Epic Games khởi kiện Apple lên Uỷ ban Châu Âu, tiếp tục cuộc chiến pháp lý dai dẳng

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Tiếp tục là những nước đi mới từ cha đẻ Unreal Engine để chống lại sự “cạnh tranh không công bằng” mà Apple tạo ra trên App Store.

Theo Reuters, Epic Games đang có những nước đi mới nhằm chống lại sự “cạnh tranh không công bằng” mà Apple đang tạo ra thông qua App Store. Cụ thể thì mới đây công ty này đã tiếp tục đâm đơn kiện nhà Táo, và lần này cơ quan tiếp nhận sẽ là Uỷ ban Châu Âu. Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Epic Games đã bắt đầu kể từ tháng 08/2020, bắt nguồn từ việc cha đẻ của Fortnite cố gắng “lách” khoản phí 30% đến từ nhà Táo – áp dụng với một số loại giao dịch ảo trong game. 

Chia sẻ về động thái “độc quyền” của Apple, Giám đốc Điều hành của Epic Games là Tim Sweeney cho biết: 

“Một khi đã thu được 30%; họ sẽ nâng nó lên 50%, 90% hay thậm chí là 100% nếu muốn. Với góc nhìn và quan điểm hiện tại về cơ cấu thị trường, họ hoàn toàn có thể tự cho mình quyền làm như vậy. Epic Games không mong muốn toà án hay các nhà quản lý thay đổi con số 30% kể trên, chúng tôi thay vào đó chỉ muốn có quyền được cạnh tranh công bằng trên iOS.” 

Ngoài ra, công ty cũng chỉ trích Apple khi đã cấm các nhà phát triển tung ra các gói game tổng hợp trên App Store (bundle), dẫn đến tình trạng không một dịch vụ thuê game trả phí theo tháng (monthly subscription) nào có thể tồn tại ngoài Apple Arcade. Và để đáp trả lại, nhà Táo cũng khẳng định Epic đã vi phạm nghiêm trọng luật lệ đặt ra – vốn vẫn được chấp hành bởi mọi nhà phát triển từ trước tới giờ: 

“Trong nhiều ứng dụng đã phát hành, Epic Games đã đưa vào một số tính năng mà không hề thông qua sự kiểm duyệt hay cấp phép của Apple. Động thái này hoàn toàn có thể coi là thiếu minh bạch – theo như đánh giá của một số thẩm phán. Đây là động thái có chủ đích nhằm phá vỡ điều khoản của App Store, vốn được tuân thủ bởi tất cả nhà phát triển khác để bảo vệ quyền lợi cho người dùng.” 

Apple cũng cho rằng Epic Games đang “giật dây người dùng”, đồng thời khẳng định sẽ vạch trần sự thật trước Uỷ ban Châu Âu. 

Đơn khởi kiện của Epic Games hiện đang nhận được sự ủng hộ từ Rasmus Andersen – một thành viên trong Nghị viện Châu Âu. Trong thời gian tới, ông sẽ tìm cách sử dụng các điều luật về công nghệ của khu vực để có thể kiểm soát sự ảnh hưởng của các tập đoàn lớn tới từ Mỹ. Chia sẻ về mong muốn này, Rasmus cho biết: 

“Với tư cách là những nhà lập pháp, chúng tôi cần đảm bảo rằng các nền tảng lớn trên thị trường số sẽ tuân thủ nghiêm ngặt quy định đặt ra; qua đó tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng, bình đẳng.” 

Hiện tại, Uỷ ban Châu Âu cũng đã xác nhận về đơn khởi kiện từ Epic Games, đồng thời khẳng định sẽ điều tra vụ việc dưa trên các nguyên tắc đề ra từ trước đến nay. Bên cạnh cha đẻ của Fortnite; một số công ty lớn khác như Microsoft Corp, Spotify và Match Group Inc cũng đã chỉ trích Apple về các vấn đề tương tự. 

Theo Reuters 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập