữu hơn 424 triệu cổ phiếu. Tất nhiên, liệu có nhiều doanh số hơn đến hạn để quyền sở hữu của anh ấy nằm ở con số yêu thích của anh ấy là 420 hay không là điều không chắc chắn, và con số này được tính bằng cách cộng quyền sở hữu trực tiếp của anh ấy với các cổ phần thuộc sở hữu của quỹ tín thác của anh ấy.

Ngoài cổ phiếu Tesla, Musk còn sở hữu 42% cổ phần của SpaceX. Công ty hàng không vũ trụ của ông được định giá 137 tỷ đô la như một phần của vòng tài trợ mới nhất, cung cấp thêm 57,5 tỷ đô la cho giá trị tài sản ròng của tỷ phú. Với giá cổ phiếu đóng cửa gần đây nhất của Tesla là 113 đô la, cổ phần của Musk trong công ty trị giá 47,9 tỷ đô la. Cộng lại, ước tính giá trị tài sản ròng của anh ấy tính đến ngày 8 tháng 1 năm 2023 là 105,4 tỷ đô la. Sử dụng ước tính của Forbes về giá trị tài sản ròng cao nhất của Musk là 306,4 tỷ USD vào tháng 11 năm 2021, ông đã mất chính xác 201 tỷ USD chỉ sau hơn một năm.

Sự sụt giảm này cũng đã được ghi nhận bởi Guinness World Records, nơi đã xác nhận rằng Musk hiện đang giữ kỷ lục là người mất nhiều tiền nhất trong lịch sử loài người. Theo cơ quan này, kỷ lục trước đó được nắm giữ bởi Chủ tịch Softbank Masayoshi Son, người đã mất 58,6 tỷ USD vào năm 2000 sau hậu quả của bong bóng Dotcom.

Năm 2022 không hề thuận lợi với Tesla, khi nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu và lãi suất tăng nhanh đã làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư ở cả công ty và thị trường chứng khoán rộng lớn hơn. Cuộc hẹn hò trên Twitter của Musk, đã chứng kiến anh ấy bơm 44 tỷ đô la vào mạng truyền thông xã hội gợi nhớ đến những tỷ phú truyện tranh mua các công ty theo ý thích nhưng thực ra cũng không giúp được gì.

Cổ phiếu của Tesla đã giảm mạnh 68% trong 12 tháng qua, chỉ tăng nhẹ khi tăng 2% trong tuần đầu tiên của năm 2023. Điều này đã vượt xa thị trường chứng khoán rộng lớn hơn, với chỉ số tổng hợp NASDAQ giảm 30% trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2022 đến năm 2023. So sánh với các công ty xe hơi khác cũng vẽ ra một bức tranh ảm đạm cho công ty của Musk, với General Motors, Ford và Toyota lần lượt mất 41%, 47,2% và 21,2% giá trị so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, các công ty xe điện thuần túy như Lucid Motors, Rivian và Canoo đã mất 85%, 80% và 84% giá trị - cho thấy đề xuất giá trị xe điện đối với các nhà đầu tư cũng đã bị ảnh hưởng. Chỉ có Li Auto, một công ty Trung Quốc được thành lập vào năm 2015, đã đánh bại chỉ số NASDAQ khi mất 24% giá trị trong 12 tháng kết thúc vào tuần đầu tiên của tháng Giêng.

Nguồn: wccftech

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập