Ethereum 2.0 chuyển qua cơ chế mới, card đồ hoạ sẽ hết hot với “ETH thủ”?

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Và chúng ta sẽ lại có card chơi với giá hợp lý hơn nhiều hiện tại?

Với sự trở lại của cơn sốt đào tiền ảo, cộng thêm nhu cầu làm việc từ xa và giải trí vốn có; card đồ hoạ một lần nữa lại trở thành mặt hàng cực kỳ hút khách ở thời điểm hiện tại. Bằng chứng là chỉ tính riêng Quý IV/2020, lượng card bán ra trên toán thế giới đã tăng tới 20,5% so với Quý III trước đó – vượt trội so với mức tăng cùng kỳ 2019 là 12,4% (Jon Peddie Research). Chính vì vậy, tình trạng khan hiếm trầm trọng cũng tái diễn, kéo theo nhiều hệ quả tiêu cực về giá thành, nguyên vật liệu và nhiều hơn thế. 

Nhưng với những thay đổi sắp tới về cơ chế đào Ethereum - cụ thể là Ethereum 2.0, có khả năng tình hình sẽ được cải thiện đáng kể. Cụ thể thì theo ông Jon Peddie – Chủ tịch của Jon Peddie Research, mức năng lượng mà những mẫu card “đầu bảng” tiêu tốn đang giảm đáng kể lợi nhuận thu được từ việc đào coin. Trong khi đó, qúa trình chuyển dịch qua Ethereum 2.0 cũng sẽ khiến việc dùng chúng trở nên kém hiệu quả hơn trước đây. 

Khi đó, cơ chế Proof-of-State (PoS) sẽ được sử dụng thay thế cho Proof-of-Work hiện tại, nôm na là việc đào được nhiều hay không sẽ không còn qúa phụ thuộc vào sức mạnh của “trâu cày” nữa. Với Proof-of-State, người sở hữu nhiều ETH mới là có lợi thế trong quá trình đào do được hệ thống “tưởng thưởng”, và ảnh hưởng do sức mạnh GPU tạo ra cũng vì vậy mà giảm đi. Với PoS, gần như việc sử dụng GPU với chế độ boost điện sẽ không còn cần thiết. 

Trước đây để cải thiện tình hình, cả NVIDIA lẫn AMD đều đã nghiên cứu về những giải pháp riêng cho việc đào tiền ảo, giúp giảm thiểu sức hút tạo ra về mặt "cày cuốc" với các sản phẩm card gaming truyền thống. Điển hình như việc "đội Xanh" đã bắt đầu tạo ra những mẫu card CMP (Crypto Mining Processor) chuyên biệt cho đào tiền ảo, đồng thời giảm Hash Rate của card chơi game thông qua driver. Nhưng với "ma lực" còn quá lớn của tiền ảo, chúng có vẻ vẫn là chưa đủ để thị trường card sớm cân bằng trở lại. Chính vì vậy, việc chuyển đổi qua PoS rất có thể mới là thứ chúng ta cần lúc này. 

Tuy vậy, cũng sẽ phải mất một thời gian trước khi Ethereum chuyển hẳn qua PoS. Quá trình này sẽ được tiến hành thông qua một vài giai đoạn, và dự kiến giai đoạn cuối sẽ được diễn ra vào năm 2022. Mặc dù vẫn là khá lâu, nhưng ít nhất việc biết được có ánh sáng cuối đường hầm vẫn sẽ là tin mừng với những người dùng thực sự cần card cho cuộc sống thường ngày. 

Theo TechRadar

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập